SKKN đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo hướng tăng cường tình tự chủ của cơ sở giáo dục

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
111
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo hướng tăng cường tình tự chủ của cơ sở giáo dục

SKKN đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo hướng tăng cường tình tự chủ của cơ sở giáo dục
Mô tả bộ sưu tập

Với những SKKN được sưu tầm và tổng hợp trong BST SKKN đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo hướng tăng cường tình tự chủ của cơ sở giáo dục dưới đây sẽ giúp quý thầy cô và cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường. Các SKKN này được chọn lọc từ các giáo viên, cán bộ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, hi vọng sẽ hữu ích cho quý vị. Mời quý vị cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo hướng tăng cường tình tự chủ của cơ sở giáo dục

SKKN đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo hướng tăng cường tình tự chủ của cơ sở giáo dục
Tóm tắt nội dung

Đây là một phần trích dẫn trong BST SKKN đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo hướng tăng cường tình tự chủ của cơ sở giáo dục. Mời các bạn tham khảo:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
Đổi mới giáo dục phổ thông là một vấn đề đang được Đảng, nhà nước, ngành giáo dục và cả xã hội hết sức quan tâm. Công tác này đã được triển khai mạnh mẽ từ năm 2002 khởi đầu bằng việc đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học. Trong 8 năm qua, sự nghiệp giáo dục nói chung, giáo dục Tiểu học nói riêng, đã có những chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện đã được nâng cao rõ rệt. Các điều kiện như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, công tác quản lý giáo dục cũng đã được quan tâm đổi mới.
Đổi mới giáo dục phổ thông chỉ có thể thành công khi chương trình giáo dục cùng với các điều kiện thực hiện được đổi mới một cách đồng bộ. Nghĩa là bên cạnh việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa thì các điều kiện để tổ chức triển khai như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, kinh phí cho giáo dục và công tác quản lý nhà trường cần được quan tâm đổi mới một cách mạnh mẽ hơn nữa. Từ năm 2002 đến nay, đổi mới giáo dục phổ thông nhìn chung chỉ mới tập trung chủ yếu vào việc thay sách giáo khoa, đổi mới cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh. Để chương trình, sách giáo khoa mới được triển khai một cách có chất lượng, nhà nước đã đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các nhà trường. Công tác quản lý trường học cũng đã có những đổi mới cho phù hợp với yêu cầu của việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới.
Công tác quản lý có vai trò hết sức quan trọng trong việc tổ chức, quản lý các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường. Người quản lý đồng thời là người lãnh đạo có vai trò định hướng, “dẫn đường” các hoạt động đó. Chất lượng, hiệu quả giáo dục của một nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào công tác quản lý. Muốn đổi mới thành công thì công tác quản lý phải đi trước một bước. Xác định được vai trò của công tác quản lý nói chung, công tác quản lý của Hiệu trưởng nói riêng, trong những năm qua bản thân tôi đã tập trung nghiên cứu đổi mới công tác quản lý tại Trường Tiểu học Diễn Kỷ. Từ năm học 2009-2010, với chủ đề “năm học đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục” thì việc đổi mới công tác quản lý càng được quan tâm nhiều hơn. Đổi mới công tác quản lý bao gồm rất nhiều nội dung, trong phạm vi sáng kiến kinh nghiệm này, tôi tập trung trình bày một số vấn đề về đổi mới trong việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục trong nhà trường.

B. NỘI DUNG.
I. THỰC TRẠNG.
1. Từ năm 2002, khi chương trình mới được triển khai, các cấp quản lý giáo dục đã tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên học tập các chuyên đề thay sách. Cũng từ đó, phong trào đổi mới phương pháp dạy học được các nhà trường và giáo viên đặc biệt quan tâm. Phải khẳng định rằng việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trong 8 năm qua đã làm thay đổi căn bản phương pháp dạy học của giáo viên. Tình trạng giáo viên lên lớp “thuyết trình”, đọc - chép đã cơ bản được xoá bỏ. Thay vào đó là việc tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh. Học sinh đã chủ động hơn trong việc khám phá, tìm tòi kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Tuy nhiên, trong những năm đầu thay sách, chương trình và sách giáo khoa, phân phối chương trình được xem là pháp lệnh trong khi cả nước chỉ có một bộ sách duy nhất áp dụng cho học sinh ở tất cả các vùng miền khác nhau. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất nhà trường không đáp ứng được yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Vì thế, chương trình trở nên quá tải đối với học sinh. Việc đổi mới phương pháp dạy học cũng có nhiều khó khăn. Khi thiết kế bài dạy, giáo viên bắt buộc phải tuân theo nội dung sách giáo khoa. Việc thiết kế các hình thức tổ chức dạy học chủ yếu theo hướng cùng một nhiệm vụ học tập tất cả học sinh trong lớp đều phải thực hiện trong khi khả năng và nhu cầu học tập của từng học sinh là khác nhau. Đối với học sinh khá, giỏi thì những nội dung đó được thực hiện nhanh nhưng với đối tượng học sinh yếu kém thì lại hết sức khó khăn. Chính vì thế không tạo được tâm lý hứng khởi cho học sinh trong mỗi tiết học, chất lượng dạy học cũng có nhiều hạn chế. Quy định “cứng” thể hiện trong phân phối chương trình buộc giáo viên phải “chạy” theo chương trình - kế hoạch dạy học đã được lập sẵn bất kể việc trong lớp vẫn còn học sinh không theo kịp chương trình, không nắm được kiến thức và chưa có được các kỹ năng theo yêu cầu tối thiểu. Hơn nữa, do trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên không đều, mỗi giáo viên lại có sở trường khác nhau trong việc tổ chức các hình thức dạy học trên lớp nên việc chỉ đạo đổi mới theo hướng áp đặt không còn phù hợp nữa.
 

Chúc quý thầy cô và các bạn có được BST SKKN đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo hướng tăng cường tình tự chủ của cơ sở giáo dục hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản