SKKN giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ mầm non thông qua hoạt động vui chơi

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
208
lượt xem
13
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ mầm non thông qua hoạt động vui chơi

SKKN giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ mầm non thông qua hoạt động vui chơi
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ mầm non thông qua hoạt động vui chơi. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ mầm non thông qua hoạt động vui chơi

SKKN giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ mầm non thông qua hoạt động vui chơi
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ mầm non thông qua hoạt động vui chơi:

I. PHẦN MỞ ĐẦU:
Bộ Giáo dục - Đào tạo đã phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, với yêu cầu tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh ở các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Trong năm nội dung thực hiện có nội dung giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) cho học sinh.
Giáo dục kỹ năng sống là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại, xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi thói quen tiêu cực nhằm rèn luyện một nhân cách tốt. Vì vậy, GDKNS là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ. Trẻ thiếu kinh nghiệm sống dễ bị kích động, lôi kéo vào các hành vi tiêu cực, bạo lực, vào lối sống ích kỉ, lai căng, thực dụng, dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách, thoái hóa về đạo đức.
Việc hình thành và rèn luyện kỹ năng sống (KNS) có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp các em có khả năng ứng phó tích cực trước sức ép của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người. Sống an toàn, lành mạnh và phát triển tốt.
Thạc sĩ Lê Thanh Nga – Vụ giáo dục Mầm non có viết:
“Đối với trẻ Mầm non trong quá trình phát triển, nếu được uốn nắn, giáo dục tốt các em sẽ có một nhân cách phát triển toàn diện, bền vững, có khả năng thích ứng và chống chọi với mọi biến động xã hội, biết tự khẳng định mình trong cuộc sống... Trẻ em là giai đoạn học, tiếp thu, lĩnh hội những giá trị sống để phát triển nhân cách, do đó cần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để trẻ có nhận thức đúng và có hành vi ứng xử phù hợp ngay từ khi còn nhỏ”
Trong thực tế tại các trường Mầm non việc GDKNS cho trẻ không phải là nội dung mới. Tuy nhiên, hiện nay một số giáo viên chưa hiểu một cách sâu sắc, thấu triệt tầm quan trọng của việc rèn luyện KNS cho trẻ. Một số giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục KNS để vận dụng vào thực tế vẫn chưa thực sự hiệu quả như tổ chức còn áp đặt, nặng nề, mang tính hình thức... Đặc biệt qua những năm làm quản lý ngành học Mầm non tại huyện miền núi Khánh Sơn, bản thân tôi nhận thấy: Giáo viên rất tâm huyết với nghề song vẫn còn lúng túng, băn khoăn trong việc triển khai nội dung giáo dục và rèn luyện KNS cho trẻ một cách hiệu quả, phù hợp với thực tế địa phương như:
- Giáo viên thường tập trung và dành nhiều thời gian cho những trẻ mới đến trường để hình thành cho trẻ những kỹ năng : Chú ý lắng nghe, làm việc theo nhóm hoặc sinh hoạt tập thể trong lớp.
- Qua thực tế khi tổ chức vui chơi cho trẻ, giáo viên còn thiên về hướng “dạy trẻ chơi” và can thiệp sâu vào trong quá trình chơi của trẻ, chưa thấy được giá trị “độc đáo” của việc phát triển nhân cách hay hình thành KNS cho trẻ thông qua hoạt động vui chơi.
Hiện nay giáo dục nhân cách sống của con người đang dần bị lãng quên ở thế hệ trẻ của cả nước nói chung và huyện Khánh Sơn nói riêng. Điều này làm tôi trăn trở và muốn đóng góp một phần công sức bé nhỏ của mình trong việc đầu tư cho giáo dục huyện nhà, để có một thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức công dân, tuân thủ pháp luật. Điều đó đã thúc đẩy tôi nghiên cứu đề tài sư phạm : “Giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ trong trường Mầm non thông qua hoạt động vui chơi”. Nhằm giúp trẻ có một số KNS đơn giản như mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, có hành vi ứng xử cho phù hợp với mọi người xung quanh, có lòng nhân ái làm tiền đề cho cuộc sống của trẻ sau này.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ mầm non thông qua hoạt động vui chơi. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản