SKKN đổi mới công tác chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
248
lượt xem
17
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN đổi mới công tác chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục

SKKN đổi mới công tác chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập SKKN đổi mới công tác chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong giảng dạy. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN đổi mới công tác chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục

SKKN đổi mới công tác chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN đổi mới công tác chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục dưới đây:

 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài

Đất nước ta đang tích cực tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, cùng với việc phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chú trọng phát triển sự nghiệp Giáo dục – đào tạo. Điều 9 Luật Giáo dục 2005 ghi rõ: "Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài"
Yếu tố quan trọng trong sự phát riển kinh tế - xã hội là nguồn nhân lực. “Muốn tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thắng lợi phải phát triển mạnh Giáo dục – đào tạo, phát huy nguồn lực con người yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững” (Nghị quyết TW2 khóa VIII). Để tạo ra những con người có tài năng phẩm chất là trách nhiệm to lớn của hệ thống giáo dục nói chung và nhà trường phổ thông nói riêng.
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đội ngũ nhà giáo đóng một vai trò quan trọng. Điều 15 Luật giáo dục năm 2005 đã ghi: "Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục". Ở trường THPT, người giáo viên chủ nhiệm có vai trò hết sức quan trọng, sự giúp đỡ và định hướng sự phát triển nhân cách, trí thức của học sinh, giáo dục cho các em kĩ năng cần thiết để bước vào cuộc sống tự lập và phát triển. Người giáo viên chủ nhiệm là người quản lý và giáo dục học sinh của một lớp học, điều hành mọi hoạt động của tập thể lớp, chịu trách nhiệm trước nhà trường về chất lượng giáo dục của lớp mình, là người gần gũi thân mật, là người hướng dẫn, chỉ đạo, khuyên nhủ học sinh mỗi khi các em gặp khó khăn … do đó có nhiều tác động đến sự phát triển nhân cách của từng học sinh trong tập thể đó.
Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai là cơ sở giáo dục có từ 450 đến 470 học sinh là con em của 15 đến 17 dân tộc trong tỉnh, chủ yếu là học sinh các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, tiếp đến là các dân tộc Dáy, Phù Lá, Xa Phó, Hà Nhì, … là học sinh đến từ các xã vùng sâu vùng xa, có nhiều hạn chế về giao tiếp, ngôn ngữ, mang theo nhiều nét văn hóa, phong tục tập quán đến trường, lại sống xa gia đình, học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú cân có sự quan tâm, giúp đỡ đặc biệt của các thầy cô giáo, nhất là thầy cô giáo chủ nhiệm. Thầy cô giáo chủ nhiệm lớp trong trường THPT Dân tộc nội trú vừa là người tổ chức thực hiện nhiệm vụ của nhà trường, vừa là người xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp, xây dựng tập thể lớp vững mạnh đoàn kết giữa các dân tộc, vừa là người thổi vào tâm hồn các em những kiến thức mới, những ước mơ khát vọng, vươn tới một tương lai tốt đẹp. Mọi cử chỉ, việc làm, phong cách sống, tư tưởng tình cảm của người giáo viên chủ nhiệm đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành nhân cách của học sinh.
Để thực hiện tốt vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, mỗi nhà giáo làm công tác chủ nhiệm phải có tâm huyết, phải có một hệ thống các kỹ năng, nghiệp vụ quản lý và giáo dục, phải là một tấm gương tốt cho học sinh
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới hiệu quả công tác quản lý nhà trường, người Hiệu trưởng cần phải quan tâm đến đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tổ chức và chỉ đạo tốt hoạt động của tổ chủ nhiệm mới đạt được mục tiêu giáo dục.
Với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường THPT Dân tộc nội trú, tôi quyết định lựa chọn vấn đề “ Đổi mới hoạt động của tổ chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai” làm đối tượng nghiên cứu.
Lựa chọn đề tài SKKN này, tôi muốn đề cập đến những biện pháp nhà trường đã thực hiện để quản lý hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp, đây là một hoạt động có ý nghĩa thực tiễn trong tổ chức các hoạt động giáo dục hiện nay qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

Vui lòng xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN đổi mới công tác chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản