SKKN gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi nhằm tăng khả năng nhận biết các biểu tượng toán sơ đẳng

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
59
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi nhằm tăng khả năng nhận biết các biểu tượng toán sơ đẳng

SKKN gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi nhằm tăng khả năng nhận biết các biểu tượng toán sơ đẳng
Mô tả bộ sưu tập

Với những SKKN được sưu tầm và tổng hợp trong BST SKKN gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi nhằm tăng khả năng nhận biết các biểu tượng toán sơ đẳng dưới đây sẽ giúp quý thầy cô và cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường. Các SKKN này được chọn lọc từ các giáo viên, cán bộ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, hi vọng sẽ hữu ích cho quý vị. Mời quý vị cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi nhằm tăng khả năng nhận biết các biểu tượng toán sơ đẳng

SKKN gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi nhằm tăng khả năng nhận biết các biểu tượng toán sơ đẳng
Tóm tắt nội dung

Đây là một phần trích dẫn trong BST SKKN gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi nhằm tăng khả năng nhận biết các biểu tượng toán sơ đẳng. Mời các bạn tham khảo:

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I) LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Chúng ta đang ở thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI với sự thay đổi cơ bản cơ cấu xã hội để tiếp thu một nền văn minh phát triển cao, đó là nền văn minh trí tuệ, trong đó con người đứng ở vị trí trung tâm. Trong nền văn minh ấy trình độ khoa học phát triển cao cùng với sự bùng nổ thông tin, đòi hỏi con người phải có những phẩm chất nhân cách phù hợp, đặc biệt phải tích cực nhận thức để cải tạo thế giới, cải tạo chính mình. Giáo dục mầm non là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là khâu quan trọng đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách toàn diện của trẻ và cho trẻ bước vào học phổ thông.
Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non có một vai trò to lớn. Dạy toán cho trẻ không nhằm đào tạo cho trẻ những nhà toán học, mà nhằm phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhậy, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, so sánh tổng hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm, về kích thước hình dạng, khả năng định hướng không gian. Đặc biệt hơn đối với trẻ 5 tuổi việc hình thành biểu tượng toán sơ đẳng là một nội dung quan trọng bổ xung vào hành trang cho trẻ khi bước vào tuổi học trò và góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
Môn toán là môn học rất khô khan và cứng nhắc. Các tiết học toán đặc biệt là tiết học hình thành các biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm thường lặp đi lặp lại nhiều lần các tiết học có nội dung giống nhau, chỉ khác về số lượng là 5, 6, 7, ...10. Cho nên nếu ta chỉ tập chung vào kiến thức dạy trẻ theo đúng các bước, nếu lặp lại khi học trẻ thường rất nhanh chán sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ.
Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non, không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học cần hình thành cho trẻ mà còn phụ thuộc vào phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt động mà trọng tâm là các “tiết học toán” cho trẻ ở trường mầm non. Làm thế nào để cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên không bị gò ép phù hợp với sự nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi này là: “Học mà chơi, chơi mà học.”
Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã tập trung ngiên cứu, tìm tòi để tìm ra “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5- 6 tuổi trong việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng’’

II) MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trên cơ sở nghiên cứu sự hứng thú của trẻ Mẫu giáo lớn, qua đó đề xuất một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo lớn trong việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng.

III) THỜI GIAN THỰC HIỆN VÀ TRIỂN KHAI SKKN
* Thời gian:
Nghiên cứu thu thập tài liệu, tìm hiểu thực tế về khả năng tiếp thu và sự hứng thú của trẻ trong việc nắm bắt kiến thức toán học trong thời gian từ tháng 8/2011, đến tháng 10/2011.
* Địa điểm:
Trong khuôn khổ của đề tài, tôi chỉ tập trung nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi lớp mẫu giáo 5TA Trường mầm non Phúc Lợi - Lục Yên - Yên Bái.

IV) ĐÓNG GÓP VỀ MẢNG THỰC TIỄN
1. Tạo môi trường toán học cho trẻ: Tạo môi trường trong lớp học; Tận dụng môi trường toán học xung quanh trẻ mọi lúc, mọi nơi.
2. Thay đổi hình thức tổ chức linh hoạt và có sự sáng tạo để gây hứng thú cho trẻ.
3. Sáng tạo và cải tiến một số trò chơi.
4. Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Đưa ra những biện pháp thích hợp trong quá trình cho trẻ làm quen với toán giúp cho trẻ có hứng thú hơn trong quá trình tiếp thu kiến thức toán học, để giờ học toán đạt hiệu quả cao nhất.

V) PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
Đề tài này được thực hiện với một số phương pháp sau đây.
1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
2. Những phương pháp thực tiễn.
- Nhóm phương pháp quan sát
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
 

Chúc quý thầy cô và các bạn có được BST SKKN gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi nhằm tăng khả năng nhận biết các biểu tượng toán sơ đẳng hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản