SKKN giáo dục môi trường cho học sinh qua việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
208
lượt xem
10
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN giáo dục môi trường cho học sinh qua việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp

SKKN giáo dục môi trường cho học sinh qua việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý bộ sưu tập SKKN giáo dục môi trường cho học sinh qua việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi chọn lọc kỹ càng từ nguồn đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm của các trường trong cả nước. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong công tác quản lý và giảng dạy của mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN giáo dục môi trường cho học sinh qua việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp

SKKN giáo dục môi trường cho học sinh qua việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN giáo dục môi trường cho học sinh qua việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp dưới đây:

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Từ khi xuất hiện trên trái đất, con người đã gắn bó với thiên nhiên, nhờ có lao động con người đã chủ động khai thác tài nguyên thiên nhiên để duy trì sự sống của mình. Trong quá trình lao động và sản xuất con người đã cải tạo thiên nhiên, nhưng ngược lại cũng tàn phá thiên nhiên như đốt rừng, tiêu diệt các loài động thực vật, sử dụng chất độc hóa học, chất phóng xạ hủy hoại thiên nhiên gây nên tình trạng khủng hoảng sinh thái.
Cần phải làm gì để ngăn chặn thực trạng trên cứu lấy con người và sự sống của muôn loài ?
Một trong những biện pháp có hiệu quả lâu dài và rất quan trọng là phải giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của đất nước, những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường . Ở nước ta vấn đề giáo dục môi trường cũng là mối quan tâm sâu sắc của Đảng , nhà nước và hệ thống nhà trường. Nghi quyết IV của Ban chấp hành TW Đảng khóa VII năm 1993 đã đề ra nhiệm vụ: “Đẩy mạnh giáo dục pháp luật, đạo đức, thẩm mỹ, môi trường, dân số rèn luyện thể chất cho học sinh.”
Trong hệ thống nhà trường, việc giáo dục môi trường (GDMT) cần được coi trọng đặc biệt ở bậc tiểu học, bởi lẽ: Bậc tiểu học là bậc học nền móng, bậc phổ cập của hệ thống giáo dục quốc dân. Hàng chục triệu trẻ em một khi đã được giáo dục đầy đủ các hành trang về nhận thức, tri thức về bảo vệ môi trường sẽ là một lực lượng hùng hậu đóng vai trò nòng cốt , trong mọi hành động cải thiện môi trường, bảo vệ tài nguyên của xã hội. Học sinh tiểu học ở độ tuổi đang phát triển và định hình dần về nhân cách. Vì vậy những hiểu biết cơ bản của các em được bồi dưỡng qua giáo dục môi trường sẽ để lại dấu ấn sâu sắc không thể phai mờ trong toàn bộ cuộc đời sau này của các em. Đồng thời trẻ em lứa tuổi này có tính tích cực cao, dễ hưng phấn, hiếu động, nghịch ngợm nếu không được giáo dục sẽ dẫn tới hành động phá hoại môi trường một cách vô ý thức hoặc có ý thức.
Trong những năm gần đây ở trường Tiểu học nội dung giáo dục môi trường đã được đưa vào các môn học: TNXH, Tiếng Việt, Đạo đức...và được giảng dạy ngay từ lớp 1 song việc giáo dục môi trường thông qua các môn học kể trên chưa thực sự đầy đủ như các kiến thức về môi trường hoặc có liên quan đến môi trường còn tản mạn.Tri thức về sự tác động qua lại giữa con người và tự nhiên chưa sâu sắc, mối quan hệ giữa các yếu tố của môi trường tự nhiên ít được đề cập . Do vậy chưa nêu bậc được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. Thêm vào đó chương trình không có những bài tập thực hành nào nhằm hình thành các kỹ năng bảo vệ môi trường.
Vì vậy làm thế nào để nâng cao hiệu qủa giáo dục môi trường cho học sinh Trường Tiểu học Trương Hoành là phải hình thành cho học sinh những tri thức về môi trường, bảo vệ môi trường. Xây dựng cho học sinh thái độ, hành vi cư xử đúng đắn với môi trường là vấn đề rất cần thiết hiện nay.
Ở bậc tiểu học, các môn học mang tính tích hợp nhiều hơn so với THCS và PTTH. Cho nên vấn đề GDMT đưa vào tiểu học rất thuận lợi. Tuy nhiên mục tiêu GDMT không chỉ là cung cấp kiến thức mà cuối cùng học sinh phải có được thái độ đúng đắn với môi trường và có hành vi bền vững về bảo vệ môi trường. Vì vậy kết quả của việc thực hiện mục tiêu GDMT phải là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa giáo dục lý thuyết với thực hành, giáo dục trong giờ lên lớp và ngoài giờ lên lớp. GDMT cho học sinh tiểu học cần thực hiện bằng nhiều con đường: chính qui, phi chính qui, chính khóa, ngoại khóa.
Nhưng trong thực tế hiện nay việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục môi trường cho học sinh, tạo cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp ngay nơi chúng ta đang sống.

II. THỰC TRẠNG BAN ĐẦU:
Có thể nói rằng trong những năm qua từ quan điểm chỉ đạo của Đảng, của Nhà nước, đặc biệt là chủ trương của ngành GD Đại Lộc đã có những công văn hướng dẫn, chỉ đạo đến công việc xây dựng và GDMT trong các trường Tiểu học và THCS. Việc trồng cây xây dựng cảnh quan sư phạm một trong những yêu cầu cấp bách không thể thiếu được trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc Gia. Trường Tiểu học Trương Hoành đã được công nhận là trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2005-2006 song thực trạng công tác giáo dục môi trường chưa được đầu tư đúng mức đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc là: Về khía cạnh bảo vệ môi trường chưa có nhiều tác động từ nhiều phía (địa phương, nhà trường, nhân dân). Công tác giáo dục chưa cụ thể, chưa đưa ra nhiều hình thức để tổ chức, chưa gây được nhận thức tốt, chưa xây dựng được hành vi đúng đắn. Từ đó, các em càng lớn trong độ tuổi thì tình trạng phá phách càng kéo dài. Các biểu hiện cụ thể là học sinh luôn có thói quen dẫm nát cây cỏ, ngắt phá hoa, cành, cây cảnh, bẻ ngọn cây non mới trồng, vứt rác và phóng uế bừa bãi, vịêc bắn phá tổ chim, bắt giết bươm bướm, chuồn chuồn, ếch nhái... không chỉ là thói quen mà còn là thú vui của các em. Phần lớn các em chưa phân biệt được những loài vật có lợi và những loài vật có hại để góp phần cho công tác bảo vệ môi trường. Từ đó bản thân tôi suy nghĩ cần phải làm như thế nào để giúp học sinh có ý thức tự giác bảo vệ của công, bảo vệ môi trường để cảnh quan trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. 

Vui lòng xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN giáo dục môi trường cho học sinh qua việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản