SKKN dạy một số tác phẩm tự sự trong trường THPT từ góc độ tình huống truyện

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
143
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN dạy một số tác phẩm tự sự trong trường THPT từ góc độ tình huống truyện

SKKN dạy một số tác phẩm tự sự trong trường THPT từ góc độ tình huống truyện
Mô tả bộ sưu tập

Với sự hỗ trợ của Internet, quý vị bạn đọc có thể tìm thấy trên website eLib.vn bộ sưu tập SKKN dạy một số tác phẩm tự sự trong trường THPT từ góc độ tình huống truyện. Bộ sưu tập này bao gồm các mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như quản lý giáo dục. Mời quý bạn đọc quan tâm tham khảo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý vị.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN dạy một số tác phẩm tự sự trong trường THPT từ góc độ tình huống truyện

SKKN dạy một số tác phẩm tự sự trong trường THPT từ góc độ tình huống truyện
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN dạy một số tác phẩm tự sự trong trường THPT từ góc độ tình huống truyện dưới đây:

 TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Dạy học tích cực theo tinh thần đổi mới đối với bộ môn văn học trong nhà trường phổ thông là một yêu cầu có tính chiến lược để có một sự thay đổi về chất. Đổi mới phương pháp dạy học nói chung, phương pháp dạy học văn nói riêng từ lâu đã được bàn đến ở nhiều góc độ. Đổi mới phương pháp dạy học văn ở trường THPT bao gồm nhiều vấn đề, nhiều khâu. Từ việc đổi mới chuẩn bị bài giảng, đổi mới việc tổ chức giờ học trên lớp đến đổi mới việc kiểm tra đánh giá năng lực cảm thụ văn chương của học sinh đối với tác phẩm văn chương… là một yêu cầu tất yếu, cần thiết để năng cao chất lượng của những giờ đọc văn trên lớp.
Có một thực tế là trong các giờ đọc văn trên lớp, khi các thầy cô đặt câu hỏi thì học sinh hoặc là im lặng, hoặc là trả lời qua quýt, rất ít học sinh hăng hái, nhiệt tình thể hiện những rung cảm, những hiểu biết của mình về cái hay cái đẹp của tác phẩm văn chương. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như : môn văn khó học, ngành nghề của môn văn không đa dạng, khi ra trường các em khó xin được việc làm. Giáo viên chưa thực sự đầu tư tâm huyết với các bài giảng…
Vậy làm thế nào để các em hứng thú trong các giờ đọc văn?
Theo tôi khâu quyết định nâng cao hiệu quả giờ đọc văn trên lớp chính là vận dụng linh hoạt các phương pháp phù hợp với đặc trưng thể loại nhằm khêu gợi năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh. Qua thực tế nhiều năm giảng dạy tôi nhận thấy dạy các tác phẩm tự sự có nhiều cách khai thác như phân tích nhân vật, chi tiết, cốt truyện… Một trong những cách tiếp cận tác phẩm tự sự đạt hiệu quả là khai thác từ cách xây dựng tình huống truyện. Bởi vì trong số các truyện ngắn trong chương trình THPT đa số các tác phẩm đều có tình huống truyện độc đáo hấp dẫn. Các tác giả đều đã rất dụng công để xây dựng nên những tình huồng truyện để qua đó bộc lộ tư tưởng chủ đề của tác phẩm.
Nghiên cứu của tôi được tiến hành trên hai nhóm tương đương: hai lớp 12A5 (lớp thực nghiệm) và 12A7 (lớp kiểm chứng) của trường THPT Đông Sơn 1.
Ở lớp thực nghiệm khi dạy các truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi, Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, Vợ nhặt của Kim Lân… tôi tập trung khai thác từ tình huống truyện để làm nổi bật tính cách của nhân vật cũng như tư tưởng chủ đề của tác phẩm. Đối với lớp kiểm chứng, tôi khai thác các truyện ngắn này từ cốt truyện, nhân vật. Kết quả cho thấy việc làm có tác động rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh. Học sinh ở lớp thực nghiệm hứng thú hơn trong những giờ đọc văn. Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là: 7.83 Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 5.82. Kết quả kiểm chứng T-test cho thấy p< 3,5.10-23, có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình giữa lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng dạy một số tác phẩm tự sự trong trường THPT từ tình huống truyện đã năng cao kết quả học văn cho học sinh.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN dạy một số tác phẩm tự sự trong trường THPT từ góc độ tình huống truyện. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản