SKKN dạy học về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm trong chương trình Toán lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
1.051
lượt xem
73
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN dạy học về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm trong chương trình Toán lớp 5

SKKN dạy học về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm trong chương trình Toán lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giáo dục có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN dạy học về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm trong chương trình Toán lớp 5. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN dạy học về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm trong chương trình Toán lớp 5

SKKN dạy học về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm trong chương trình Toán lớp 5
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN dạy học về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm trong chương trình Toán lớp 5:

A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Cùng với môn Tiếng Việt, môn Tóan có vị trí quan trọng đối với học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng. Nó hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu cho sự phát triển trí tuệ con người. Thông qua môn học giúp học sinh có những kiến thức, kĩ năng vận dụng trong đời sống; nhận thức được nhiều mặt của thế giới xung quanh và biết cách hoạt động có hiệu quả;rèn tính cẩn thận, ý chí vượt khó, làm việc có kế hoạch, có nề nếp và tác phong khoa học.
Dạy giải tóan về “Tỉ số phần trăm” là một trong 5 dạng bài tốn mà mạch kiến thức cơ bản giải tốn có lời văn ở Tốn 5 đề cập tới. Việc dạy giải bài tóan có lời văn nói chung và tốn về “Tỉ số phần trăm” góp phần rèn kĩ năng về phương pháp giải tốn, khả năng diễn đạt thông qua việc giải quyết các “tình huống” trong bài tốn, trình bày được cách giải, biết đưa ra câu lời giải và phép tính đúng để giải quyết yêu cầu của bài tóan.
Đặc biệt, tốn về tỉ số phần trăm cũng rất gần gũi và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Việc học giải loại tốn này củng cố cho học sinh những hiểu biết cần thiết về tỉ số phần trăm khi tiếp xúc với những tình huống thực tế (ở mức độ đơn giản), giúp học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học để tính nhanh và giải quyết một số vấn đề của thực tế như tính tỉ số phần trăm của hai đại lượng cùng loại, giải bài tốn phần trăm có liên quan đến vấn đề dân số, môi trường, hoạt động sản xuất, kinh doanh ... Đó cũng là một trong những cơ sở làm tiền đề cho học sinh học tiếp ở các lớp trên và hình thành các phẩm chất, năng lực cần thiết của người lao động mới.
Tuy vậy, thực tếù việc dạy học giải tóan về tỉ số phần trăm ở lớp tôi gặp không ít khó khăn, bởi đây là loại tốn khó, xuất hiện những khái niệm mới lạ và trừu tượng như: tỉ số phần trăm, giá trị tỉ số phần trăm, thực hiện một số phần trăm kế hoạch, vượt mức một số phần trăm kế hoạch, tiền vốn, tiền bán, tiền lãi, số phần trăm lãi, ... Trong khi đó năng lực tư duy phân tích tổng hợp, khái quát hóa, cụ thể hóa, trình độ Tiếng Việt của học sinh còn hạn chế. Với đặc điểm là một lớp có nhiều học sinh người dân tộc, đa số các em có hồn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện học hành thiếu thốn, ngồi thời gian học trên lớp thì quỹ thời gian dành cho việc học ở nhà rất ít. Các em không có điều kiện để tìm tòi, học hỏi mở rộng và nâng cao kiến thức, tất cả đều phụ thuộc vào sách giáo khoa và việc học tập ở lớp.
Vì vậy, để góp phần nâng cao chất lượng dạy học nói chung đặc biệt là giúp học sinh nắm chắc về giải loại tóan “Tỉ số phần trăm” và có khả năng vận dụng tốt trong thực hành luyện tập cũng như có khả năng vận dụng trong thực tế, qua đề tài tôi muốn trao đổi kinh nghiệm dạy giải loại tốn này.

B. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.
I. Thực trạng dạy học giải bài tốn về tỉ số phần trăm ở lớp 5 trong năm học 2006 – 2007.

Qua điều tra những năm học trước, tôi thấy tỉ lệ kết quả bài làm của học sinh khi học tốn về tỉ số phần trăm thấp hơn các dạng bài tốn khác, tỉ lệ học sinh đạt từ yêu cầu trở lên chỉ vào khoảng 60 – 65%, còn đối với các lớp là học sinh dân tộc thì tỉ lệ này còn thấp hơn nhiều (vào khoảng 55 – 60%). Sở dĩ có hiện trạng này là vì:
- Đây là loại tốn khó, có nhiều vấn đề trừu tượng
- Khả năng khái quát hóa, trừu tượng hóa của học sinh còn hạn chế.
- Học sinh chưa nắm chắc các dạng tốn, chưa có được cái nhìn tổng quan về loại bài tốn này do đó hay bị nhầm lẫn giữa các dạng bài trong khi giải.
- Một bộ phận học sinh ý thức học tập không cao, thụ động còn ngại khó, chưa có thói quen tự tự học.
- Điều kiện học hành của học sinh còn nhiều khó khăn, gia đình chưa đủ khả năng hoặc chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của các em.
- Một trong những nguyên nhân cũng cần phải nói đến, là kĩ năng về đọc còn hạn chế nên học sinh khó nắm bắt nội dung và hiểu sâu sắc bài tốn; kĩ năng diễn đạt kém do đó khó khăn trong việc trình bày bài giải.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN dạy học về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm trong chương trình Toán lớp 5. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản