SKKN giúp học sinh viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “ gi”

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
92
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN giúp học sinh viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “ gi”

SKKN giúp học sinh viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “ gi”
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh, thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST SKKN giúp học sinh viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “ gi” để quý thầy cô tham khảo. Các SKKN trong bộ sưu tập được chọn lọc kỹ càng, hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn trong công tác giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN giúp học sinh viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “ gi”

SKKN giúp học sinh viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “ gi”
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST SKKN giúp học sinh viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “ gi”. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý tham khảo:

Phần I: Mở đầu

I/ Lí do chọn đề tài:
Trong khi dạy Tiếng Việt, chúng ta hẳn đã biết chính tả là một phân môn rất quan trọng, nó giúp cho học sinh hoàn thiện quá trình đọc thông, viết thạo.Chính tả là phân môn có tích chất công cụ, tích chất thực hành, làm cơ sở cho việc dạy học các môn khác của Tiếng Việt. Cùng với phân môn tập viết, chính tả cung cấp kiến thức hoàn thiện kĩ năng, tạo ra hình thức vật chất biểu hiện ngôn ngữ trong hoạt động giao tiếp. Mục đích của chính tả là rèn khả năng “đọc thông, viết thạo”, chủ yếu là viết đúng chuẩn mực chữ viết và dạng chữ viết của ngôn ngữ. Mà chính tả Tiếng Việt chủ yếu là ghi âm tiết. Để viết đúng chính tả, các em phải nắm được sự phân tích cấu tạo của âm tiết. Nừu nắm được sự phân tích cấu tạo của âm tiết và thuộc bảng chữ cái thì việc đọc thành tiếng hay đọc thầm từng âm tiết và biểu hiện bằng cách kết hợp chữ cái thể hiện các âm đoạn theo trật tự của chúng. Chính vì vậy, phân môn chính tả được coi trọng hàng đầu. Để đạt kết quả cao khi viết chính tả,các em cần nắm vững qui tắc chính tả và hình thành kĩ năng kĩ xảo theo phương pháp có ý thức. Ngoài ra, dạy chính tả không những luyện nét chữ mà còn rèn nết người, giúp cho việc hình thành nhân cách tốt cho học sinh. Muốn đạt được điều đó, trước tiên giáo viên phải cung cấp cho học sinh các qui tắc chính tả cần thiết. Từ đó các em biết luyện tập, vận dụng trở thành kĩ năng, kĩ xảo viết đúng chính tả.
Đã rất nhiều năm tôi từng theo dõi các em viết đúng chính tả, tôi đã tìm tòi rất nhiều phương pháp để hướng dẫn các em viết đúng chính tả các tiếng viết với phụ âm l/n và các tiếng viết với phụ âm s/x rồi áp dụng rất có hiệu quả cao cho mọi đối tượng học sinh. Song tôi tiếp tục nghiên cứu phương pháp giúp học sinh viết đúng các tiếng viết với phụ âm d/ r/ gi. Tôi biết đây là cặp âm khi viết rất hay nhầm lẫn phụ âm nọ với phụ âm kia. Qua quá trình theo dõi học sinh cùng với mong muốn của mình, tôi đã nghiên cứu, thực nghiệm trên nhiều đối tượng học sinh, tôi đã tìm ra biện pháp khắc phục và ngăn ngừa những lỗi viết chính tả sai nhầm các tiếng viết với “d” hoặc “r” hay “gi” theo phương pháp có ý thức. Sau đây, tôi sẽ trình bày sáng kiến của mình với đề tài: “Giúp học sinh viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “ gi” để đồng nghiệp tham khảo và đóng góp ý kiến cho phương pháp của tôi hoàn thiện hơn.

II/ Mục đích nghiên cứu:
Như đã nói ở trên, chính tả là phân môn rất quan trọng trong khi học Tiếng Việt. Các em có viết chính tả đúng thì nghĩa của từ mới được hiểu đúng hơn, câu văn được dùng với đúng nghĩa của từ đó. Đặc biệt, khi đọc văn bản mình viết mới chuẩn xác hơn. Nói đúng hơn, viết đúng chính tả là một kĩ năng quan trọng nhất khi viết văn bản. Cho nên hướng dẫn học sinh viết đúng chính tả là một điều không thể thiếu. Chính vì vậy, mục đích nghiên cứu chính của tôi là giúp các em viết đúng chính tả đặc biệt là các tiếng được viết với phụ âm “d” hoặc “r” hay “gi”. Với mục đích này, một mặt tôi muốn bổ sung cho các em một số thủ thuật viết đúng chính tả, một mặt để trang bị cho các em một số kiến thức cơ bản khi viết chính tả hoặc viết văn. Giúp các em sớm hình thành kĩ năng, kĩ xảo khi viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “gi” nói riêng, viết đúng chính tả nói chung. Tạo niềm say mê, hưng thú học tập cho các em. Do vậy, muốn các em viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “gi’, chúng ta hãy sâu sắc nghiên cứu các thủ thuật viết các tiếng đó. Từ đó, chúng ta mới đạt được mục tiêu mình mong muốn là: “Viết đúng, viết đẹp”.

III/ Đối tượng nghiên cứu:
Năm nay, tôi tiếp tục dạy học sinh lớp 3 nên tôi đã nghiên cứu trực tiếp trên lớp mình giảng dạy. Sau đó, tôi lấy kết quả đối chiếu với các lớp cùng khối. Thực tế mà nói, đối với học sinh khá, giỏi, các em viết ít sai lỗi chính tả hơn, các em chỉ sai khi gặp từ nào mà các em chưa biết nhiều hoặc chưa hiểu nghĩa của từ đó hay chưa biết đến bao giờ; còn đối với học sinh trung bình yếu thì các em mắc lỗi chính tả phổ biến hơn. Cho nên, tôi muốn thực nghiệm trên tất cả các đối tượng học sinh ở lớp 3. Đối với học sinh trung bình yếu, tôi trang bị cho các em dần dần các thủ thuật viết với “d” hoặc “r’ hay “gi”cơ bản trước rồi mới nâng cao dần. Đối với học sinh khá giỏi, tôi trang bị cho các em thêm những thủ thuật rộng hơn, giúp các em có thể tự mình biết hệ thống các từ ngữ viết với d/r/gi. Có như vậy,kết quả rèn viết đúng chính tả mới đạt tới đỉnh cao, các em mới có hứng thú khi viết.

IV/ Nhiệm vụ nghiên cứu:
Căn cứ vào mục đích và đối tượng nghiên cứu học sinh, căn cứ vào tình hình thực tế học sinh. Tôi muốn cùng các đồng nghiệp của mình hãy tham gia chữa lỗi chính tả cho học sinh bằng cách trang bị cho các em một số thủ thuật về nhận biết các chữ khi nào thì viết với “d” , khi nào viết với “r’ hay khi nào thì viết với “gi”. Từ đó, các em vừa phát âm chuẩn, vừa viết đúng chính tả. Cho nên, nhiệm vụ nghiên cứu của chúng ta là:
- Một là: Nghiên cứu thủ thuật dựa vào cấu tạo của âm tiết.
- Hai là: Nghiên cứu thủ thuật dựa vào cách láy âm đầu.
- Ba là: Thủ thuật dựa vào cách láy vần.
- Bốn là: Hệ thống các từ chỉ viết với “d” hoặc “r’ hay “gi”. 

Thư viện eLib mong rằng BST SKKN giúp học sinh viết đúng các tiếng có phụ âm đầu là “d” hoặc “r” hay “ gi” sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản