SKKN giúp học sinh khám phá Bản sắc vùng cao trong bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
118
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN giúp học sinh khám phá Bản sắc vùng cao trong bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương

SKKN giúp học sinh khám phá Bản sắc vùng cao trong bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập SKKN giúp học sinh khám phá Bản sắc vùng cao trong bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương có trên website eLib.vn. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN giúp học sinh khám phá Bản sắc vùng cao trong bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương

SKKN giúp học sinh khám phá Bản sắc vùng cao trong bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN giúp học sinh khám phá Bản sắc vùng cao trong bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương:

PHẦN 1: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ai đó đã từng nói: Niềm vui của nhà văn chân chính là được làm người dẫn đường đến với xứ sở của cái đẹp. Đúng vậy, mỗi tác phẩm văn học là một xứ sở đẹp đẽ được nhà văn chưng cất nên từ hiện thực cuộc sống. Vì vậy, sứ mệnh của những người dạy văn chúng ta là làm sao qua mỗi giờ học văn, qua mỗi tác phẩm văn chương, người giáo viên, đồng thời là những người dẫn đường giúp học sinh đến được với xứ sở của cái đẹp bằng tất cả cảm xúc, sự rung động của tâm hồn, để bằng cách đó, văn học góp phần bồi đắp và nâng đỡ tâm hồn cho các em.
Trong phạm vi bản SKKN này, tôi muốn trao đổi về một hướng đi, một con đường giúp các em học sinh đến với xứ sở đẹp đẽ đó - vẻ đẹp của Bản sắc vùng cao trong bài thơ “Nói với con”của nhà thơ Y Phương (Ngữ văn 9 – Tập 2).
Là một trong những tác phẩm mới được đưa vào chương trình SGK đổi mới gần đây nhất, “Nói với con”đã được giáo viên, học sinh đón nhận một cách nhiệt tình, đầy hứng thú. Phải chăng vì bài thơ mang một diện mạo khá mới mẻ, một thanh điệu khá độc đáo với một sức hấp dẫn rất mạnh mẽ.
“Nói với con”thực sự là một tác phẩm đặc sắc, không chỉ tiêu biểu cho “Tiếng hát tháng giêng”, cho hồn thơ mạnh mẽ, chân chất của Y Phương, bài thơ còn được đưa vào chương trình Ngữ văn 9 như một mẫu mực về cả nội dung và nghệ thuật của thơ ca miền núi, đồng thời lại thể hiện một giọng điệu mới, một phong cách lạ.
Bài thơ là lời tâm tình của người cha với con về cội nguồn sinh dưỡng, về vẻ đẹp truyền thống đáng quí của quê hương, là tình yêu, niềm tự hào về sức sống bền bỉ của dân tộc mình, là khát vọng, niềm tin về cuộc sống…Tất cả đã được chở tải bằng một giai điệu rất mới, một phong cách hết sức độc đáo – làm nên một bản sắc riêng không thể trộn lẫn với bất cứ ai. Đó là vẻ đẹp của ngôn từ, của hình ảnh, của giọng điệu, của cảm xúc, lối tư duy…Tât cả cứ chảy trên đầu ngọn bút, phơi bày trên trang giấy, tự nhiên, ấm áp như hơi thở, như dòng máu của người Tày vậy !
Bài thơ đã tồn tại trong chương trình Ngữ văn 9 gần chục năm nay, một thời gian chưa phải là dài nhưng rõ ràng là cũng không còn quá mới mẻ. Thế nhưng trên thực tế giảng dạy cũng như các nguồn tài liệu hướng dẫn giành cho giáo viên, chúng tôi nhận thấy chưa thực sự đáp ứng được những điều đã nói trên. Tôi đã từng được dự tiết dạy này trong hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, trong các đợt thực tập dạy bài khó ở một số trường, cũng như đã tham khảo những tài liệu hướng dẫn của NXBGD ban hành…Tất cả đều có một điểm chung, đó là họ hơi nặng về những giá trị tư tưởng, những ý nghĩa giáo dục, trong khi đó những vẻ đẹp vô cùng đặc sắc của một áng thơ ca miền núi lại không được quan tâm đúng mực, mà theo tôi đó mới là những gì làm nên sức sống, làm nên một diện mạo đầy ấn tượng của bài thơ “Nói với con”.
Với những lí do trên, tôi xin đưa ra một số ý kiến trong việc dạy bài thơ “Nói với con”mà tôi đã trải nghiệm được trong quá trình giảng dạy và dự giờ của các đồng nghiệp.
PHẦN 2: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
I. MỘT SỐ THÔNG TIN CẦN NGHIÊN CỨU KHI THỰC HIỆN BÀI DẠY:
1. Về nhà thơ Y Phương và bài thơ “Nói với con”.
* Y Phương (1948) tên thật là Hứa Vĩnh Sước, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Trùng Khánh – Cao Bằng. Một mảnh đất mà như lời thơ ông từng giới thiệu: có cái gió Thổi ầm ầm / Dội ào ào / Chén rượu vừa rót ra / Đã lạt đi một nửa / Chén trà vừa rót ra / Đã nguội tanh, nguội ngắt (Gió Phủ Trùng).
Thấm nhuần những tinh hoa, cái đẹp của của dân tộc Tày, Y Phương là một đại diện tiêu biểu của thơ ca các dân tộc thiểu số. Ông ghi dấu tên mình vào đời sống văn học Việt Nam từ bài thơ “Tiếng hát tháng giêng”– giải A cuộc thi thơ tạp chí văn nghệ quân đội 1984. Và cũng từ đây, cuộc đời ông gắn bó với thơ như một duyên nghiệp và lẽ sống. Hơn 20 năm qua, Y Phương đã công bố 6 tập thơ: Tiếng hát tháng giêng (1986); Lời chúc (1987); Đàn then (1996); Chín tháng (1998); Thơ Y Phương (2000); Ngược gió (2006).
Thơ Y Phương được ví như “một bức tranh thổ cẩm được đan dệt nhiều màu sắc khác nhau, phong phú và đa dạng, nhưng trong đó có một màu sắc chủ đạo, âm điệu chính là bản sắc dân tộc rất đậm nét và độc đáo”(Từ điển tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam)

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN giúp học sinh khám phá Bản sắc vùng cao trong bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản