SKKN giải pháp giúp học sinh lớp 8 nhận biết các loại tứ giác thông qua hình ảnh

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
189
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN giải pháp giúp học sinh lớp 8 nhận biết các loại tứ giác thông qua hình ảnh

SKKN giải pháp giúp học sinh lớp 8 nhận biết các loại tứ giác thông qua hình ảnh
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập SKKN giải pháp giúp học sinh lớp 8 nhận biết các loại tứ giác thông qua hình ảnh. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN giải pháp giúp học sinh lớp 8 nhận biết các loại tứ giác thông qua hình ảnh

SKKN giải pháp giúp học sinh lớp 8 nhận biết các loại tứ giác thông qua hình ảnh
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN giải pháp giúp học sinh lớp 8 nhận biết các loại tứ giác thông qua hình ảnh:

I. Đặt vấn đề:
1. Lý do chọn đề tài:
A. Cơ sở lý luận

Xuất phát từ mục tiêu Giáo dục hiện nay là phải đào tạo ra con người có trí tuệ phát triển, giàu tính sáng tạo và có tính nhân văn cao. Để đào tạo ra lớp người như vậy thì nghị quyết TW 4 khóa 7 năm 1993 đã xác định: phải áp dụng phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề. Nghị quyết TW 2 khóa 8 tiếp tục khẳng định: phải đổi mới giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nề nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến, phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, dành thời gian tự học, tự nghiên cứu của hoc sinh.
Đinh hướng này đã được pháp chế hóa trong luật giáo dục: phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phải phù hợp với đặc điểm của từng môn học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lạ niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
B. Cơ sở thực tiễn:
Trong chương trình giáo dục của nước ta hiện nay nhìn chung tất cả các môn học đều cho chúng ta tiếp cận với khoa học hiện đại và khoa học ứng dụng. Đặc biệt bộ môn toán,các em được tiếp thu kiến thức xây dựng trên tinh thần toán học hiện đại. Trong đó có nội dung xuyên suốt quá trình học tập của các em đó là tứ giác. Ở cấp tiểu học, các em đã làm quen, nhận biết với các loại tứ giác thông dụng: hình chữ nhật, hình vuông thông qua những hình ảnh là đồ dùng dạy học,hình ảnh thực tế. Ở cấp THCS, lớp 8 các em biết thêm một số loại tứ giác khác: hình thang,hình thang cân, hình bình hành, hình thoi; biết được tính chất của các loại tứ giác và biết được dấu hiệu nhận biết một tứ giác nào đó.

Trong quá trình giảng dạy toán ở trường THCS tôi thấy dạng toán chứng minh tứ giác luôn luôn là một trong những dạng toán cơ bản. Dạng toán này không thể thiếu được trong các bài kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ. Nó chiếm khoảng 2 đến 3 điểm trong những bài kiểm tra định kỳ.
Vì vậy, nhiệm vụ của người giáo viên phải rèn cho học sinh kỹ năng giải được dạng toán này.
Bằng những kinh nghiệm rút ra được sau nhiều năm giảng dạy lớp 8, tôi mạnh dạng viết đề tài: “Giúp học sinh lớp 8 nhận biết dấu hiệu các loại tứ giác thông qua hình ảnh trực quan”
2. Lịch sử đề tài:
Học sinh nhận biết các loại tứ giác: hình chữ nhật, hình vuông thông qua hình ảnh ở cấp tiểu học.
Thực tế có rất nhiều giáo viên nghiên cứu phương pháp dạy dạng toán: chứng minh tứ giác. Song chỉ dừng lại ở việc yêu cầu học sinh học thuộc dấu hiệu nhận biết các loại tứ giác, thường xuyên làm bài tập, chứ chưa khắc sâu dấu hiệu nhận biết các loại tứ giác thông qua hình ảnh thật.
Một số giáo viên ứng dụng các phần mềm:powerpoint, violet… trong giảng dạy dạng toán này, điều này rất hữu ích cho học sinh.Tuy nhiên số lượng giáo viên ứng dụng được hạn chế, điều kiện nhà trường chưa cho phép,đầu tư rất nhiều thời gian cho việc soạn giáo án….
Thực trạng kỹ năng chứng minh hình học của học sinh trường THCS Vĩnh Thịnh yếu.Trong quá trình giảng dạy, nhiều giáo viên chăn trở làm thế nào để học sinh phân biệt được các loại tứ giác, cần rút kinh nghiệm gì khi giảng dạy chương tứ giác cho học sinh.
Để giải quyết vấn đề này, người giáo viên cần có phương pháp dạy tốt, phải phối hợp nhiều phương pháp giảng dạy ứng với từng đối tượng học sinh. Theo tôi, việc giúp học sinh nhận biết các loại tứ giác, ngoài việc thuộc các dấu hiệu, chứng minh các dấu hiệu cần cho học sinh thấy được hình ảnh thật của tứ giác.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN giải pháp giúp học sinh lớp 8 nhận biết các loại tứ giác thông qua hình ảnh. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản