SKKN cải tiến một số kỹ thuật để thực hiện thành công các thí nghiệm trong bảy bài thực hành bắt buộc của môn Hóa học lớp 9 theo chuẩn kiến thức

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
106
lượt xem
16
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN cải tiến một số kỹ thuật để thực hiện thành công các thí nghiệm trong bảy bài thực hành bắt buộc của môn Hóa học lớp 9 theo chuẩn kiến thức

SKKN cải tiến một số kỹ thuật để thực hiện thành công các thí nghiệm trong bảy bài thực hành bắt buộc của môn Hóa học lớp 9 theo chuẩn kiến thức
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN cải tiến một số kỹ thuật để thực hiện thành công các thí nghiệm trong bảy bài thực hành bắt buộc của môn Hóa học lớp 9 theo chuẩn kiến thức được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN cải tiến một số kỹ thuật để thực hiện thành công các thí nghiệm trong bảy bài thực hành bắt buộc của môn Hóa học lớp 9 theo chuẩn kiến thức

SKKN cải tiến một số kỹ thuật để thực hiện thành công các thí nghiệm trong bảy bài thực hành bắt buộc của môn Hóa học lớp 9 theo chuẩn kiến thức
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN cải tiến một số kỹ thuật để thực hiện thành công các thí nghiệm trong bảy bài thực hành bắt buộc của môn Hóa học lớp 9 theo chuẩn kiến thức:

I. Mục đích đề tài.

- Giúp cho GV bộ môn hóa học ở các trường THCS, nhất là các trường ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa…hoàn thành tốt 7 bài thực hành bắt buộc của chương trình hóa học lớp 9.

- Trợ giúp cho giáo viên mới vào ngành còn thiếu kinh nghiệm và chưa có điều kiện nghiên cứu nhiều trong thực tế giảng dạy.

- Giúp cho học sinh không còn e ngại khi đến tiết học thực hành mà còn lôi cuốn học sinh ham thích và đam mê khi được thực hành hóa học.

II. Bản chất của giải pháp

1. Thực trạng:

Thực tế ở các trường THCS nhất là các trường miền núi, vùng sâu, vùng xa… có những vướng mắc sau:

- Nhân viên thiết bị làm nhiệm vụ phụ trách thiết bị chung cho tất cả các môn học nên việc trợ giúp GVBM trong việc chuẩn bị dụng cụ và hóa chất là hết sức khó khăn.

- Dụng cụ và hóa chất để thực hiện thí nghiệm chưa hoàn thiện, có dụng cụ không sử dụng được, có hóa chất không còn tinh khiết, việc sắp xếp dụng cụ và hóa chất chưa ngăn nếp( vì đựng chung trong cùng 1 tủ)

2. Tính mới của giải pháp:

- Việc chuẩn bị dụng cụ và hóa chất của GV cho mỗi tiết thực hành khá đơn giản, ít tốn thời gian.

- Tiết thực hành theo qui định được thực hiện suốt buổi học cho nhiều GV bộ môn dạy cùng buổi.

- Tiết kiệm được hóa chất, đảm bảo vệ sinh và đặc biệt ít ảnh hưởng đến sức khỏe của HS.

III. Nội dung giải pháp

1. Giải pháp

1.1. Đối với loại bài thực hành về tính chất hóa học như bài 6, 9, 49:

GVBM chỉ cần tận dụng dụng cụ đơn giản sẵn có trong phòng thí nghiệm là đế sứ thì thực hiện thành công các thí nghiệm. Thay vì chuẩn bị cho mỗi nhóm HS nhiều ống nghiệm, giá để ống nghiệm , ống hút nhỏ giọt…, thì GV chỉ cần chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 đế sứ là đủ.

* Cụ thể: Thí nghiệm 1 bài 49 tính axit của axit axetic. Nếu thực hiện theo cải tiến thì thí nghiệm này thực hiện trên lỗ đế sứ. Mỗi nhóm chỉ cần 1 đế sứ và 1 ống hút nhỏ giọt là đủ. Cho vào 4 lỗ đế sứ lần lượt: Mẫu giấy quì tím, mãnh kẽm, mẫu đá vôi, một ít CuO, nhỏ tiếp vào mỗi lỗ 1-2 ml dung dịch CH3COOH. Quan sát hiện tượng.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN cải tiến một số kỹ thuật để thực hiện thành công các thí nghiệm trong bảy bài thực hành bắt buộc của môn Hóa học lớp 9 theo chuẩn kiến thức. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản