SKKN hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình để học bài học thuyết tiến hóa cổ điển - Sinh học 12 nâng cao

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
58
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình để học bài học thuyết tiến hóa cổ điển - Sinh học 12 nâng cao

SKKN hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình để học bài học thuyết tiến hóa cổ điển - Sinh học 12 nâng cao
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập SKKN hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình để học bài học thuyết tiến hóa cổ điển - Sinh học 12 nâng cao. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong giảng dạy. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình để học bài học thuyết tiến hóa cổ điển - Sinh học 12 nâng cao

SKKN hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình để học bài học thuyết tiến hóa cổ điển - Sinh học 12 nâng cao
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình để học bài học thuyết tiến hóa cổ điển - Sinh học 12 nâng cao dưới đây:

A. MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn đề tài
Qua nhiều năm dạy môn Sinh học lớp 12, tôi thấy phần Tiến hoá là một trong những nội dung khó dạy đối với giáo viên và khó học đối với học sinh. Đa số giáo viên đều cho rằng khó có thể làm cho học sinh hiểu được thấu đáo bản chất tiến hoá vì đây là phân môn đòi hỏi vận dụng kiến thức nền của nhiều phân môn khác như di truyền học, di truyền học quần thể, sinh thái học, cổ sinh vật học, ... cùng với hiểu biết thực tế của cả giáo viên và học sinh. Phần lớn học sinh đều “sợ” học tiến hoá, đều học tiến hoá theo kiểu học thuộc lòng nhưng vì không hiểu bản chất vấn đề nên rất khó học thuộc lòng được. Và từ sợ học đến chán học chỉ là một bước rất ngắn. Khi học sinh đã chán học thì giáo viên cũng không còn hứng thú để giảng bài, làm cho học sinh càng chán học hơn. Thực tế này đòi hỏi phải có đổi mới trong phương pháp dạy và học phần tiến hoá
Trong quá trình giảng dạy phần tiến hoá, một số bài tôi tổ chức giờ học theo hướng khuyến khích học sinh tự học, tự tìm hiểu thì đạt được hiệu quả cao hơn. Tất nhiên để làm được điều này cần điều kiện học sinh chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp và biết vận dụng kiến thức cũ, đặc biệt kiến thức di truyền học. Một trong những bài được tôi dạy theo phương pháp này là bài Học thuyết tiến hoá cổ điển (Bài 35, Sinh học 12 nâng cao). Từ kết quả thu được, tôi mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình để học bài Học thuyết tiến hoá cổ điển - Sinh học 12 nâng cao ”

II, Cơ sở lý thuyết và thực tế của đề tài
- Học sinh đã học phần di truyền học, đã nắm được các kiến thức: biến dị di truyền, biến dị không di truyền, nguyên nhân, cơ chế phát sinh, cơ chế di truyền các biến dị, mức phản ứng.
- Học sinh đã học về các bằng chứng tiến hoá, có khái niệm về tiến hoá, tiến hoá phân ly, tiến hoá đồng quy.
- Học sinh có nhiều kênh để tìm hiểu tài liệu tham khảo: sách, báo, truyền hình, internet.
- Học sinh có nhu cầu về đổi mới phương pháp dạy và học, có khả năng tự học, tự nghiên cứu.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình để học bài học thuyết tiến hóa cổ điển - Sinh học 12 nâng cao. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản