SKKN đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa lí trung học phổ thông

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
139
lượt xem
16
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa lí trung học phổ thông

SKKN đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa lí trung học phổ thông
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập SKKN đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa lí trung học phổ thông. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa lí trung học phổ thông

SKKN đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa lí trung học phổ thông
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa lí trung học phổ thông:

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài
Đất nước ta đang bước vào giai đoạn CNH – HĐH với mục tiêu đến năm 2020 sẽ cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Trong đó nhân tố quan trọng hàng đầu, quyết định thắng lợi của công cuộc CNH – HĐH và hội nhập quốc tế là con người. Vì vậy phải chăm lo đến nguồn lực người, chuẩn bị lớp người lao động, có những phẩm chất và năng lực đáp ứng đòi hỏi của giai đoạn mới, việc này cần được bắt đầu từ giáo dục phổ thông, gắn liền với việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, trong đó đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá đóng một vai trò quan trọng.
Ngày 5 tháng 5 năm 2006, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kí quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông. Chương trình giáo dục phổ thông là kết quả của sự điều chỉnh, hoàn thiện, tổ chức lại các chương trình đã được ban hành, làm căn cứ cho việc quản lý, chỉ đạo, tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá ở tất cả các cấp học, trường học trên phạm vi cả nước.
Tuy nhiên có một thực tế là khả năng tiếp thu bài học của học sinh phổ thông ở các vùng miền trên cả nước, ở trong một địa phương và ngay trong một nhà trường là không đồng đều. Chính vì vậy cần phải có một yêu cầu thống nhất trên cả nước về mức độ kiến thức, kỹ năng tối thiểu học sinh cần đạt được, trên nền tảng đó, tùy theo đối tượng học sinh mà giáo viên đề ra những yêu cầu cao hơn.
Để nắm bắt được khả năng tiếp nhận, lĩnh hội tri thức của học sinh, đòi hỏi phải có biện pháp kiểm tra, đánh giá thích hợp. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trong dạy học nói chung, dạy học môn Địa lí nói riêng có tầm quan trọng đặc biệt. Đây là khâu cuối cùng và cũng là khởi đầu cho một chu trình khép kín tiếp theo với một chất lượng cao hơn của quá trình dạy học. Giáo viên nhất thiết phải có nhận thức đúng và thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, để từ đó có những biện pháp sư phạm thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học, giúp học sinh học tập đạt kết quả tốt hơn.
Xuất phát từ những lí do trên tôi nhận thấy: đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học nói chung và dạy học địa lí nói riêng là rất quan trọng và cần thiết. Đó là lí do tôi chọn đề tài: "Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa lí THPT".
Việc kiểm tra, đánh giá trong môn Địa lí ở bậc học THPT cần phải chú trọng đến nội dung và hình thức tiến hành:
- Về nội dung: cần kiểm tra xem học sinh có hiểu được chính xác, đầy đủ những kiến thức cơ bản trong một bài, một chương, từ đó có khả năng đánh giá những tác động, các mối quan hệ giữa các đối tượng địa lí trong bài học. Nội dung kiểm tra, đánh giá phải phù hợp với yêu cầu của Chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định.
- Về hình thức: ngoài các câu hỏi mang tính nhận biết vấn đề, cần có các câu hỏi kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh, từ đó kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề địa lí. Bên cạnh các câu hỏi lí thuyết cần có những câu hỏi yêu cầu kĩ năng xử lí số liệu, nhận xét, giải thích và vẽ biểu đồ ...
Trước đây, quan niệm về kiểm tra, đánh giá là giáo viên giữ độc quyền về kiểm tra, đánh giá, học sinh là đối tượng được kiểm tra. Hiện nay, trong dạy học đã coi trọng tính chủ thể tích cực hoạt động của học sinh. Theo hướng phát triển đó, việc kiểm tra, đánh giá không chỉ dừng lại ở yêu cầu tái hiện các kiến thức, rèn luyện các kĩ năng mà còn phải khuyến khích tư duy năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh. Muốn vậy phải có những phương pháp ra đề, kiểm tra phù hợp. Kết quả của công việc này như thế nào phụ thuộc nhiều vào sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt của giáo viên trong việc chọn nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa lí trung học phổ thông. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản