SKKN giúp học sinh lớp 1 tăng nhanh vốn từ vựng và hiểu nghĩa khi học môn Tiếng Việt

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
99
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN giúp học sinh lớp 1 tăng nhanh vốn từ vựng và hiểu nghĩa khi học môn Tiếng Việt

SKKN giúp học sinh lớp 1 tăng nhanh vốn từ vựng và hiểu nghĩa khi học môn Tiếng Việt
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giáo dục có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN giúp học sinh lớp 1 tăng nhanh vốn từ vựng và hiểu nghĩa khi học môn Tiếng Việt. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN giúp học sinh lớp 1 tăng nhanh vốn từ vựng và hiểu nghĩa khi học môn Tiếng Việt

SKKN giúp học sinh lớp 1 tăng nhanh vốn từ vựng và hiểu nghĩa khi học môn Tiếng Việt
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN giúp học sinh lớp 1 tăng nhanh vốn từ vựng và hiểu nghĩa khi học môn Tiếng Việt:

I. Lí do chọn đề tài:
Sau khi rời bàn tay chăm sóc của các cô mẫu giáo cũng như sự chăm chút của ông bà, cha mẹ. Trẻ 6 tuổi bước vào một giai đoạn mới là được đi học và vào học lớp Một tại các trường tiểu học. Bước đầu học chữ, học đọc, học viết nên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ và tiếp thu kíên thức thật khó khăn. trẻ phải biết và nói lên được những yêu cầu cần thiết của một bài học, từ đó nhìn vào âm – vần – tiếng trẻ đọc lên đúng âm – vần – tiếng giáo viên dạy và cũng từ đây trẻ sẽ hiểu thêm được từ – câu – bài văn. Với những yêu cầu ngày càng cao đòi hỏi học sinh lớp Một phải nắm bắt được kiến thức một cách vững vàng để biến kiến thức đó thành kĩ năng, kĩ xảo trong môn Tiếng Việt. cũng vì muốn học sinh học thật tốt môn học này, nên việc giúp trẻ tăng thêm vốn từ hiểu nghĩa từ và tiến tới dùng từ chính xác tạo nền tảng vững chắc cho việc học lên những lớp trên là việc làm khó khăn mà người giáo viên dạy lớp Một phải trải qua và khắc phục.
II. Cơ sở lí luận để chọn đề tài:
Ngôn ngữ nhân loại, ngay từ những ngày đầu sơ khai của xã hội loài người, đã hình thành và ngày càng phát triển. Nó chính là công cụ giao tiếp vô cùng quan trọng trong đời sống hàng ngày của con người, mà con người là sự tổng hoà của các mối quan hệ xã hội.
Chúng ta phải công nhận tiếng Việt rất giàu và đẹp. Lời hay ý đẹp đã có sẵn trong tiếng Việt và ngày càng phát triển. Chúng ta không lấy thế làm thoả mãn mà cần có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
Việc giúp học sinh lớp Một tăng nhanh vốn từ, hiểu nghĩa từ và tiến tới nói đúng, nói hay là vô cùng cần thiết. Vì nhờ đó mà các em sẽ không gặp khó khăn khi học môn ngữ pháp và tập làm văn ở các lớp học trên.
Muốn phát triển ngôn ngữ của trẻ nhất là học sinh cấp tiểu học thì phải thông qua các hoạt động tập thể, điều kiện và môi trường sống. Các hoạt động ngày càng phong phú và đa dạng thì vốn hiểu biết của trẻ càng rộng. Hình thức để ta ta tăng vốn từ cho học sinh một cách nhanh chóng và tốt nhất là thông qua hoạt động dạy học. ở tất cả các môn học, người giáo viên cần chú ý rèn luyện cho các em biết dùng đúng từ, chọn lời hay ý đẹp để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, từ đó từng bước nâng cao vốn hiểu biết của trẻ.
Đối tượng học sinh của tôi ở đây là học sinh lớp Một. ở lứa tuổi này khả năng tập trung chú ý của trẻ chưa cao, tư duy chưa phát triển nên việc bồi dưỡng vốn từ cho các em ở giai đoạn này rất khó khăn. Để giải quyết khó khăn ban đầu đấy thì trong hoạt động dạy học của mình, tôi đã sử dụng một số biện pháp để giúp trẻ tăng thêm vốn từ, hiểu nghĩa từ để tiến tới dùng từ sinh động và chính xác, tạo đà cho những năm học sau.
Ở đây, trong giới hạn đề tài, xin được trình bày một số biện pháp tôi đã sử dụng để giiúp trẻ tăng nhanh vốn từ, hiểu nghĩa từ tiến tới dùng từ sinh động và chính xác khi dạy môn tiếng Việt ở lốp Một (theo ba giai đoạn: Học âm – chữ cái. Học vần và Tập đọc).
III. Hướng giải quyết đề tài:
+ Giai đoạn 1:
Giai đoạn trẻ bắt đầu học âm và chữ cái:
Muốn học sinh chóng biết đọc thì người giáo viên cần phải biết kết hợp với cha mẹ học sinh kèm cặp, giúp đỡ trẻ nhanh chóng thuộc tất cả những chữ cái đã học. Phân biệt được nguyên âm, phụ âm và thanh điệu để làm cơ sở cho việc xây dựng tiếng mới, từ mới. Sau đó học sinh biết ghép phụ âm với nguyên âm rồi thanh điệu để tích luỹ vốn từ cho mình. Để giúp các em hiểu, dễ dàng tìm ra được nhiều tiếng mới, tôi hướng dẫn các em thông qua bảng ghép tiếng. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN giúp học sinh lớp 1 tăng nhanh vốn từ vựng và hiểu nghĩa khi học môn Tiếng Việt. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản