SKKN cách khai thác và tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn trong giờ đọc hiểu văn bản ở trường THPT đạt hiệu quả cao

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
46
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN cách khai thác và tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn trong giờ đọc hiểu văn bản ở trường THPT đạt hiệu quả cao

SKKN cách khai thác và tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn trong giờ đọc hiểu văn bản ở trường THPT đạt hiệu quả cao
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giảng dạy có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN cách khai thác và tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn trong giờ đọc hiểu văn bản ở trường THPT đạt hiệu quả cao. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN cách khai thác và tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn trong giờ đọc hiểu văn bản ở trường THPT đạt hiệu quả cao

SKKN cách khai thác và tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn trong giờ đọc hiểu văn bản ở trường THPT đạt hiệu quả cao
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập SKKN cách khai thác và tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn trong giờ đọc hiểu văn bản ở trường THPT đạt hiệu quả cao:

I. Mục đích đề tài
- Với HS: Rèn luyện cách khai thác Tiểu dẫn, giúp học sinh từng bước tự khám phá nội dung bài học và bước đầu định hướng tiếp nhận, giải mã tác phẩm có chiều sâu.
- Với GV: Khai thác và tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn linh hoạt, tạo nên tính tích cực, hứng thú, hấp dẫn đối với người học.
II. Bản chất của giải pháp
1. Thực trạng
- Trong các đề kiểm tra, GV ít ra nội dung trong phần Tiểu dẫn nên khi khai thác nhiều GV thực sự chưa quan tâm và thường dạy lướt qua phần này.
- GV thường cung cấp kiến thức về tác giả, tác phẩm nhưng chưa có sự quan tâm đến việc hướng dẫn HS vận dụng nó để giải mã văn bản và để giải các đề Làm văn có liên quan.
- Khả năng khai thác và tổ chức dạy phần Tiểu dẫn của GV còn hạn chế nên chỉ dạy qua loa, hình thức dạy đơn điệu, không gợi được hứng thú học tập cho HS.
2. Tính mới của giải pháp
- Người học sẽ tự học, tự nghiên cứu được Phần Tiểu dẫn.
- Tri thức từ phần Tiểu dẫn là tri thức nền tảng nên khi khai thác và tổ chức dạy học phải định hướng cho học sinh biết cách vận dụng những tri thức này vào giải mã văn bản và vận dụng để bài Làm văn.
- Đưa ra cách khai thác và tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn dựa trên quan điểm tiếp cận đồng bộ trong quá trình tiếp nhận TPVH; phù hợp với phương pháp, phương tiện dạy học hiện đại, tránh sự đơn điệu, nhàm chán, tạo sự hấp dẫn hứng thú cho HS đối với bộ môn.
III. Nội dung của giải pháp
1. Giải pháp
Giải pháp 1: Khai thác đầy đủ và có chiều sâu phần Tiểu dẫn
- Khai thác những nội dung chủ yếu trong phần Tiểu dẫn là những thông tin xoay quanh tiểu sử, sự nghiệp sáng tác văn học của tác giả và những thông tin khái quát về văn bản đọc hiểu.
- Định hướng khai thác thông tin theo cách dạy học tích hợp và tích cực; phương pháp và phương tiện dạy học linh hoạt hiện đại để khai thác phần Tiểu dẫn đạt hiệu quả cao nhất.
Giải pháp 2. Cách tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn trong giờ đọc hiểu VB có hiệu quả cao
Giải pháp 2.1. Tổ chức cho HS làm việc với SGK để khai thác nội dung phần Tiểu dẫn
Hướng dẫn học sinh đọc SGK ở nhà và xác định những nội dung cơ bản cần triển khai trong phần Tiểu dẫn. Sau đó lập dàn ý vế tác giả và tác phẩm vào bài soạn (Về tác giả HS phải nắm rõ những đặc điểm về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp sáng tác, phong cách nghệ thuật, những đánh giá về tác giả đó ; Về tác phẩm HS phải biết rõ hoàn cảnh ra đời, thể loại, những nhận định về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.)

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN cách khai thác và tổ chức dạy học phần Tiểu dẫn trong giờ đọc hiểu văn bản ở trường THPT đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản