SKKN định hướng khi dạy bài "Chất béo" môn Hóa học lớp 9

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
97
lượt xem
16
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN định hướng khi dạy bài "Chất béo" môn Hóa học lớp 9

SKKN định hướng khi dạy bài "Chất béo" môn Hóa học lớp 9
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập SKKN định hướng khi dạy bài "Chất béo" môn Hóa học lớp 9 có trên website eLib.vn. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN định hướng khi dạy bài "Chất béo" môn Hóa học lớp 9

SKKN định hướng khi dạy bài "Chất béo" môn Hóa học lớp 9
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN định hướng khi dạy bài "Chất béo" môn Hóa học lớp 9 dưới đây:

 I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Bối cảnh của đề tài.

Ở bất kì đất nước nào, những đổi mới ở giáo dục phổ thông mang tính cải cách giáo dục đều bắt đầu từ việc xem xét điều chỉnh mục tiêu giáo dục với những kì vọng mới về mẫu người học sinh có được trong quá trình giáo dục.
Việc dạy và học hóa học ở trường THCS cần được đổi mới nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu của nhà trường phổ thông trung học cơ sở. Một trong những nhiệm vụ ưu tiên là cần coi trọng việc hình thành và phát triển tiềm lực trí tuệ cho học sinh. Cần bồi dưỡng và tạo điều kiện cho học sinh được rèn luyện năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, có ý thức và biết vận dụng tổng hợp kiến thức đã học vào cuộc sống thực tiễn. Một trong những biện pháp quan trọng là người giáo viên coi trọng hơn việc chỉ dẫn cho học sinh (HS) con đường tìm ra kiến thức mới mà không chỉ dừng lại ở việc cung cấp những kiến thức có sẵn, chú ý rèn luyện kĩ năng cho học sinh, chú ý đánh giá kiểm tra năng lực vận dụng tổng hợp kiến thức, đó cũng là một biện pháp dạy học cho học sinh cách học và cách tự học.
2. Lý do chọn đề tài.
Hóa học là bộ môn khoa học tự nhiên được đưa vào chương trình giảng dạy ở phổ thông cơ sở, được bắt đầu từ lớp 8 và là một bộ môn rất khó học đối với nhiều học sinh. Thông qua bộ môn, học sinh được cung cấp những kiến thức lý thuyết cơ bản về hóa học và đồng thời các em được làm quen với một số dạng bài tập đặc trưng của môn hóa học. Trong môn Hóa học cần có sự kết hợp logic giữa lý thuyết và bài tập, học thuộc và hiểu được lý thuyết mới làm được bài tập và ngược lại có làm bài tập được mới khắc sâu được kiến thức.
Trong thực tế giảng dạy Hóa học lớp 9 tôi thấy vẫn còn nhiều học sinh cho rằng đây là một môn học khó (nhất là hóa học hữu cơ), các em luôn cảm thấy khó nhớ về nội dung lí thuyết như: công thức cấu tạo, tính chất hóa học (phương trình hóa học) dẫn đến các em không làm được các bài tập (chuỗi phản ứng, kĩ năng nhận biết các chất). Do đặc trưng môn học, những học sinh nào đã nắm vững được kiến thức lý thuyết thì chất lượng đạt khá cao, còn những học sinh hiểu một cách không chắc chắn thì có cảm giác sợ và rất vất vả khi tiếp thu bộ môn này.
Qua đánh giá quá trình nắm kiến thức, kĩ năng về Hóa học nói chung và Hóa học hữu cơ nói riêng, thực trạng cho thấy chất lượng bộ môn với tỉ lệ học sinh giỏi còn thấp, học sinh yếu kém thì lại cao, kết quả này được đánh giá qua các lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì và kiểm tra học kì trong mỗi năm học.
Số lượng học sinh có điểm yếu kém còn nhiều là do hầu như học sinh chưa biết cách viết công thức cấu tạo phân tử, tính chất hóa học, nhận biết các chất, phương trình hóa học của các chất hữu cơ.

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập SKKN định hướng khi dạy bài "Chất béo" môn Hóa học lớp 9 và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản