SKKN giúp học sinh khai thác và tìm các cách giải cho một số bài toán cực trị trong không gian tọa độ

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
35
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN giúp học sinh khai thác và tìm các cách giải cho một số bài toán cực trị trong không gian tọa độ

SKKN giúp học sinh khai thác và tìm các cách giải cho một số bài toán cực trị trong không gian tọa độ
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo những SKKN trong BST SKKN giúp học sinh khai thác và tìm các cách giải cho một số bài toán cực trị trong không gian tọa độ dưới đây của thư viện eLib. Các tài liệu trong BST được chọn lọc cẩn thận sẽ giúp quý thầy cô và các cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý còn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác bằng cách xem trực tiếp trên Website eLib.vn hoặc download về tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN giúp học sinh khai thác và tìm các cách giải cho một số bài toán cực trị trong không gian tọa độ

SKKN giúp học sinh khai thác và tìm các cách giải cho một số bài toán cực trị trong không gian tọa độ
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo đoạn trích trong BST SKKN giúp học sinh khai thác và tìm các cách giải cho một số bài toán cực trị trong không gian tọa độ dưới đây của chúng tôi.

 PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1.Cơ sở lý luận: Khi dạy phần hình học không gian tọa độ đặc biệt là những bài toán cực trị trong không gian tọa độ tôi nhận thấy : Hầu hết học sinh rất ngại và thậm chí bỏ qua không làm hoặc nếu tự các em làm thì cũng rất ít em làm được. Bởi vì nếu dùng cách nhìn hình học không gian trực tiếp đòi hỏi các em có tư duy sáng tạo vẽ thêm hình và nhận biết yếu tố cần tìm đánh giá với yếu tố không đổi nào đó . Với cách đại số hóa hoàn toàn thì bài toán này bản chất là một bài toán bất đẳng thức một hoặc nhiều biến sẽ khiến các em lúng túng vì một bài toán bất đẳng thức là phần kiến thức khó của toán phổ thông .
2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
Thực tế đa số học sinh rất bế tắc về phương pháp cho loại toán này bởi vì trong sách giáo khoa hay sách bài tập không có nhiều bài tập loại này nhưng lại có trong đề thi đại học những năm gần đây và trong các bài tập ôn luyện đại học khiến cho học sinh rất bối rối về phương pháp. Trong các tài liệu hầu hết chọn lựa cách dùng cách nhìn hình học không gian trực tiếp làm học sinh rất khó hiểu và không tự nhiên.
Các em rất bị động về cách giải với loại toán này. Điều này thôi thúc tôi chọn đề tài này để giúp học sinh khi gặp loại toán này không còn thấy khó khăn mà còn thấy thực sự thích thú muốn làm nhiều hơn.
Qua những năm gần đây khi dạy lớp 12 ôn thi đại học tôi nhận thấy mảng kiến thức phần cực trị trong không gian tọa độ là loại toán khá thú vị. Trong quá trình đó tôi thấy rất hứng thú lựa chọn đề tài này để nghiên cứu và trình bày. Bởi việc giúp các em tìm ra các cách giải cho loại toán này giúp các em rất tốt trong quá trình học tập, luyện và thi đại học và rèn luyện tư duy giải toán.
II .ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Rèn luyện cho học sinh biết cách khai thác và tìm ra các cách giải khác nhau cho một số dạng bài toán cực trị trong không gian tọa độ của chương trình toán phổ thông. Phân loại bài tập thường gặp và cách giải cho mỗi dạng .
III. NHIỆM VỤ CỦA NGHIÊN CỨU :
Trình bày một số dạng bài toán cực trị trong không gian tọa độ. Hướng dẫn học sinh giải quyết các bài toán trong một số tình huống cụ thể. Từ đó bồi dưỡng cho học hoc sinh kỹ năng giải toán và khả năng tư duy sáng tạo .

Chúng tôi mong rằng BST SKKN giúp học sinh khai thác và tìm các cách giải cho một số bài toán cực trị trong không gian tọa độ sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản