SKKN hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán cực trị trong môn Hình học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
752
lượt xem
44
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán cực trị trong môn Hình học

SKKN hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán cực trị trong môn Hình học
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giáo dục có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán cực trị trong môn Hình học. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán cực trị trong môn Hình học

SKKN hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán cực trị trong môn Hình học
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST SKKN hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán cực trị trong môn Hình học của thư viện eLib dưới đây:

I/Đặt vấn đề :

Trong chương trình hiện nay , môn học tự chọn mang tính bắt buộc , nhưng tài liệu phục vụ cho việc dạy và học môn này còn hạn chế .Trong quá trình dạy học tự chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 bản thân tôi đã viết chủ đề này nhằm giúp cho học sinh đào sâu hơn kiến thức đã được học , tập thói quen tự học , tập dượt nghiên cứu những vấn đề đơn giản và phục vụ cho những em có khả năng học và hứng thú với bộ môn Toán.
II/Cơ sở lý luận:

+ Theo hướng dẫn dạy học tự chọn cấp THCS và THPT số 8607/BGDĐT –GDTrH ban hành ngày 16/8/ 2007 của bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Theo hướng dẫn của Sở GD &ĐT Quảng Nam năm 2006 về chương trình khung bồi dưỡng HS giỏi môn Toán THCS.
+ Phương pháp dạy các chủ đề tự chọn nâng cao hướng vào bổ sung , nâng cao kiến thức khai thác sâu chương trình, rèn luyện kỹ năng và tư duy sáng tạo cho học sinh.
+Rèn luyện cho các em có năng lực học tập , nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng áp dụng kiến thức Toán học vào các bộ môn khác .

III/ Cơ sở thực tiễn:

+Đây là dạng toán hình học được sử dụng trong chương trình hình học THCS . Tuy nhiên trong sách giáo khoa không có hướng dẫn phương pháp giải toán một cách cụ thể ,vì vậy học sinh thường lúng túng khi gặp dạng toán này.

+Trong quá trình dạy chủ đề tự chọn loại nâng cao và dạy bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 , bản thân tôi đã tìm hiểu nhiều tài liệu và nhận thấy đây là dạng toán tương đối khó , tuy nhiên phần nhiều các tài liệu chỉ đưa ra bài tập và bài giải chứ ít đề cập đến lý thuyết vì vậy học sinh ít giải được dạng toán này do không hiểu đề, không tìm ra lời giải hoặc có khi chỉ đơn giản là không trình bày bài giải được.
+ Các bài toán cực trị gắn toán học với thực tiễn vì việc tìm giá trị lớn nhất , giá trị nhỏ nhất chính là việc tìm những cái tối ưu thường đặt ra trong đời sống và kỹ thuật.

IV /Nội dung nghiên cứu :


Phần 1: Giới thiệu chung:

1- Tên chủ đề : Cực trị hình học
2- Loại chủ đề: Nâng cao
3- Mục tiêu : Sau khi học xong chủ đề này học sinh cần đạt được :
+ Kiến thức : Cùng với kiến thức sách giáo khoa, hệ thống được kiến thức hình học trong chương trình THCS , biết giải bài toán tìm giá trị lớn nhất , nhỏ nhất trong hình học.
+ Kỹ năng : Biết nhận ra các dạng bài tập có liên quan đến tìm giá trị lớn nhất , nhỏ nhất trong hình học và vận dụng được các kiến thức đã học để giải chúng .
+ Thái độ : Có ý thức tự học , cẩn thận , chính xác, sáng tạo.
4- Thời lượng : 8 tiết
Phần 2A-Phương pháp giải bài toán cực trị hình học: 1 tiết
Phần 2B-Các kiến thức thường dùng giải bài toán cực trị hình học : 3 tiết
Phần 3 -Bài tập ôn luyện : 3 tiết
Kiểm tra : 1 tiết
 

Hy vọng rằng BST SKKN hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán cực trị trong môn Hình học sẽ giúp quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo, phục vụ công tác giáo dục tốt hơn.
Đồng bộ tài khoản