SKKN hướng dẫn học sinh lớp 2 học đổi đơn vị đo độ dài

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
1.100
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN hướng dẫn học sinh lớp 2 học đổi đơn vị đo độ dài

SKKN hướng dẫn học sinh lớp 2 học đổi đơn vị đo độ dài
Mô tả bộ sưu tập

Chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, cán bộ giàu kinh nghiệm trong cả nước, thư viện eLib tổng hợp tạo thành BST SKKN hướng dẫn học sinh lớp 2 học đổi đơn vị đo độ dài để quý thầy cô và các cán bộ quản lý thuận tiện khi tham khảo. Mong rằng, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy những SKKN mà mình đang cần. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy tốt, các cán bộ quản lý đạt hiệu quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN hướng dẫn học sinh lớp 2 học đổi đơn vị đo độ dài

SKKN hướng dẫn học sinh lớp 2 học đổi đơn vị đo độ dài
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST SKKN hướng dẫn học sinh lớp 2 học đổi đơn vị đo độ dài của thư viện eLib dưới đây:

I-Đặt vấn đề:
Giáo dục ở bậc tiểu học có một vị trí rất quan trọng. Các kiến thức được truyền thụ rất toàn diện và phong phú nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức ban đầu rất cơ bản, tạo ra cho các em tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với xã hội để có khả năng học tiếp ở các cấp học cao hơn. Vì vậy, môn toán ở tiểu học rất quan trọng, nó là hành trang cơ bản để các em bước tiếp trong cuộc sống. Căn cứ vào những định hướng giáo dục toán học và tình hình thực tế dạy toán ở tiểu học, tôi thấy học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 2, 3 nói riêng việc hiểu và dẫn đến việc đổi đơn vị đo độ dài rất trìu tượng và hay sai.
Vì vậy, khi dạy đến những bài này người giáo viên cần hướng dẫn học sinh việc làm cụ thể. Có như vậy học sinh mới biết vận dụng vào các bài toán biến đổi sau này.
II-Biện pháp thực hiện:
1. Truyền thụ kiến thức:

Khi dạy các bài centimet (cm), đêximét (dm), mét (m) giáo viên cần cho học sinh:
a) Nhận dạng đơn vị đo trên thước một cách chắc chắn (học sinh có thể dùng thước đo một vật cụ thể và nêu kết quả đã đo được để khắc sâu kiến thức đã học)
b) Nắm chắc và thuộc mối quan hệ giữa các đơn vị đo.
1 m = 10 dm
1 dm = 10 cm
Học sinh phải tự rút ra 1 m = 10 dm = 10 cm mỗi đơn vị liền kề nhau hơn kém nhau 10 lần.
c) Trong đầu óc non nớt của các em học sinh lớp 2 chỉ ưa tiếp thụ những kiến thức từ những trực quan cụ thể. Nếu giáo viên chỉ cho học sinh quan sát thước đo và nêu mối quan hệ các đơn vị đo mà không được trực tiếp cầm thước đo cụ thể thì các em rất dễ quên và không hiểu bản chất của đơn vị đó.
Hiện nay, trong chương trình sách giáo khoa không có phần thời gian nào cho học sinh thực hành kiến thức đã học về đơn vị đo để các em hiểu một cách chắc chắn kiến thức mà các em phải công nhận. Vì vậy trong các tiết dạy giáo viên nên bớt khoảng 5 phút để học sinh thực hành về đo.
Ví dụ:
Khi dạy bài mét (m) mỗi bàn chuẩn bị một cái thước dây tự đo độ dài, rộng chiếc bàn của mình theo hai đơn vị đo m và dm. Sau đó tự đọc và viết kết quả. Như vậy các em sẽ rút ra mối quan hệ đơn vị đo một cách chắc chắn.
Cụ thể chiều dài bàn là: 1m 1dm = 11dm
- Khi dạy bài khác cũng cho học sinh làm tương tự như vậy (Khi dạy bài dm cho học sinh đo kích thước gạch lát nền lớp học. Chẳng hạn kích thước gạch mỗi chiều là 2 dm = 20cm).
- Khi các em đã thành thạo về đo giáo viên có thể cho học sinh tập ước lượng bằng mắt độ dài một số vật thể xung quanh như độ dài bảng, lớp học. Có như vậy các em làm toán đổi mới dễ dàng.
 

Hy vọng rằng BST SKKN hướng dẫn học sinh lớp 2 học đổi đơn vị đo độ dài sẽ giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý có thêm tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản