SKKN cải tiến và sáng tạo một số phương pháp giúp học sinh giỏi lớp 5 nhận biết và sử dụng câu đúng ngữ pháp

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
28
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN cải tiến và sáng tạo một số phương pháp giúp học sinh giỏi lớp 5 nhận biết và sử dụng câu đúng ngữ pháp

SKKN cải tiến và sáng tạo một số phương pháp giúp học sinh giỏi lớp 5 nhận biết và sử dụng câu đúng ngữ pháp
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN cải tiến và sáng tạo một số phương pháp giúp học sinh giỏi lớp 5 nhận biết và sử dụng câu đúng ngữ pháp nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN cải tiến và sáng tạo một số phương pháp giúp học sinh giỏi lớp 5 nhận biết và sử dụng câu đúng ngữ pháp

SKKN cải tiến và sáng tạo một số phương pháp giúp học sinh giỏi lớp 5 nhận biết và sử dụng câu đúng ngữ pháp
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN cải tiến và sáng tạo một số phương pháp giúp học sinh giỏi lớp 5 nhận biết và sử dụng câu đúng ngữ pháp dưới đây:

I. Mục đích đề tài
Giúp cho học sinh Giỏi lớp 5 nhận biết, hiểu về câu một cách cơ bản nhất, sâu sắc nhất, các em phân tích được các bộ phận trong câu một cách chính xác, rõ ràng. Học sinh biết câu mình đang cần tìm hiểu hoặc sử dụng đúng hay sai. Nếu sai thì ở điểm nào, cách sửa những chỗ bị sai như thế nào cho phù hợp. Đề tài còn giúp cho học sinh học sinh luyện viết câu đúng và hay, các em thêm yêu Tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt.
II. Bản chất của giải pháp
1. Thực trạng của vấn đề: Phần lớn học sinh chưa xác định đúng các bộ phận trong câu. Các em chưa phân biệt được CN, VN ở mức độ khó. Hay nhầm giữa định ngữ của chủ ngử với vị ngữ hoặc nhầm trạng ngữ là một câu hoàn chỉnh, viết câu bị sai. HS Giỏi chưa viết được câu ở mức độ thành thục, nhuần nhuyễn.
2.Tính mới của giải pháp: Học sinh nắm được các kiến thức về câu một cách sâu sắc, biết phân tích chính xác các bộ phận trong câu. Có thể nhận biết các dạng lỗi trong câu sai, biết sửa câu sai thành câu đúng, viết và sử dụng chúng một cách thành thạo.
III. Nội dung giải pháp
1. Giải pháp
1.1. Giải pháp hướng dẫn học sinh phân tích chính xác các bộ phận nòng cốt trong câu: Hướng dẫn học sinh phân tích chính xác CN dựa vào phân tích danh từ chính và định ngữ ; xác định VN dựa vào các động từ, tính từ và bổ ngữ trong câu đồng thời dựa vào mối quan hệ ý nghĩa giữa CN, VN. Ví dụ: xác định CN, VN trong câu “Những con voi về đích trước tiên huơ vòi chào khán giả.”Có 2 trường hợp HS đưa ra: (1)“Những con voi //về đích trước tiên huơ vòi chào khán giả ; (2)“Những con voi về đích trước tiên// huơ vòi chào khán giả. GV hướng dẫn phân tích: “những con voi” có định ngữ kèm theo sau nhằm hạn định, cụ thể hoá ý nghĩa cho danh từ trung tâm, còn cụm từ: “về đích trước tiên” trả lời cho câu hỏi: “những con voi nào?” Như vậy, cách làm (2) là đúng.
1.2. Giải pháp hướng dẫn học sinh nhận biết các lỗi thường gặp trong câu sai Tôi đưa ra ví dụ để hướng dẫn HS nhận biết các dạng lỗi về câu sai: Câu sai là câu mới chỉ có 1 trong các bộ phận sau: trạng ngữ, một bộ phận chính (CN hoặc VN), Câu thiếu vế. Câu dùng cặp quan hệ từ không phù hợp. Câu sai quan hệ lô gíc. Câu dùng các từ ngữ kết hợp chưa hợp lí.Ví dụ: + Những học sinh đạt kết quả cao trong kì thi giải Toán qua mạng. (Câu này mới nhìn giống như là một câu hoàn chỉnh nhưng thực ra câu chỉ có bộ phận trạng ngữ, thiếu đi 2 bộ phận cơ bản là CN và VN.)
1.3. Giải pháp hướng dẫn học sinh sửa câu sai thành câu đúng bằng cách dùng bảng so sánh. Khi dạy cho học sinh, yêu câù các em phân tích câu bị sai tôi dùng bảng so sánh với nội dung ngắn gọn về các dạng lỗi và ví dụ cụ thể để giúp các em hiểu ra vấn đề một cách rõ ràng nhất, dễ hiểu nhất.

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN cải tiến và sáng tạo một số phương pháp giúp học sinh giỏi lớp 5 nhận biết và sử dụng câu đúng ngữ pháp. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản