SKKN góp phần nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Làm văn trong chương trình THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
27
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN góp phần nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Làm văn trong chương trình THPT

SKKN góp phần nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Làm văn trong chương trình THPT
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập SKKN góp phần nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Làm văn trong chương trình THPT để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN góp phần nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Làm văn trong chương trình THPT

SKKN góp phần nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Làm văn trong chương trình THPT
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN góp phần nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Làm văn trong chương trình THPT dưới đây:

 A. Đặt vấn đề
I. Lí do chọn đề tài

Môn Ngữ văn có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng nói, viết, nghe, đọc; góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm, hình thành nhân cách cho học sinh, hướng tới những tình cảm tốt đẹp như lòng nhân ái, tôn trọng lẽ phải, sự công bằng…Vì thế, việc đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn nói chung và phân môn Làm văn nói riêng càng được đặt ra như một vấn đề cấp bách. Dạy học làm sao để phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.
Là một giáo viên dạy môn Ngữ văn ở trường THPT, tôi luôn trăn trở làm gì, làm như thế nào để nâng cao hiệu quả dạy học phần Làm văn, bởi nhiều lẽ:
+ Thứ nhất là bởi dạy văn là công việc rất khó, dạy Làm văn lại càng khó hơn.Vì dạy văn là một khoa học, đồng thời cũng là một nghệ thuật. Dạy Văn suy cho cùng là hướng tới đích: Giải mã văn bản của người và tạo lập văn bản của mình. Nếu trò không biết cách tạo lập được văn bản thì coi như không “tiêu hóa” được kiến thức của hai phân môn Văn học và Tiếng Việt. Con tằm ăn lá dâu để nhả ra tơ hay nhả ra lá dâu là được quyết định ở khâu làm văn này. Do đó, việc dạy học Làm văn là công việc khó khăn nhất, quan trọng nhất trong môn học. Và nếu không làm được văn thì việc học văn giỏi đến mấy cũng trở nên vô nghĩa.
+ Thứ hai, việc học văn, làm văn lại càng quan trọng hơn với lứa tuổi học sinh THPT. Đây là lứa tuổi mà các em tạo lập cho mình những bước đệm vững chắc, những hành trang cơ bản để bước vào đời, lứa tuổi chuẩn bị trở thành một công dân thực thụ. Bài làm văn không chỉ góp phần quyết định việc đỗ, trượt Đại học (với những em khối thi có môn Ngữ văn) mà còn mang đến nhiều giá trị khác. Khi rời ghế trường phổ thông các em sẽ phải hòa mình, va chạm với muôn mặt đời thường. Vì vậy, cần hơn bất kì lúc nào, môn Ngữ văn nói chung và phân môn Làm văn nói riêng phải giúp các em kiến tạo nên “năng lực người”, tạo cho các em khả năng tạo lập và lĩnh hội văn bản. Đó là nấc thang quan trọng giúp các em tiến những bước vững chắc trên đường đời.
+ Thứ ba, xuất phát từ thực tế chất lượng, hiệu quả dạy học phần Làm văn còn nhiều bất cập. Gần đây không ít những bài văn gây “sốc” mà gần nhất là hai bài văn của học sinh lớp 7 và lớp 10 ở Hà Nội (Bài văn về nhân vật Cám và bài văn về “Canh gà Thọ Xương”). Không ít học sinh hơn 10 năm học văn, làm văn vẫn viết những bài văn mà người đọc không hiểu, diễn đạt ngây ngô, vụng dại, viết mà không ý thức rõ kiểu văn bản…thậm chí không biết viết một văn bản nhât dụng thông thường như Đơn xin nghỉ học…Trong tạp chí Thế giới trong ta, tờ báo Nghề ở Việt Nam dành cho thầy cô giáo đứng lớp, nhiều người đã rung lên hồi chuông báo động về thực trạng dạy văn, học văn.
Có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến thực trạng ấy có nhiều, song liên quan trực tiếp và đầu tiên là việc dạy, học Làm văn ở trường THPT chưa được thầy, trò quan tâm đúng mức.
Với những lí do trên, bản thân tôi thấy trăn trở và kiên trì học hỏi, tìm tòi, thử nghiệm, có thất bại, có thành công và sau một thời gian cố gắng, tôi đã làm được một số việc nhất định. Vì vậy, tôi mạnh dạn xin được trình bày một vài kinh nghiệm “Để góp phần nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Làm văn trong chương trình THPT”

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN góp phần nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Làm văn trong chương trình THPT. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản