SKKN dạy tốt môn tập đọc thông qua cách rèn đọc cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
254
lượt xem
28
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN dạy tốt môn tập đọc thông qua cách rèn đọc cho học sinh lớp 2

SKKN dạy tốt môn tập đọc thông qua cách rèn đọc cho học sinh lớp 2
Mô tả bộ sưu tập

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác, chúng tôi kính mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo BST SKKN dạy tốt môn tập đọc thông qua cách rèn đọc cho học sinh lớp 2 dưới đây. Các tài liệu trong BST được chúng tôi chọn lọc và biên soạn kỹ càng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN dạy tốt môn tập đọc thông qua cách rèn đọc cho học sinh lớp 2

SKKN dạy tốt môn tập đọc thông qua cách rèn đọc cho học sinh lớp 2
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo SKKN dạy tốt môn tập đọc thông qua cách rèn đọc cho học sinh lớp 2 được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

 I. Lý do chọn đề tài:
Ai đã từng dạy lớp 2 ở trường tiểu học đều phải công nhận rằng dạy lớp 2 không phải là dễ, bởi lẽ các em mới từ lớp 1 lên lại phải làm quen với rất nhiều môn học, trong đó có môn Tiếng Việt. ở lớp 1 yêu cầu các em chỉ cần đọc đủ, đọc đúng còn việc đọc hay và đọc diễn cảm chưa cần thiết. Là một giáo viên được đào tạo hệ trung học hoàn chỉnh, nhiều năm liền dạy lớp 2, tôi thấy việc rèn đọc cho học sinh để học tốt môn tập đọc là vô cùng cần thiết và quan trọng. Người giáo viên không những rèn cho học sinh đọc đúng, đọc rõ ràng từng từ, từng câu trong một đoạn văn, đoạn thơ ngắn, biết dừng hơi ở dấu phẩy, dấu chấm câu... mà phải rèn cho học sinh bước đầu biết thay đổi giọng đọc phù hợp với bài thơ hoặc bài văn xuôi.
II. Cơ sở lý luận và thực tiễn để giải quyết đề tài:
Năm học 1998-1999 là năm học tiếp tục thưc hiện đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học. Do hoàn cảnh đất nước có chiến tranh kéo dài, trong vài chục năm qua chúng ta chưa chú ý đến đổi mới phương pháp nên chất lượng học tập của học sinh còn hạn chế. Chỉ có đổi mới phương pháp dạy học mới hình thành những cơ sở ban đầu về nhân cách của lớp người lao động mới, chủ động và sáng tạo, thích ứng với những đổi mới diễn ra thường xuyên của đất nước trong giai đoạn công nghiệp hoá và hiện đại hoá.
Đối với môn Tập đọc lớp 2, việc rèn đọc là vô cùng quan trọng tốc độ đọc ở từng giai đoạn được chia ra như sau:
- Giữa học kỳ I (Sau 8 tuần): 35 tiếng/phút.
- Cuối học kỳ I (Sau 17 tuần): 40 tiếng/phút.
- Giữa học kỳ II (Sau 25 tuần): 45 tiếng/ phút.
- Cuối học kỳ II :50 tiếng/phút.
III. Quá trình triển khai thực hiện đề tài:
Muốn học sinh hiểu bài sâu môn Tập đọc, ta phải rèn đọc, muốn đọc tốt học sinh phải được chuẩn bị kĩ từ khâu soạn bài ở nhà đến tập đọc ở nhà. Tôi đã hướng dẫn các em chuẩn bị bài kĩ, soạn bài đầy đủ, sau đó tự đọc 5 lần. Lần đầu đọc thầm, 2 lần sau đọc to, có ngắt nghỉ, 2 lần cuối đọc diễn cảm, cảm thụ tốt nội dung bài văn, bài thơ.
Ở mỗi dấu câu, tôi đều hướng dẫn cách đọc khác nhau. Ví dụ bài "Có chí thì nên", cho học sinh biết phân biệt giọng đọc câu cảm với những câu kể trong bài.
- Hoan hô em Bắc! (Câu cảm, cao giọng ở cuối câu).
- Thật là có chí thì nên. (Câu kể, đọc chậm).
- Xin thầy kiên nhẫn, thật kiên nhẫn vì con tôi tối dạ lắm. (Câu kể).

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn và nhiều tài liệu hay khác trong BST SKKN dạy tốt môn tập đọc thông qua cách rèn đọc cho học sinh lớp 2!
Đồng bộ tài khoản