SKKN đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 1, 2, 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
172
lượt xem
19
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 1, 2, 3

SKKN đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 1, 2, 3
Mô tả bộ sưu tập

Với sự hỗ trợ của Internet, quý vị bạn đọc có thể tìm thấy trên website eLib.vn bộ sưu tập SKKN đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 1, 2, 3. Bộ sưu tập này bao gồm các mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như quản lý giáo dục. Mời quý bạn đọc quan tâm tham khảo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý vị.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 1, 2, 3

SKKN đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 1, 2, 3
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 1, 2, 3 dưới đây:

A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG.

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Hiện nay trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng và Nhà Nước luôn quan tâm hàng đầu là đổi mới giáo dục. Đảng ta đã nhận định giáo dục là nền tảng của xã hội. Một đất nước muốn phát triển về lâu dài thì việc đầu tư vào giáo dục là việc nên làm. Viêïc đó được thể hiện qua những việc như tăng ngân sách ngành giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường lớp, nâng cao công tác đào tạo đội ngũ giáo viên đủ năng lực và trình độ, cụ thể là việc thay SGK trong 5 năm nay của các lớp 1- 2- 3 - 4- 5 đối với bậc TH và lớp 6- 7- 8- 9 đối với bậc THCS. Việc thay SGK chính là việc đổi mới giáo dục hiện nay qua đó chúng ta cần phải đổi mới cả 4 thành tố: Mục tiêu, nội dung, phương pháp, đánh giá. Nhưng đổi mới phương pháp là quan trọng hơn cả và cần đầu tư nghiên cứu kĩ càng hơn. Bởi phương pháp là cách làm cho học sinh tiếp cận kiến thức một cách khoa học nhất, đúng đắn nhất.
Hiện nay khi mà trình độ khoa học trên thế giới phát một cách tột bậc, thời đại của “Công nghệ thông tin” thì những phương pháp cổ điển liệu có còn phù hợp hay không? Khi mà trên thế giới hiện nay học sinh một số nước ngồi học tại nhà qua mạng, qua Internet. Còn đất nước chúng ta vẫn còn cảnh “Thầy đọc trò ghi”. Nội dung, kiến thức, phương pháp quá cũ không đáp ứng với kiến thức của con trẻ ngày nay. Trẻ em ngày nay qua hệ thống thông tin đại chúng, chúng đã tiếp thu một lượng kiến thức khổng lồ, nhưng trong khi đó lên lớp chúng lại ì ạch tìm hiểu những kiến thức quá cũ. Do đó việc đổi mới giáo dục là việc làm cần thiết hiện nay.
Trong các môn học ở bậc tiểu học hiện nay môn toán được xem là môn học công cụ, kích thích tư duy, khả năng sáng tạo. Nhưng lại là môn học khô khan nhất. Người Việt Nam vốn có năng lực học toán, ham thích học toán, điều đó được thể hiện qua kết quả các cuộc thi Toán quốc tế. Nhưng đó cũng chỉ dành riêng cho các em học chuyên, đầu tư để đi thi. Nhiệm vụ của chúng ta là làm sao cho môn toán là môn ham thích nhất của mọi trẻ em, con người Việt Nam. Làm sao để học sinh chúng ta tiếp cận với nền toán học, phương pháp học tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới. Muốn làm việc đó tất nhiên chúng ta phải đổi mới: Mục tiêu, nội dung, phương pháp, việc đánh giá trong việc dạy môn toán ở bậc học cơ bản đó là bậc tiểu học.
II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
- Nhằm đánh giá lại việc học toán ở các trường tiểu học trong những năm qua có những điều ưu khuyết như thế nào về mục tiêu, nội dung, phương pháp, đánh giá .
- Tìm ra những nguyên nhân tại sao việc học toán ở các trường tiểu học hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
- Đánh giá lại kết quả của việc cải tiến và đổi mới phương pháp học toán hiệân nay trong hai năm thực hiện việc thay sách ở lớp 1 và 2. Việc đổi mới phương pháp dạy học có ảnh hưởng như thế nào trong việc lãnh hội và phát huy kiến thức về môn toán của học sinh.
- Đưa ra một số giải pháp trong việc đổi mới dạy học môn toán đặc biệt là phương pháp dạy học toán hiện nay và mai sau. Nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh hơn nữa. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN đổi mới phương pháp dạy học môn Toán lớp 1, 2, 3. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản