SKKN giải pháp hạn chế lỗi câu trong sử dụng Tiếng Việt từ ứng dụng sơ đồ Grap

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
51
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN giải pháp hạn chế lỗi câu trong sử dụng Tiếng Việt từ ứng dụng sơ đồ Grap

SKKN giải pháp hạn chế lỗi câu trong sử dụng Tiếng Việt từ ứng dụng sơ đồ Grap
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN giải pháp hạn chế lỗi câu trong sử dụng Tiếng Việt từ ứng dụng sơ đồ Grap. Bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN giải pháp hạn chế lỗi câu trong sử dụng Tiếng Việt từ ứng dụng sơ đồ Grap

SKKN giải pháp hạn chế lỗi câu trong sử dụng Tiếng Việt từ ứng dụng sơ đồ Grap
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN giải pháp hạn chế lỗi câu trong sử dụng Tiếng Việt từ ứng dụng sơ đồ Grap dưới đây:

PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :

I.1. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ ĐÒI HỎI PHẢI CÓ GIẢI PHÁP MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT.
Dạy học sinh nắm bắt những kiến thức về ngôn ngữ nói chung và tiếng Việt nói riêng trên cơ sở những kiến thức đã học ở trung học cơ sở, nhằm hình thành và nâng cao những kiến thức về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, về những yêu cầu của việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong giao tiếp, đặc biệt là rèn kỹ năng sử dụng có hiệu quả các loại phong cách ngôn ngữ là công việc của người giáo viên dạy Ngữ văn. Trong đó có mục tiêu nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt khi nói, khi viết, và năng lực phân tích lĩnh hội văn bản khi nghe, khi đọc. Những kỹ năng này được luyện tập, củng cố nâng cao qua các hoạt động thực hành. Đồng thời với các kỹ năng ngôn ngữ là các kỹ năng nhận thức, tư duy cũng được phát triển và hoàn thiện. Ngoài ra kiến thức và kỹ năng có trong phần tiếng Việt còn giúp học sinh có điều kiện thuận lợi để học tập những môn học khác trong đó có ngoại ngữ. Đây quả thực là việc làm quan trọng, khó khăn, đòi hỏi sự công phu, niềm đam mê của người dạy môn học này.
Thực tế cho thấy hiện nay, nhiều học sinh và nhiều người sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt thường mắc lỗi về từ ngữ, về câu và về ngữ nghĩa trong giao tiếp đặc biệt là khi sử dụng ngôn ngữ viết ( tạo lập văn bản) dẫn đến việc trình bày vấn đề thiếu tính rõ ràng và mạch lạc, kém sức thuyết phục đối với người đọc, người nghe. Bởi vậy nhiệm vụ của giáo viên là cần giúp các em có được phương pháp học tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt chính xác, linh hoạt, có tính nghệ thuật, đạt hiệu quả cao trong giao tiếp.
Qua việc tìm hiểu về sơ đồ grap, tôi thấy vai trò, tác dụng lớn của nó trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Đặc biệt là có thể sử dụng sơ đồ vào nhiều môn học, bài học đạt hiệu quả cao. Mấy năm qua tôi đã ứng dụng sơ đồ grap và sơ đồ tư duy vào việc giảng dạy môn ngữ văn và thấy phương pháp này có thể khắc phục được tình trạng học sinh học thụ động, máy móc, thiếu tính hệ thống, kém tính hiệu quả.
Nay tôi tiếp tục tổng kết kinh nghiệm giảng dạy này trong đề tài: “Giải pháp hạn chế lỗi về câu trong sử dụng tiếng Việt bằng việc ứng dụng sơ đồ grap” nhằm giúp các em có phương pháp tư duy khoa học chính xác và có hệ thống, từ đó mà ứng dụng vào việc học Tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt và nhiều phương diện của cuộc sống. Đồng thời làm tư liệu phục vụ thiết thực hơn nữa cho công tác giảng dạy của tôi ở trường THPT trong những năm học tới. Theo tôi, phương pháp này đáp ứng được mục tiêu đổi mới dạy học mà sự nghiệp phát triển giáo dục nước nhà đang đòi hỏi.

I. 2. Ý NGHĨA VÀ TÁC DỤNG CỦA GIẢI PHÁP MỚI.
I.2.1. Đối với học sinh và người sử dụng tiếng Việt:
- Sử dụng sơ đồ grap và phương pháp tích hợp giúp người sử dụng tiếng Việt ( đặc biệt là đối tượng học sinh) hạn chế được những lỗi phổ biến trong việc tạo lập câu và diễn đạt, từ đó đạt hiệu quả cao trong giao tiếp.
- Học sinh nói riêng, người sử dụng tiếng Việt nói chung biết phát hiện lỗi sai khi sử dụng tiếng Việt.
Biết nguyên nhân của lỗi sai.
Biết cách sửa chữa và tránh mắc lỗi khi sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp.
Tạo cơ sở cho việc học ngoại ngữ tốt hơn.
Góp phần gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt.
I.2.2. Đối với người làm công tác giảng dạy Ngữ văn:
Giáo viên dạy Ngữ văn có thể sử dụng kinh nghiệm này trong quá trình giảng dạy tiếng Việt ở các lớp.
Sử dụng trong các giờ làm văn, đặc biệt giờ trả bài.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN giải pháp hạn chế lỗi câu trong sử dụng Tiếng Việt từ ứng dụng sơ đồ Grap. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản