SKKN gây hứng thú cho học sinh bằng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy môn Khoa học ở trường tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
39
lượt xem
1
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN gây hứng thú cho học sinh bằng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy môn Khoa học ở trường tiểu học

SKKN gây hứng thú cho học sinh bằng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy môn Khoa học ở trường tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN gây hứng thú cho học sinh bằng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy môn Khoa học ở trường tiểu học. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN gây hứng thú cho học sinh bằng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy môn Khoa học ở trường tiểu học

SKKN gây hứng thú cho học sinh bằng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy môn Khoa học ở trường tiểu học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN gây hứng thú cho học sinh bằng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy môn Khoa học ở trường tiểu học:

I/ Tình hình giảng dạy môn khoa học ở trường tiểu học.
a. Thuận lợi:

Khoa học là môn học nghiên cứu về đời sống tự nhiên và cấu tạo của động thực vật, con người. Là môn khoa học có tính chất thiết thực gắn liền với đời sống thực tế. Do vậy những gì liên quan đến bộ môm khoa học thì đều gắn liền đến đời sống thực tế. Cho nên khi giảng dạy ngoài tranh ảnh của SGK, tranh ảnh của bộ giáo dục cung cấp, giáo viên còn phải có mẫu vật thực tế trong thế giới tự nhiên đầy sống động và hấp dẫn. Bên cạnh đó ta còn được xem những tư liệu rất hay, rất đặc sắc về thế giới động thực vật. Đó là những thuận lợi cơ bản cho việc vận dụng những phương pháp trực quan trong việc dạy bộ môn khoa học. Vấn đề là phải vận dụng như thế nào để gây hứng thú cho học sinh trong học tập để từ đó các em yêu thích môn học hơn và tìm cách khám phá những bí ẩn trong thế giới động thực vật.
b. Tình hình chung về dạy môn khoa học hiện nay:
Hiện nay SGK đặc biệt là sách tham khảo phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn khoa học còn thiếu nhiều nhất là ở các trường vùng sâu, vùng xa. Đồ dùng dạy học và tranh ảnh còn thiếu khiến học sinh không có để quan sát. Một số giáo viên lại chủ quan thiếu sự chuẩn bị nên khi lên lớp không có vật mẫu, hoặc không dặn dò học sinh đem theo vật mẫu. Từ đó dẫn đến giáo viên dạy chay, giờ học thiếu sự hấp dẫn, sinh động không cuốn hút được học sinh trong việc tiếp thu bài. Từø đó các em đâm ra không thích môn học. Vì thế mà việc vận dụng phương pháp trực quan nhằm gây hứng thú cho học sinh trong bộ môn khoa học là điều bức thiết hiện nay.

II/ Biện pháp thực hiện.
a. Chuẩn bị giảng dạy.

- Giáo viên:
Giáo viên phải giữ vai trò chủ đạo trong giảng dạy, nghiên cứu, tìm hiểu thêm về sách báo tài liệu có liên quan đến nội dung bài dạy, nhất là những mẫu vật sống động.
Cân nhắc phải sử dụng thế nào cho phù hợp, đúng lúc, gây hứng thú cho học sinh.
Phải có hệ thống câu hỏi phù hợp để dẫn dắt học sinh quan sát rút ra nội dung kiến thức.
- Học sinh:
Đọc trước bài học trong sách giáo khoa.
Chuẩn bị vật mẫu mà giáo viên yêu cầu.
b. Phương tiện trực quan.
Các vật tự nhiên: Mẫu sống, mầm chồi, hoặc vật thật (nếu có điều kiện).
Các vật tượng hình: Mô hình, tranh vẽ, tranh chụp, phim ảnh, đèn chiếu, sơ đồ, biểu đồ.
c. Vận dụng phương tiện trực quan.
Phải biết đúng lúc, dùng đến đâu đưa ra đến đó.
Mẫu vật tranh ảnh phải đủ lớn, đủ rõ để học sinh quan sát, dành thời gian để giới thiệu cho học sinh được quan sát, theo dõi kịp thời.
trong điều kiện có thể nên phối hợp và bổ sung các loại phương tiện khác nhau.
Trước khi trình bày các phương tiện trực quan cần hướng dẫn học sinh lưu ý quan sát triệt để. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN gây hứng thú cho học sinh bằng phương pháp trực quan trong việc giảng dạy môn Khoa học ở trường tiểu học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản