SKKN dạy văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
71
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN dạy văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh

SKKN dạy văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp nhiều mẫu SKKN tạo thành BST SKKN dạy văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh để các bạn tiện tham khảo. Với các tài liệu này, quý thầy cô và các cán bộ, quản lý có thể xem trực tiếp tại website eLib.vn hoặc download về tham khảo. Chúng tôi mong rằng, những tài liệu này sẽ giúp quý các bạn nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN dạy văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh

SKKN dạy văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST SKKN dạy văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh. Mời quý thầy cô tham khảo:

A. MỞ ĐẦU:

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong những năm gần đây, đạo đức xã hội và đạo đức học sinh trong nhà trường đang xuống cấp một cách nghiêm trọng. Trong trường học, tình trạng học sinh bỏ giờ, đánh nhau, nói tục, chửi thề, vô lễ với giáo viên… có chiều hướng gia tăng. Ngoài xã hội, tình trạng vi phạm đạo đức, pháp luật đã và đang khiến những người có lương tâm và trách nhiệm lo lắng.
Đứng trước thực trạng ấy, một câu hỏi đặt ra cho mỗi giáo viên là làm sao trong quá trình giảng dạy có thể rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh để các em có được hành vi chuẩn mực, có cách ứng xử tốt đẹp với mọi người. Trong các môn học ở nhà trường, những môn học xã hội là những môn học cung cấp cho học sinh những hiểu biết xã hội, từ đó góp phần giáo dục tư cách đạo đức và điều chỉnh hành vi cho học sinh. Trong các môn học xã hội, môn Ngữ Văn là một môn học có vai trò rất quan trọng trong việc bồi dưỡng tâm hồn, từ đó góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. Vậy con đường nào, cách thức nào để thông qua môn Văn góp phần điều chỉnh hành vi cho người học Văn, từ đó góp phần nâng cao đạo đức trong trường học và đạo đức xã hội? Xuất phát từ câu hỏi này, chúng tôi đã đi và nghiên cứu đề tài: Dạy Văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh.
II. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ:
Dạy Văn hướng tới điều chỉnh hành vi cho người học là vấn đề được nhiều người quan tâm đến, nhất là trong xu thế dạy học hướng tới học đi đôi với hành. Vì vậy, trong các bài giảng của giáo viên đều có mục liên hệ thực tế, giáo dục học sinh về tư tưởng, tình cảm và kĩ năng sống. Tuy nhiên, chưa có một công trình nghiên cứu nào đi sâu tìm hiểu đề tài này. Vì vậy qua đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Dạy Văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh vẫn còn là một đề tài mới mẻ.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài gồm:
- Các bài đọc văn về tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ Văn THPT
- Các bài làm văn về nghị luận xã hội trong chương trình Ngữ Văn THPT
IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nghiên cứu thực trạng về dạy và học Văn, từ đó đưa ra những giải pháp để học sinh yêu thích môn Văn, có ý thức áp dụng kiến thức môn Văn vào thực tế đời sống, góp phần điều chỉnh hành vi cho người học Văn.
V. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Đề tài của chúng tôi gồm những nội dung sau đây:
Thứ nhất: khái quát thực tế của việc dạy Văn, học Văn trong các nhà trường hiện nay
Thứ hai: đưa ra những giải pháp của việc dạy Văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh
Thứ ba: minh họa qua một tiết dạy cụ thể và rút ra kết luận chung
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Khi thực sáng kiến kinh nghiệm này, chúng tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp liên môn: liên môn Giáo dục công dân và Ngữ Văn để
áp dụng văn học vào đời sống.
- Khi nghiên cứu khoa học: dùng phương pháp phân tích để tìm hiểu vấn đề, phương pháp tổng hợp để rút ra những kết luận khoa học, dùng phương pháp thống kê phân loại để nghiên cứu số liệu
- Khi giảng dạy, chúng tôi sử dụng các phương pháp dạy học nêu vấn đề, phương pháp thuyết trình, phương pháp đàm thoại.  

Thư viện eLib mong rằng BST SKKN dạy văn hướng tới điều chỉnh hành vi ứng xử cho học sinh sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý.
Đồng bộ tài khoản