SKKN đặt câu hỏi nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học môn Ngữ văn THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
104
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN đặt câu hỏi nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học môn Ngữ văn THPT

SKKN đặt câu hỏi nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học môn Ngữ văn THPT
Mô tả bộ sưu tập

Chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, cán bộ giàu kinh nghiệm trong cả nước, thư viện eLib tổng hợp tạo thành BST SKKN đặt câu hỏi nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học môn Ngữ văn THPT để quý thầy cô và các cán bộ quản lý thuận tiện khi tham khảo. Mong rằng, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy những SKKN mà mình đang cần. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy tốt, các cán bộ quản lý đạt hiệu quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN đặt câu hỏi nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học môn Ngữ văn THPT

SKKN đặt câu hỏi nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học môn Ngữ văn THPT
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST SKKN đặt câu hỏi nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học môn Ngữ văn THPT của thư viện eLib dưới đây:

 A- ĐẶT VẤN ĐỀ
I - LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Vận dụng kiểu dạy học nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học ở bậc THPT đã được thực hiện từ khá lâu. Thế nhưng không phải tiết dạy nào cũng thành công bởi cái khó nhất là làm thế nào nêu lên tình huống có vấn đề nhằm đưa học sinh (đối tượng trung tâm) vào quá trình tư duy. Một bài văn, một tác phẩm văn chương, một số phận nhân vật chỉ trở thành đối tượng suy tư của mỗi người khi chính người đó nhận ra trong đó có một tình huống, một vấn đề, một tâm trạng có liên quan đến tầm suy nghĩ hay rung động của mình. Tác phẩm nào cũng có vấn đề cả. Nhưng không phải bất kì vấn đề nào trong tác phẩm cũng tự nhiên trở thành tình huống có vấn đề đối với chủ thể người đọc - học sinh.
Chúng ta cũng biết rằng, cảm thụ tác phẩm văn học bao giờ cũng mang tính chất cá nhân sâu đậm. Một giờ giảng văn, một bài phân tích tác phẩm văn học muốn thành công, nhất thiết phải xây dựng được một hay nhiều tình huống có vấn đề và được học sinh tiếp nhận có ý thức. Chúng ta đã từng phàn nàn rất nhiều về tình trạng học sinh không hứng thú khi học văn, học sinh trong giờ giảng văn thờ ơ, lạnh lùng trước số phận của các nhân vật. Theo tôi, đó là vì giáo viên chưa đặt học sinh vào tình huống có vấn đề. Tạo được tình huống có vấn đề trong giảng văn là tạo được một trạng thái tâm lí văn học cần thiết để mở đầu cho quá trình giảng văn đạt được hiệu quả mong muốn. Xây dựng được tình huống có vấn đề là một hoạt động sư phạm phù hợp với mục đích dạy học mới hiện nay, vừa thích ứng với quy luật cảm thụ văn học và đặc trưng của văn học.
II - MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Học sinh bám sát văn bản để tìm hiểu, khám phá.
- Học sinh là chủ thể trong giờ học.
- Tạo hứng thú trong giờ dạy.
- Thu thập những phát hiện mới, độc đáo từ học sinh.

Hy vọng rằng BST SKKN đặt câu hỏi nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học môn Ngữ văn THPT sẽ giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý có thêm tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản