SKKN hướng dẫn học sinh THPT cách làm dạng đề so sánh văn học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
220
lượt xem
13
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN hướng dẫn học sinh THPT cách làm dạng đề so sánh văn học

SKKN hướng dẫn học sinh THPT cách làm dạng đề so sánh văn học
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST SKKN hướng dẫn học sinh THPT cách làm dạng đề so sánh văn học. Những tài liệu trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong cả nước hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN hướng dẫn học sinh THPT cách làm dạng đề so sánh văn học

SKKN hướng dẫn học sinh THPT cách làm dạng đề so sánh văn học
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo SKKN hướng dẫn học sinh THPT cách làm dạng đề so sánh văn học được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

PHẦN MỞ ĐẦU

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Điều 35 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ghi rõ: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Nhà nước phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài...” Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ IX cũng khẳng định “ Phát triển giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền vững...” Xác định được nhiệm vụ quan trọng đó nên những năm qua Bộ giáo dục đã không ngừng đưa ra nhiều giải pháp mang tính cải tiến để thúc đẩy phát triển giáo dục. Đứng trước thềm thế kỉ XXI, Bộ giáo dục đã có những đổi mới tích cực như đổi mới chương trình giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào các môn học.... Đặc biệt Bộ giáo dục thay đổi cấu trúc đề thi phải có một câu thuộc dạng nghị luận xã hội, ra đề theo hướng mở... nhằm khơi gợi trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của học sinh khi làm bài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của đất nước.
Ngữ văn những năm gần đây là đề thi được ra theo hướng đề mở. Bên cạnh những dạng đề truyền thống, nhiều đề kiểm tra định kì trong năm học, đề thi học sinh giỏi cấp trường, cấp cụm, cấp tỉnh, đề thi đại học, cao đẳng cũng ra đề theo hướng mở. Cách ra đề tạo nhiều hứng thú cho học sinh, nhất là học sinh khá, giỏi, kích thích được sự say mê, sáng tạo của các em đó là dạng đề so sánh văn học. Dạng đề này khi mới xuất hiện trong đề thi đại học năm học 2008-2009 đã được báo chí và dư luận đánh giá cao là bởi học sinh không chỉ đơn thuần sao chép, tái hiện lại kiến thức đã học một cách máy móc, mà học sinh phải tư duy sáng tạo dựa trên suy nghĩ cá nhân mới có thể làm tốt được bài. Dạng đề này rất phù hợp với học sinh khá, giỏi và cần thiết khi muốn phân hóa đối tượng người học
So sánh văn học là một kiểu bài khá mới mẻ nên chưa được cụ thể hóa thành một bài học riêng trong chương trình Ngữ văn bậc trung học phổ thông, cũng không có nhiều tài liệu, bài viết để tham khảo. Dạng bài này chưa “lộ diện” trong sách giáo khoa nên không ít giáo viên tỏ ra lúng khi hướng dẫn học sinh viết bài, điều đó cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng làm bài thi của học sinh. Xuất phát từ thực tiễn giảng dạy cũng như vai trò của một giáo viên tâm huyết với nghề văn, đồng thời góp phần tháo gỡ những khó khăn trên, tôi đã lựa chọn đề tài : Hướng dẫn học sinh trung học phổ thông cách làm dạng đề so sánh văn học..
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đưa ra đề tài này, thông qua việc hướng dẫn các em cách làm bài, chúng tôi muốn nâng cao chất lượng làm bài dạng so sánh văn học trong các kì thi của học sinh THPT nói chung, học sinh trường THPT Dương Quảng Hàm nói riêng, nhất là các em thi học sinh giỏi môn Văn, các em thi Đại học, cao đẳng khối C, khối D tự tin hơn khi bước vào kì thi. Theo chúng tôi thiên chức của người giáo viên dạy văn không chỉ giúp các em “khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có” mà dạy cho các em phương pháp, kĩ năng làm bài vì thế mục đích chính của đề tài này :
- Giúp học sinh hiểu thế nào là dạng đề so sánh văn học
- Các loại so sánh văn học thường gặp trong thi cử
- Phương pháp, cách thức làm dạng đề này đạt kết quả cao.
- Góp phần nâng cao chất lượng bộ môn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn
- Đề tài này cũng có thể coi tài liệu để các giáo viên tham khảo khi dạy các tiết ôn tập, ôn thi tốt nghiệp, ôn thi đại học, ôn thi học sinh giỏi.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Học sinh trung học phổ thông
- Dạng đề so sánh văn học  

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn trong BST SKKN hướng dẫn học sinh THPT cách làm dạng đề so sánh văn học!
Đồng bộ tài khoản