SKKN dạy học tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" (Tác giả Nguyễn Minh Châu - SGK Ngữ văn 12, Tập 2) theo hướng đổi mới

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
212
lượt xem
17
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN dạy học tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" (Tác giả Nguyễn Minh Châu - SGK Ngữ văn 12, Tập 2) theo hướng đổi mới

SKKN dạy học tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" (Tác giả Nguyễn Minh Châu - SGK Ngữ văn 12, Tập 2) theo hướng đổi mới
Mô tả bộ sưu tập

Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập SKKN dạy học tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" (Tác giả Nguyễn Minh Châu - SGK Ngữ văn 12, Tập 2) theo hướng đổi mới. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN dạy học tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" (Tác giả Nguyễn Minh Châu - SGK Ngữ văn 12, Tập 2) theo hướng đổi mới

SKKN dạy học tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" (Tác giả Nguyễn Minh Châu - SGK Ngữ văn 12, Tập 2) theo hướng đổi mới
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST SKKN dạy học tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" (Tác giả Nguyễn Minh Châu - SGK Ngữ văn 12, Tập 2) theo hướng đổi mới của thư viện eLib dưới đây:

 PHẦN I: LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Yêu cầu đổi mới phương pháp và thực trạng dạy học môn Ngữ văn trong trường phổ thông.
Những năm gần đây, giáo dục đã có những đổi mới quan trọng. Năm 2003 chương trình sách giáo khoa môn Ngữ văn THPT được thiết kế điều chỉnh. Từ đó phương pháp dạy học cũng thay đổi. Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nêu rõ "Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp học; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh"
Trong các môn học ở trường phổ thông, môn Ngữ văn là môn học có đặc trưng riêng: vừa có tính nghệ thuật vừa có tính môn học, đặc biệt là giờ học về tác phẩm văn chương. Bởi mỗi tác phẩm văn học không chỉ có thông tin thẩm mĩ mà còn là một văn bản văn hoá chứa đựng thông tin về con người, về xã hội, về cuộc sống trong mỗi hoàn cảnh, thời đại lịch sử, mỗi đất nước khác nhau. Mỗi tác phẩm văn học chân chính đều có xu hướng khuếch trương cái đẹp làm cho nó trở nên đẹp hơn, khơi dậy khát vọng vươn tới lí tưởng cao đẹp, đồng thời nhà văn cũng phóng đại tô đậm cái xấu, cái ác làm cho nó trở nên đáng ghê sợ để người đọc nhận mặt nó, khinh ghét và phủ nhận nó, trước hết là trong tác phẩm sau đó là ngoài cuộc đời. Giờ học văn sẽ khơi dậy những cảm xúc tích cực, nuôi dưỡng tình cảm thẩm mĩ lành mạnh, giữ cho tâm hồn các em luôn mới mẻ, nhạy cảm với vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống. Và khi mỗi học sinh đã biếtcảm nhận cái hay, cái đẹp cũng như cái xấu, cái ác trong tác phẩm thì các em sẽ không bao giờ nguôi lạnh, thờ ơ trước số phận con người. Ngược lại các em sẽ biết đồng cảm, biết căm giận, biết tha thiết hướng về những điều tốt đẹp. Nói tóm lại giảng dạy văn chương là bộ phận không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách học sinh trong nhà trường. Con đường nhận thức của học sinh là đi từ việc " hiểu thế giới bên ngoài để hiểu chính mình, nhận thức để tự nhận thức" ( Phan Trọng Luận). Nhưng để tác phẩm văn học tác động đến tâm hồn học sinh không phải là điều dễ dàng.
Hiện nay, có một thực tế không thể phủ nhận là học sinh tỏ ra lạnh nhạt với môn Ngữ văn. Đa số học sinh mang tâm lí đối phó khi học bài. Các em học để thi, để hoàn thành một môn học bắt buộc chứ không học với niềm hứng thú say mê.
Có nhiều lí do, nguyên nhân khiến cho việc học môn Văn trở nên khó khăn, kém hấp dẫn đối với học sinh, trong đó theo tôi nguyên nhân chủ yếu là phương pháp dạy học. Một thời gian dài, phương pháp dạy học Văn truyền thống nặng về cung cấp kiến thức, thầy giảng - trò nghe, ghi chép đã làm mất tính tích cực, chủ động của học sinh. Mấy năm gần đây để nâng cao chất lượng giáo dục, chúng ta đã nỗ lực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học trong đó có đổi mới dạy học môn Ngữ văn. Các phương pháp dạy học tích cực được giáo viên vận dụng. Tuy nhiên đổi mới, đưa các phương pháp dạy học mới vào giờ học cũng gặp nhiều khó khăn: thời lượng cho mỗi bài học rất chặt chẽ, trình độ giáo viên, môi trường học tập cụ thể của học sinh... Vì thế, hiệu quả giờ học chưa cao.

Hy vọng rằng BST SKKN dạy học tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" (Tác giả Nguyễn Minh Châu - SGK Ngữ văn 12, Tập 2) theo hướng đổi mới sẽ giúp quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo, phục vụ công tác giáo dục tốt hơn.
Đồng bộ tài khoản