SKKN giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ trong phân môn Văn học lớp 7

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
145
lượt xem
16
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ trong phân môn Văn học lớp 7

SKKN giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ trong phân môn Văn học lớp 7
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ trong phân môn Văn học lớp 7. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ trong phân môn Văn học lớp 7

SKKN giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ trong phân môn Văn học lớp 7
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ trong phân môn Văn học lớp 7:

A/Đặt vấn đề
Trong những năm cuối thế kỉ XX đã có sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ ,sự bùng nổ của công nghệ thông tin trên phạm vi toàn cầu đang đặt cho loài người trong xã hội thế kỉ XXI xu hướng phát triển nền kinh tế mới ,nền kinh tế tri thức và một xã hội mới ở tầng cao hơn dựa vào nguồn thông tin và tri thức .Vì lẽ đó mà cải cách giáo dục là một đòi hỏi cấp bách nhằm tạo ra cho con ngươì năng lực trí tuệ và kĩ năng nghề nghiệp .Vẫn đề cốt lõi của cải cách giáo dục là đổi mới chương trình ,nội dung và phương pháp giảng dạy .
Là người trực tiếp đứng trên bục giảng hướng dẫn học sinh biết phân tích cảm nhận đánh giá về các tác phẩm văn học có giá trị từ đó các em rút ra những baì học để bồi dưỡng tình cảm nhận thức của riêng mình .Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy rằng dạy văn, học văn đòi hỏi phải nghiên cứu tìm hiểu ,tiếp thu nó bằng cả trí óc lẫn tâm hồn có khi ta cảm thụ được nhưng lại trình bày sự hiểu biết không đạt yêu cầu .
Đối với học sinh lớp 7 ,các em bước đầu làm quen với văn biểu cảm cũng là loại bài khó .Muốn các em bộc lộ được xúc cảm ,suy nghĩ hay một ấn tượng về một tác phẩm nào đó thì trước hết các em phải nắm bắt được giá trị nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật của tác phẩm đó .Mỗi nhà văn có phong cách viết khác nhau ,có cách viết rất nhẹ nhàng tinh tế thâm trầm ,cũng có khi là lối viết sôi nổi mãnh liệt tha thiết ,có khi là lối viết hóm hỉnh trào phúng …tất cả những điều đó được tạo thành thông qua hệ thống ngôn từ giầu hình ảnh và giầu giá trị biêủ cảm .ở đây tôi muốn giúp các em cảm thụ văn học thông qua các dấu hiệu nghệ thuật đó là các biện pháp tu từ mà ta hay thường gặp trong các áng thơ văn ,đó cũng là một cách hiểu được giá trị tác phẩm .
Nói đến biện pháp tu từ đó là một phạm vi rộng và các em đã làm quen ở bậc tiểu học như so sánh nhân hoá ẩn dụ …Lên cấp THCS các em càng có dịp hiểu thấu đáo hơn về các vấn đề đó từ đó các em phát hiện và vận dụng vào bài làm của mình ,vì vậy qua những kinh nghiệm giảng tôi có sáng kiến : Phương pháp phân tích giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ trong dạy ngữ văn 7

II/Giải quyết vấn đề .
Trước hết các em hiểu được về giá trị của biện pháp tu từ so sánh .Như chúng ta biết người ta hay thường lấy sự vật này đem so sánh với sự vật khác cốt làm cho sự vật được mô tả cụ thể hơn ,sáng rõ hơn ,có hình ảnh và gây cảm xúc nhiều hơn .Câu so sánh lúc nào cũng có dụng ý nghệ thuật và có hai vế được so sánh và vế so sánh .Giữa hai vế thường xuất hiện từ so sánh : như,tựa ,bằng ,sánh với v.v.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ trong phân môn Văn học lớp 7. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản