SKKN hỗ trợ HS học Ngữ văn qua một số ứng dụng CNTT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
127
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN hỗ trợ HS học Ngữ văn qua một số ứng dụng CNTT

SKKN hỗ trợ HS học Ngữ văn qua một số ứng dụng CNTT
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu đến quý thầy cô, các cán bộ quản lý bộ sưu tập SKKN hỗ trợ HS học Ngữ văn qua một số ứng dụng CNTT. Hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN hỗ trợ HS học Ngữ văn qua một số ứng dụng CNTT

SKKN hỗ trợ HS học Ngữ văn qua một số ứng dụng CNTT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN hỗ trợ HS học Ngữ văn qua một số ứng dụng CNTT dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Ngày nay công nghệ thông tin (CNTT) chiếm vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Sự phát triển mạnh mẽ của CNTT đã và đang làm thay đổi cuộc sống con người. Với máy vi tính, CNTT đã trở nên ngày càng phổ biến trong giáo dục. Công nghệ thông tin được ứng dụng để giải quyết hầu hết các nhiệm vụ quản lý, điều hành và giảng dạy trong nhà trường. Ứng dụng CNTT vào dạy-học nói chung và dạy học Ngữ Văn nói riêng là một xu thế tất yếu. Tuy nhiên thực sự là, hiệu quả dạy học với sự hỗ trợ của máy tính vẫn chưa được như những gì chúng ta mong muốn.

1. Những điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học Ngữ Văn.
Nghị quyết TW2 của Đảng, khóa VIII đã nhấn mạnh: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện vào quá trình dạy và học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh...”
Xuất phát từ định hướng đó, hiện nay các trường phổ thông đều trang bị phòng máy, phòng trình chiếu đa năng, nối mạng Internet và Tin học được giảng dạy chính thức, tạo cơ sở hạ tầng CNTT cho giáo viên sử dụng vào quá trình dạy học của mình. Những ngân hàng dữ liệu khổng lồ và đa dạng được kết nối với nhau và với người sử dụng qua những mạng máy tính kể cả Internet … có thể được khai thác để tạo nên những điều kiện cực kì thuận lợi và nhiều khi không thể thiếu để học sinh học tập trong hoạt động và bằng hoạt động tự giác, tích cực và sáng tạo, được thực hiện độc lập hoặc trong giao lưu.
Một bộ phận lớn học sinh có điều kiện làm quen tiếp xúc với máy tính và Internet từ khá sớm. Các em thực sự say mê với những ứng dụng công nghệ thông tin. Như vậy, nếu biết ứng dụng CNTT hợp lý sẽ thúc đẩy sự hứng thú, yêu thích môn Ngữ Văn trong học sinh.
Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Tất cả điều kiện đó tác động đến việc dạy và học môn Ngữ Văn. Người giáo viên Ngữ Văn ngày nay không thể tiếp tục giảng dạy chỉ bằng những phương pháp dạy học truyền thống trong khi yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học đặt ra cho giáo viên những nhiệm vụ mới phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của xã hội.
2. Những khó khăn đặt ra cho việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học Ngữ Văn.
Trước hết người giáo viên Ngữ Văn phải chấp nhận một thực tế là một bộ phận không nhỏ học sinh ngày càng có xu hướng không thích học Văn nói riêng và khoa học xã hội nói chung, năng lực tự học hạn chế, thiếu sáng tạo, ít say mê với môn Văn.
Từ trước đến nay việc tổ chức hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh tri thức văn chương thường đi theo cách thức truyền thống khiến giờ học thiếu sinh động, học sinh nhàm chán.
Tuy máy tính điện tử mang lại rất nhiều thuận lợi cho việc dạy học nhưng trong một mức độ nào đó, thì công cụ hiện đại này cũng không thể hỗ trợ giáo viên hoàn toàn trong các bài giảng của họ đặc biệt đối với một bộ môn cần nhiều cảm xúc như môn Ngữ Văn. Như vậy vấn đề đặt ra ở đây là kết hợp như thế nào để hài hòa giữa phương pháp dạy học truyền thống với việc vận dụng công nghệ thông tin trong dạy học Ngữ Văn. Những mạch kiến thức đòi hỏi giáo viên phải kết hợp với phấn trắng bảng đen và các phương pháp dạy học truyền thống mới rèn luyện được kĩ năng cho học sinh như đọc diễn cảm, cảm nhận về tác phẩm...
Việc kết nối và sử dụng Internet chưa được thực hiện triệt để và có chiều sâu; sử dụng không thường xuyên do thiếu kinh phí, do tốc độ đường truyền. Công tác đào tạo, Công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chỉ mới dừng lại ở việc xoá mù tin học nên giáo viên chưa đủ kiến thức, mất nhiều thời gian và công sức để sử dụng công nghệ thông tin trong lớp học một cách có hiệu quả

Xuất phát từ những điều kiện thuận lợi và các khó khăn trên, chúng tôi mạnh dạn đặt vấn đề cần phải hỗ trợ học sinh học Ngữ Văn thông qua một số ứng dụng công nghệ thông tin phổ biến hiện nay với mong muốn tạo cho học sinh niềm hứng thú khi học tập bộ môn, bước đầu tạo cho học sinh làm quen với cách học tập trong đó đòi hỏi sự sáng tạo, biết cách tự học, chủ động tìm kiếm tư liệu học tập dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên.

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN hỗ trợ HS học Ngữ văn qua một số ứng dụng CNTT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản