SKKN dạy học tích cực bằng phương pháp hoạt động nhóm, áp dụng vào bài “ biến dạng của lá ‘’Sinh học 6

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
137
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN dạy học tích cực bằng phương pháp hoạt động nhóm, áp dụng vào bài “ biến dạng của lá ‘’Sinh học 6

SKKN dạy học tích cực bằng phương pháp hoạt động nhóm, áp dụng vào bài “ biến dạng của lá ‘’Sinh học 6
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập SKKN dạy học tích cực bằng phương pháp hoạt động nhóm, áp dụng vào bài “ biến dạng của lá ‘’Sinh học 6 để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN dạy học tích cực bằng phương pháp hoạt động nhóm, áp dụng vào bài “ biến dạng của lá ‘’Sinh học 6

SKKN dạy học tích cực bằng phương pháp hoạt động nhóm, áp dụng vào bài “ biến dạng của lá ‘’Sinh học 6
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN dạy học tích cực bằng phương pháp hoạt động nhóm, áp dụng vào bài “ biến dạng của lá ‘’Sinh học 6 dưới đây:

 A- Đặt vấn đề:
Như chúng ta đã biết cấu trúc, nội dung cách trình bày của sách giáo khoa học mới THCS theo hướng đổi mới cách viết từ thông báo kiến thức chuyển sang tổ chức hoạt động để học sinh tìm tòi khám phá kiến thức mới, SGK góp phần thực hiện mục tiêu chung của cấp học với ưu tiên giúp hình thành và phát triển phương pháp tự học của học sinh, nâng cao năng lực độc lập, tính sáng tạo, có quan tâm đúng mức tới tính phân hoá, phù hợp với các trình độ học tập của học sinh, hỗ trợ có hiệu quả cho việc đổi mới phương pháp, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của HS. Vì vậy việc đổi mới phương pháp dạy học thụ động sang phương pháp dạy học tích cực là điều cần thiết, trong đó phương pháp tổ chức hoạt động nhóm của học sinh là cách tiếp cận để dạy học tích cực có hiệu quả.
- Tổ chức hoạt động nhóm là một hình thức trong phương pháp dạy học tích cực trong đó những người tham gia được hướng dẫn bởi một người tổ chức thông qua một chuỗi các hoạt động học tập, được khuyến khích để trao đổi các kinh nghiệm và tạo cơ hội để chỉ huy và bị chỉ huy bởi các bạn cùng tuổi thông qua quá trình học tập. Qua thảo luận nhóm các thành viên của nhóm có thể được nhận thêm thông tin từ bạn bè, được biểu lộ qua các quan điểm khác nhau và phát triển các kĩ năng giao tiếp. Hoạt động nhóm được tổ chức sẽ làm tăng không khí học tập gắn bó. Trong từng nhóm, các ý kiến của mỗi cá nhân được đánh giá và chấp nhận, có sự cảm thông chia sẻ, tin cậy và ủng hộ giữa học sinh với nhau, giúp các em hình thành và phát triển khả năng làm việc hợp tác. Đây là một kĩ năng quan trọng của người lao động tương lai. HS học theo nhóm HS có cơ hội thể hiện hiểu biết, những kĩ năng, những quan điểm, thái độ trước một vấn đề nêu ra. Tính cách cá nhân được bộc lộ, phát triển tình bạn bè, ý thức cộng đồng. Dạy học theo nhóm giúp GV thu nhận những kinh nghiệm, sự sáng tạo của học sinh, cũng là phương pháp có tính hiệu quả cao tạo điều kiện để học sinh tham gia vào quá trình dạy học, giúp phát triển hành vi xã hội và phát triển tư duy.
- Trong phương pháp hoạt động nhóm chú trọng vào phương pháp tự học của học sinh. ở xã hội hiện đại đang biến đổi nhanh chóng với sự bùng nổ thông tin, kĩ thuật công nghệ phát triển thì không nhồi nhét vào đầu óc HS khối lượng kiến thức ngày càng nhiều mà cần quan tâm dạy cho các em phương pháp tự học. Nếu làm được điều đó sẽ tạo cho các em lòng say mê học tập. Kết quả học tập được nhân lên gấp bội. Do đó trong qua trình học tập bên cạnh việc học tâp cá thể cần phối hợp học tập hợp tác theo nhóm vì một lớp trình độ kiến thức tư duy của học sinh không đông đều. Mặt khác trong học tập không phải mọi tri thức kĩ năng, thái độ đều được hình thành thuận lợi bằng những hoạt động độc lập của học sinh. Thông qua thảo luận, tranh luận trong nhóm làm tăng hiệu quả học tập nhất là lúc phải giải quyết những vẫn đề khó thực sự xuất hiện nhu cầu phối hợp cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ chung. Trong hoạt động nhóm khó có thể có tính ỉ lại. GV khuyến khích HS đóng góp ý kiến cá nhân vẫn đề đang học, khuyến khích những bài giải, những bài tập sáng tạo thắc mắc những vấn đề đang học hay những bài tập khó. GV tạo cơ hội để học sinh tham nhận xét, bổ sung các câu trả lời của bạn.
Như vậy dạy học tích cực bằng phương pháp hoạt động nhóm thì hoạt động của học sinh là chủ yếu, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, chỉ đạo việc tìm tòi, khai thác kiến thức của học sinh.
Trong quá trình thực tế giảng dạy, tự học tập qua đồng nghiệp, tham gia các kì thao giảng, thông qua học tập bồi dưỡng thường xuyên tôi đã nhận thức được vai trò của việc đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt trong phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ. Từ đó tôi đã nhiều lần áp dụng phương pháp này trong giảng dạy theo hướng đổi mới và đã đạt kết quả và trong đề tài này tôi đưa ra áp dụng phương pháp hoạt động nhóm vào một bài cụ thể đó là “ Dạy học tích cực bằng phương pháp hoạt động nhóm. áp dụng vào bài “ Biến dạng của lá” trong sinh học 6.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN dạy học tích cực bằng phương pháp hoạt động nhóm, áp dụng vào bài “ biến dạng của lá ‘’Sinh học 6. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản