SKKN đổi mới phương pháp dạy môn Tập đọc, hướng dẫn học sinh tự đọc đúng đến đọc diễn cảm một bài Tập đọc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
42
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN đổi mới phương pháp dạy môn Tập đọc, hướng dẫn học sinh tự đọc đúng đến đọc diễn cảm một bài Tập đọc

SKKN đổi mới phương pháp dạy môn Tập đọc, hướng dẫn học sinh tự đọc đúng đến đọc diễn cảm một bài Tập đọc
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN đổi mới phương pháp dạy môn Tập đọc, hướng dẫn học sinh tự đọc đúng đến đọc diễn cảm một bài Tập đọc. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN đổi mới phương pháp dạy môn Tập đọc, hướng dẫn học sinh tự đọc đúng đến đọc diễn cảm một bài Tập đọc

SKKN đổi mới phương pháp dạy môn Tập đọc, hướng dẫn học sinh tự đọc đúng đến đọc diễn cảm một bài Tập đọc
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN đổi mới phương pháp dạy môn Tập đọc, hướng dẫn học sinh tự đọc đúng đến đọc diễn cảm một bài Tập đọc:

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. Lí do chọn đề tài:
1. Cơ sở lý luận:

Đã từ lâu chúng ta quan tâm đến việc bảo vệ và gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt. Muốn làm được điều đó, trước tiên phải nói và viết cho đúng. Chính vì vậy, việc dạy tiếng Việt cho học sinh , nhất là học sinh tiểu học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì đây là bậc học đầu tiên, đặt nền móng cho hình thành và phát triển về ngôn ngữ của trẻ sau này.
Qua kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy tôi thấy học sinh muốn nói hay viết hay, trước hết phải biết cách đọc tốt. Vậy đọc như thế nào là tốt? theo tôi, ngoài yêu cầu đọc đúng chữ, đọc rõ ràng, lưu loát còn phải đọc diễn cảm. Tức là phải thể hiện được nội dung, sắc thái của bài tập đọc để thấy rõ cái hay, cái đẹp của tác phẩm. Vì vậy, ngay từ những tiết dạy đầu tiên của năm học, tôi thường chú ý nghe các đối tượng học sinh đọc bài và nhận thấy, ngay cả những em mà các bạn cho là đọc tốt khi đọc, cũng thiếu cảm xúc, do chưa biết cách làm thế nào để có cảm xúc. Trong khi điều này, nếu được giáo viên giúp đỡ, các em hoàn toàn có thể làm được.
Xuất phát từ suy nghĩ đó, đã nhiều năm nay, tôi rất coi trọng việc rèn đọc diễn cảm cho học sinh và bước đầu đã thu được kết quả mong muốn.

2. Cơ sở thực tiễn:
2.1. Thuận lợi, khó khăn:

a. Thuận lợi:
Học sinh có đủ sách học, đa số phụ huynh quan tâm tới việc học của em. Trường lớp khang trang, sạch sẽ. giáo viên có trách nhiệm và dạy nhiều năm. Yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với học sinh,
b. Khó khăn:
Vẫn còn một số phụ huynh cho rằng chỉ cần biết đọc đúng là được không cần đọc hay. Học sinh đã biết đọc nhưng các em chưa biết cách đọc diễn cảm để cảm thụ hết cái hay của bài tập đọc. Một lớp chỉ có 1, 2 em đọc diễn cảm.
2.2. Những việc đã làm
Ở trường tiểu học, phân môn tập đọc có nhiệm vụ rèn kĩ năng đọc cho học sinh trước tiên là rèn yêu cầu đọc thành tiếng với mức độ tăng dần từ đọc thông thạo, lưu loát, đọc đúng đến đọc diễn cảm. Vì vậy đối với phân môn tập đọc, tuỳ từng bài, tôi chọn phương pháp dạy cho phù hợp.
Ví dụ: Đối với những bài thơ, ngôn ngữ thường chắt lọc, giàu hình ảnh, nhạc điệu lại gợi cảm, dễ gây hứng thú đọc, vì vậy tôi thường chọn cách hướng dẫn cho học sinh cảm thụ từ nghệ thuật đến nội dung để đọc diễn cảm. Còn với các bài văn xuôi trong chương trình, đều có nội dung sâu sắc và có tính nghệ thuật cao, có bố cục rõ ràng. Tôi lại chọn phương pháp tìm hiểu bài theo dàn ý để học sinh dễ cảm nhận và dễ thể hiện nội dung từng đoạn qua cách đọc.
Qua thực tiễn nhiều năm áp dụng phương pháp này, cùng với việc vận dụng một cách linh hoạt những đổi mới trong việc dạy môn tập đọc do phòng giáo dục triển khai, tôi thấy học sinh rất hứng thú tiết học này và nhiều em đã thành kĩ năng, kĩ xảo khi đọc bất cứ một bài văn nào.
* Đặc điểm tình hình của lóp:
Năm học 2010- 2011 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3 và dạy môn tiếng việt, toán . Sĩ số lớp 31 em. Nam: 17 em; Nữ: 14 em ; có 3 em dọc chậm còn lại các em đọc tương đối thành thạo và tốt.Trong đó có 5, 6 em đọc lưu loát, to rõ ràng, nhưng các em chưa thể hiện giọng đọc diễn cảm. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN đổi mới phương pháp dạy môn Tập đọc, hướng dẫn học sinh tự đọc đúng đến đọc diễn cảm một bài Tập đọc. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản