SKKN giúp học sinh xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ bằng thí nghiệm ảo

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
61
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN giúp học sinh xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ bằng thí nghiệm ảo

SKKN giúp học sinh xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ bằng thí nghiệm ảo
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST SKKN giúp học sinh xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ bằng thí nghiệm ảo. Những tài liệu trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong cả nước hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN giúp học sinh xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ bằng thí nghiệm ảo

SKKN giúp học sinh xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ bằng thí nghiệm ảo
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo SKKN giúp học sinh xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ bằng thí nghiệm ảo được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

Phần I. Lí do chọn đề tài

Ngày nay, khoa học công nghệ thông tin phát triển rất mạnh mẽ. Công nghệ thông tin có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Trong giảng dạy, việc ứng dụng CNTT đã đem đến nhiều lợi ích mà cụ thể là kết quả học tập của học sinh. Học sinh có thể lãnh hội kiến thức một cách trực quan hơn, rõ ràng hơn và nhiều nội dung hơn.Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học là một yêu cầu quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học. Vật lý là bộ môn khoa học thực nghiệm, song trong chương trình SGK có một số khái niệm mới, trừu tượng đòi hỏi giáo viên cung cấp kiến thức cho học sinh phải trực quan hơn, đa dạng hơn tạo điều kiện chuẩn trong thao tác tư duy của học sinh để hiểu sâu bản chất của hiện tượng.
Đối với học sinh phổ thông, Vật lý học là một môn học rất khó và mang tính trừu tượng cao. Với các công nghệ dạy học truyền thống thì khó lòng có thể chuyển tải đến cho học sinh những khái niệm, những định luật, những định lý phần nhiều được rút ra từ thực nghiệm, chưa kể đến rất nhiều các thí nghiệm khó tiến hành, các hiện tượng khó quan sát mà việc diễn tả bằng lời của giáo viên làm mất đi rất nhiều tính trực quan cho học sinh.
Trong chương V- Cảm ứng điện từ thuộc chương trình Vật lí lớp 11, nếu giáo viên giảng dạy chỉ sử dụng thí nghiệm minh họa thì học sinh không thể hình dung ra nguyên nhân của hiện tượng cảm ứng điện từ chính là sự biến thiên từ thông (hay chính là sự thay đổi số lượng các đường sức từ) qua mạch kín. Nhiều học sinh chỉ hiểu đơn giản là do có sự chuyển động, khiến các em không có kiến thức tổng quát và khó giải thích được các trường hợp cảm ứng điện từ khác.
Giải pháp của tôi là sử dụng giáo án điện tử có kết hợp với các thí nghiệm ảo về cảm ứng điện từ vào bài giảng để cung cấp thêm hình ảnh động về sự thay đổi số lượng các đường sức từ qua mặt kín giúp các em hiểu nguyên nhân của hiện tượng nhanh hơn, tổng quát hơn và sâu sắc hơn. Vì vậy tôi chọn đề tài ‘‘Sử dụng các thí nghiệm ảo về cảm ứng điện từ nhằm giúp học sinh lớp 11A2 trường THPT số I Bát Xát dễ dàng xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ”

Phần II. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận của vấn đề
Đặc điểm của môn Vật lý ở trường phổ thông chủ yếu là Vật lý thực nghiệm, với rất nhiều các thí nghiệm, các hiện tượng, các quá trình mà đa số có thể tiến hành ở trường phổ thông. Tuy nhiên, có nhiều thí nghiệm, hiện tượng khó quan sát hoặc không tiến hành được trong điều kiện bình thường.
Một trong các giải pháp có thể hỗ trợ cho việc nghiên cứu các quá trình đó có hiệu quả hơn là việc sử dụng máy vi tính để mô phỏng các quá trình đó, nghĩa là hiển thị hiện tượng quá trình nghiên cứu trên màn hình, làm cho quá trình đó diễn ra nhanh hay chậm, dừng lại ở từng giai đoạn giúp ta nghiên cứu dễ dàng.
2.2 Thực trạng của vấn đề
Khi giảng dạy bài ......... thuộc chương V- chương trình Vật lí 11 tôi nhận thấy rằng hầu hết các em học sinh khó nhận biết và hiểu được nguyên nhân của hiện tượng cảm ứng điện từ. Bởi vì đối với đa số các trường THPT hiện nay, thí nghiệm minh họa chủ yếu mà giáo viên có thể thực hiện được là thí nghiệm di chuyển vòng dây hoặc nam châm làm kim điện kế quay. Với thí nghiệm đó, nếu hỏi học sinh tại sao có dòng điện thì hầu hết học sinh đều hiểu đơn thuần là do chuyển động, vì sự thay đổi về số lượng các đường sức từ các em không thể nhìn thấy bằng mắt. Tuy nhiên, có những trường hợp có sự chuyển động nhưng lại không có dòng điện cảm ứng, vì vậy cần giảng cho học sinh thấy rõ được đâu là nguyên nhân sâu xa của hiện tượng cảm ứng điện từ. Hiểu được nguyên nhân này không những giúp các em giải thích được các hiện tượng thực tế mà còn giải quyết được rất nhiều các bài tập về cảm ứng điện từ.
2.3 Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
a. Nghiên cứu các thí nghiệm ảo về cảm ứng điện từ
Các thí nghiệm ảo tôi sử dụng là các thí nghiệm trong phần mềm về cảm ứng điện từ do Tiến sĩ Phạm Xuân Quế – Khoa Vật lí, trường ĐHSP Hà Nội hướng dẫn thực hiện.
b. Soạn giáo án (trên Power Point), có kết hợp các thí nghiệm ảo về cảm ứng điện từ, kiểm tra và giảng thử giáo án.
Bài dạy được thực hiện: Bài 23 – Từ thông. Cảm ứng điện từ (tiết 1)
Nội dung của các slide được sử dụng kèm theo: 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn trong BST SKKN giúp học sinh xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ bằng thí nghiệm ảo!
Đồng bộ tài khoản