SKKN dạy thơ cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
137
lượt xem
13
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN dạy thơ cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo

SKKN dạy thơ cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giảng dạy có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN dạy thơ cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN dạy thơ cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo

SKKN dạy thơ cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN dạy thơ cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo:

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trường mầm non cái tên nghe thật thân thương ấm áp. Bởi nơi đây hội tụ rất nhiều những gương mặt trẻ thơ những gương mặt ngây thơ hồn nhiên trong sáng.Trường mầm non đó là ngôi nhà thứ 2 của trẻ, ở đây trẻ được yêu thương được chăm sóc dạy dỗ ân cần.Trẻ được học hỏi rất nhiều từ học ăn, học nói, học chào hỏi, học múa, học hát, học vẽ, học nặn, học kể chuyện, đọc thơ…
Một trong những bộ môn trong chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mà tôi quan tâm để đầu tư thực hiện nhiệm vụ trên đó là hoạt động “làm quen với văn học”. Trong đó có hoạt động đọc thơ rất gần gũi với trẻ thơ nó giúp trẻ có vốn từ phong phú và khả năng diễn đạt mạch lạc.
Xuất phát từ niềm say mê của trẻ mầm non qua những vần thơ, thời gian qua tôi đã dành rất nhiều thời gian tâm huyết để chuẩn bị cho việc tổ chức hoạt động đọc thơ của trẻ ở lớp mình. Đối với tôi thì việc đọc thơ diễn cảm có nghệ thuật lại có ý nghĩa to lớn nhằm giúp trẻ mầm non đặc biệt là trẻ 5 tuổi lớp tôi biết thể hiện tình cảm của mình vào trong những bài thơ. Qua đó trẻ tái tạo lại bằng hình ảnh những gì đã nghe được và gợi nên ở trẻ những tình cảm, cảm xúc nhất định.
Mặt khác đọc thơ diễn cảm là một trong những nội dung cơ bản của hoạt động “làm quen văn học”. Vì vậy không những đọc thơ diễn cảm cho trẻ nghe mà còn phải rèn luyện cho trẻ kỹ năng đọc diễn cảm các tác phẩm văn học để tạo điều kiện cho trẻ phát triển vốn từ và thể hiện những kỹ năng kiến thức mà mình đã học.
Trên thực tế trong quá trình thực hiện ở trường mầm non tôi thấy kỹ năng đọc thơ diễn cảm của trẻ mẫu giáo chưa được tốt và còn nhiều hạn chế: chỉ có một số ít trẻ biết đọc thơ diễn cảm còn một số trẻ thì việc đọc thơ chỉ mang tính thuộc lòng chứ chưa thể hiện một cách diễn cảm, thậm chí có trẻ còn đọc chưa đúng một số trẻ còn ngọng, lắp… Do đó gây rất nhiều khó khăn đối với việc luyện kỹ năng đọc diễn cảm.
Trên cơ sở thực tiễn của lớp và qua những kinh nghiệm đã tích luỹ được trong các năm dạy trẻ mẫu giáo lớn tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “một số kinh nghiệm gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo lớn trong hoạt động đọc thơ” với mục đích giúp trẻ đọc thơ diễn cảm hơn biết thể hiện tình cảm của mình vào trong bài thơ.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1) Cơ sở lý luận

Như chúng ta đã biết trẻ mẫu giáo còn nhiều hạn chế về khả năng diễn đạt và tư duy phát triển chưa cao. Vì vậy trong quá trình giáo dục trẻ giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non phát triển toàn diện thì ta cần đi sâu vào 5 lĩnh vực: lĩnh vực phát triển thể chất, lĩnh vực phát triển nhận thức, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, lĩnh vực phát triển tình cảm xã hội, lĩnh vực phát triển thẩm mĩ. Trong 5 lĩnh vực thì lĩnh vực phát triển ngôn ngữ giữ vai trò rất quan trọng đối với trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ 5 tuổi, khi ở lớp mẫu giáo nhỡ chuyển nên lớp mẫu giáo lớn thì khă năng diễn đạt ngôn ngữ của trẻ vẫn chưa được mạch lạc, một số trẻ vẫn còn bỡ ngỡ, nhút nhát trẻ vẫn còn nói trống không, nói ngọng, một số trẻ còn ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Năm học 2011-2012 nhà trường phân công tôi dạy lớp 5 tuổi tôi rất chú trọng vào lĩnh vực phát triển ngôn ngữ. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt thì trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp cũng như những người xung quanh trẻ.
2) Cơ sở thực tiễn
Trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ thì hoạt động đọc thơ có ý nghĩa rất to lớn đối với trẻ mẫu giáo lớn, nó giúp trẻ biết thể hiện cảm xúc của mình vào bài thơ. Nhưng trên thực tế tôi thấy trẻ lớp tôi vẫn chưa biết thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình vào trong bài thơ. Chính vì vậy mà tôi đã chọn đề tài “Một số kinh nghiệm gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo lớn đọc thơ”.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN dạy thơ cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản