SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
109
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc

SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc

SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc dưới đây:

 1. LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
Trong những năm gần đây, công nghệ thông tin ( CNTT) được ứng dụng trong mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, do đó việc ứng dụng CNTT vào trường học là một yêu cầu bắt buộc và mang tính tất yếu, tính đòi hỏi cấp thiết. Là hiệu trưởng nhà trường, tôi hiểu rõ tầm quan trọng phải đưa CNTT vào nhà trường có ý nghĩa như thế nào trong công tác giảng dạy và quản lý vì các lý do chủ yếu như sau:
- Lý do khách quan: Quản lý trường học bằng việc ứng dụng CNTT sẽ hỗ trợ cán bộ nhiều trong hệ thống văn bản, trong quản lý hồ sơ, quản lý nhân sự và quản lý học sinh. Khuyến khích sử dụng bài giảng điện tử trong các trường tiểu học, sử dụng tin học là công cụ tích cực đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học trong giai đoạn mới. Giáo viên có thể chủ động, liên kết nhiều nguồn kiến thức, nhiều hình ảnh sinh động trong một tiết dạy mà nếu dạy bằng phương pháp truyền thống khó có thể thực hiện được.
– Lý do chủ quan: Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy không còn là điều mới mẻ tại ngành giáo dục Khánh Sơn, đã được ngành Giáo dục triển khai nhiều năm gần đây, nhưng vẫn còn nhiều cán bộ giáo viên của nhà trường còn ngại khó, e dè, chưa có nguồn hỗ trợ, động viên, khích lệ do phần lớn các giáo viên đã ăn sâu cách dạy học truyền thống, ngại đổi mới, bên cạnh đó, trình độ tin học trong cán bộ, giáo viên chưa đồng đều, chưa được đào tạo cơ bản. Cơ sở vật chất ,máy móc lạc hậu, thiếu thốn cũng là những lý do để cán bộ, giáo viên chưa mạnh dạn đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào công tác, vào soạn giảng.
Qua hai năm làm công tác quản lý tại trường Tiểu học Ba Cụm Bắc, tôi đã luôn tâm huyết và chú trọng đến việc nghiên cứu thực hiện các giải pháp một cách linh hoạt như thế nào để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy. Cho đến nay, đã mang lại những thành công, dù chưa cao lắm nhưng cũng đã rất khả quan so với thời điểm nhà trường chưa triệt để ứng dụng CNTT, đó cũng là lý do để chúng tôi viết lại những kinh nghiệm mình đã làm, đã trãi nghiệm để các thầy cô cùng tham khảo và góp ý, đó cũng là lý do để tôi chọn tên cho sáng kiến kinh nghiệm là: Các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý tại trường Tiểu học Ba Cụm Bắc.
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
2.1 : Cơ sở lý luận của việc ứng dụng CNTT trong trường Tiểu học:

Trong năm học 2008 – 2009, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã phát động “ Năm học CNTT” nhằm tạo ra bước đột phá mới trong việc ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy. Chỉ thị 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu rõ : “Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp, phương thức dạy và học. Công nghệ thông tin là phương tiện để tiến tới một xã hội học tập”. Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy theo lớp, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin. Việc ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy là một việc cần phải làm và làm thế nào cho có hiệu quả mới là một vấn đề cần được quan tâm. 

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản