SKKN đổi mới phương pháp giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – An ninh trong trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
470
lượt xem
34
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN đổi mới phương pháp giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – An ninh trong trường THPT

SKKN đổi mới phương pháp giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – An ninh trong trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Các tài liệu trong bộ sưu tập SKKN đổi mới phương pháp giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – An ninh trong trường THPT được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN đổi mới phương pháp giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – An ninh trong trường THPT

SKKN đổi mới phương pháp giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – An ninh trong trường THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN đổi mới phương pháp giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – An ninh trong trường THPT:

 I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Giáo dục quốc phòng là một môn học nằm trong hệ thống giáo dục phổ thông nhằm giáo dục con người Việt Nam phát triên một cách toàn diện. Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Góp phần nâng cao ý thức Quốc phòng – An ninh, củng cố nền quốc phòng toàn dân , an ninh nhân dân, xây dựng nền QPTD,ANND vững mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ trên, những năm qua Ban Giám hiệu trường THPT Cẩm Thuỷ 1 luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác Giáo Dục Quốc Phòng An ninh cho học sinh.
Trong những năm qua Ban giám hiệu đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn giáo viên chọn các hình thức tổ chức Dạy - Học môn học GDQP - AN. Các giáo viên bộ môn GDQP -AN đã được đào tạo cơ bản và đã được tập huấn về phương pháp, đổi mới phương pháp Dạy - Học đã mạnh dạn thay đổi giáo án, hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp với chương trình của Bộ giáo dục đề ra. Chương trình THPT gồm 105 tiết được áp dụng cho cả ba khối lớp thực hiện từ năm 2001 đến nay, thông qua GDQP-AN học sinh được nâng cao hiểu biết về truyền thống vẻ vang của dân tộc của Quân §ội Nhân dân Việt Nam và một số nội dung cơ bản về phòng thủ dân sự , kỹ chiến thuật quân sự và những nội dung khác,rèn luyện tác phong nếp sống tập thể có kỷ luật của quân đội...... Các giáo viên bộ môn GDQP-AN đều tích cực tham gia công tác giảng dạy, huấn luyện. Học sinh tích cực hăng say luyện tập nghiên cứu tài liệu. Bước đầu đã cải thiện được dáng kể chất lượng dạy – học.
Việc giảng dạy thực hành môn GDQP - AN trong trường THPT tuy có nhiều nội dung nhưng nó tương đối thuần túy đó là: Những động tác kỹ thuật cơ bản của Động tác đội ngũ từng người không có súng, đội ngũ đơn vị, kỹ thuật băng bó vết thương của khối 10; kỹ thuật bắn súng, ném lựu đạn, kỹ thuật cấp cứu chuyển thương của khối 11; Các tư thế động tác cơ bản vận động trong chiến đấu, lợi dụng địa hình địa vật của khối 12. Nếu chỉ đơn thuần là dạy kỹ thuật đông tác và tổ chức luyện tập thì khi thực hiện những nội dung trên cả người dạy và người học đều cảm thấy nhàm chán. Vì vậy trong những năm gần đây tôi đã mạnh dạn đưa thêm nội dung “Trò chơi quân sự vào trong các tiết học, buổi học để tạo hưng phấn cho người học cũng như người dạy.
Qua thực tiễn áp dụng ở một số lớp và tiến hành thử nghiệm ở nhiều tiết dạy tôi nhận thấy Học sinh tham gia học tập tích cực hơn ,hăng say hơn, thích học môn GDQP hơn ở những lớp, tiết không áp dụng nội dung “Trò chơi quân sự.
Việc đổi mới phương pháp Dạy - Học là một vấn đề đang được toàn xã hội nói chung và đặc biệt là ngành giáo dục nói riêng rất quan tâm, nhằm tạo sự chuyển biến lớn trong quá trình Dạy - . Học càng đòi hỏi người Giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi và không ngừng sáng tạo để đạt được mục tiêu giáo dục nói chung cũng như GDQP nói riêng.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN đổi mới phương pháp giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – An ninh trong trường THPT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản