SKKN hướng dẫn trẻ mầm non tự tạo đồ chơi

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 5 tài liệu

0
3.196
lượt xem
182
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN hướng dẫn trẻ mầm non tự tạo đồ chơi

SKKN hướng dẫn trẻ mầm non tự tạo đồ chơi
Mô tả bộ sưu tập

Đồ chơi đối với trẻ mầm non như những món quà luôn hấp dẫn sự thích thú của trẻ. Tuy nhiên, dạy trẻ mầm non tự tạo đồ chơi có ý nghĩa vô cùng lớn lao thay vì mua ngay món đồ chơi mà trẻ muốn. Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn trẻ mầm non tự tạo đồ chơi dành cho các giáo viên mầm non tham khảo nhằm tạo hứng thú cho bé tự làm các món đồ chơi đơn giản, các bước thực hiện và cách làm các món đồ chơi. Dạy bé tự làm đồ chơi giúp bé biết cách tự lập, không có thói quen đòi hỏi người lớn phải đáp ứng các nhu cầu của mình. Từ đó, bé sẽ tự xoay sở với các vấn đề riêng của mình mà không dựa dẫm vào người lớn. Tự làm đồ chơi mà trẻ thích sẽ kích thích tinh thần sáng tạo, óc tìm tòi và sự say mê lao động của trẻ. Mời quý thầy cô giáo tham khảo để giúp trẻ thích thú hơn với hoạt động này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN hướng dẫn trẻ mầm non tự tạo đồ chơi

SKKN hướng dẫn trẻ mầm non tự tạo đồ chơi
Tóm tắt nội dung

PHẦN MỞ ĐẦU
1) Lý do chọn đề tài

Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật chiếm một vị trí quan trọng. Hình thành nhân cách trẻ ngay từ những năm đầu của cuộc sống. Thông qua HĐTH trẻ được khám phá ý thích vẻ đẹp kỳ diệu. Đây cũng là lứa tuổi ham hiểu biết có nhu cầu lớn trong việc nhận thức khám phá thế giới xung quanh, yêu cái đẹp sáng tạo cái đẹp.
Trong giáo dục MN, HĐTH có mối quan hệ chặt chẽ với HĐVC. Khi tham gia chơi khả năng nhận thức và tính sáng tạo của trẻ dần dần được hình thành và phát triển từ đó làm phong phú trí tưởng tượng nhận thức và xúc cảm tình cảm của trẻ qua những bài xé dán, nặn, vẽ..
Đối với MG vui chơi là hoạt động chủ đạo nhưng nó được tính hợp lồng ghép trong mọi hoạt động. Thông qua HĐTH trẻ lĩnh hội được những kinh ngiệm xã hội loài người kinh nghiệm sáng tạo nghệ thuật giúp trẻ hình thành và nâng cao dần năng lực sáng tạo và vốn thâm mỹ vốn có của mình uốn ắn được những thị yếu cho đúng hướng.
Bản chất của HĐTH là hoạt động nghệ thuật, con người luôn vươn tới cái đẹp vươn tới cái " chất thiện mỹ " .Do vậy người ta càng quan tâm đến nghệ thuật sáng tạo nghệ thuật và thưởng thức nghệ thuật HĐTH nói chung và HĐXD nói riêng có vai trò quan trọng trong đời sống tâm hồn trẻ. HĐXD là hoạt động khó nhất nhất trong HĐTH đòi hỏi bàn tay khéo léo, óc quan sát tư duy, trí nhớ tưởng tượng…góp phần phát triển trí tuệ, trẻ tìm tòi khám phá để tạo ra bức tranh đẹp giúp cho trẻ hiể biết thêm những kiến thức cơ bản của HĐTH vá sử dụng hiệu quả trong tác phẩm nghệ thuật của mình .
Trong tác phẩm nghệ thuật xé dán của trẻ người ta có thể nhận thấy được trẻ muốn nói gì (ngôn ngữ tạo hình) thể hiện tình cảm gì (phương tiện truyền cảm)
Cũng như mơ ước ngày thơ của trẻ…Chính vì vậy cần tích cực cho trẻ hoạt động tạo hình nhất là hoạt động vẽ của trẻ.
Trên thực tế em thấy chất lượng các giờ dạy HĐTH ở trường MN. Chưa cao bởi các giờ học mang tính khuôn mẫu, áp đặt. Bài xé dán của các em mang tình tái tại dập khuôn. Thiếu đi sự mềm mại và ít có tính sáng tạo. Trong đó quá trình tổ chức các tiết học tạo hình của GV. Còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn. Việc đưa yếu tố chơi vào tiết học còn rất hạn hẹp mà lứa tuổi MN trẻ phải được "Học mà chơi, Chơi mà học". Nhà tâm lý học Hà Lan IBBC de dop đã từng nói"Nếu tiến hành tiết học dưới hình thức trò chơi thì tất nhiên hiệu quả tiết học sẽ cao hơn" HĐTH cũng vậy việc đưa các yếu tố chơi vào tiết học sẽ làm tăng hướng thú cho trẻ, tạo lên tâm trạng phấn khởi mong muốn được tạo ra sản phẩm của mình thông qua các phương tiện tạo hình, đường nét, bố cục, màu sắc, giấy màu…
Xuất phát từ những lý do trên mà tôi đã chon đề tài: " Thiết kế một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ mẫu giáo lớn 5 -6 tuổi phát triển kĩ năng xé dán " Do trình độ hiểu biết của tôi còn hạn chế. Kính mong quý thầy cô giúp đỡ để bài tập của tôi được hoàn thiện hơn

KẾT LUẬN

1.Kết luận chung về đề tài :
Trải qua thời gian nghiên cứu, tiến hành dạy thực nghiệm, em thấy kết quả sáng tạo nghệ thuật cao, điều đó có thể khẳng định rằng đưa yếu tố chơi vào trong HĐTh đã kích thích óc thẩm mĩ, khả năng sáng tạo và kỹ năng ngày càng được cao.IAKOOMENXK ( 1592 – 1670 ) người Tiệp Khắc đã xem chơi như một hoạt động hết sức cần thiết của trẻ, là phương tiện giáo dục và phát triển năng lực và trí tuệ ( Phát triển ngôn ngữ, mở rộng các biểu tượng xung quanh…)
Là con đường để trẻ xích lại gần nhau, tạo ra niềm vui chung cùng bạn bè. Từ đó khuyên các bậc cha mẹ, cô giáo cần có thái độ đúng mực trong việc hướng dẫn trẻ chơi nhằm phát huy vai trò tích cực của chơi đối với sự phát triển của trẻ.
Trên tiết học HĐTH trò chơi là quyết định cho bước làm của trẻ, trẻ hứng thú vào bài trẻ bố cục được tranh xé dán cơ bản là hoàn thiện được bài có những chi tiết rất đẹp. Thông qua chơi trẻ lám bắt được nghệ thuật có những chi tiết nhỏ, kỹ xảo một số trẻ có sáng tạo thêm .
Trên tiết học tạo hình. Môn xé dán là rất khó vì qua bàn tay khéo léo trẻ xé lượn xếp làm cho bức tranh sống động, với trò chơi trẻ được kích thích hứng thú đỡ căng thẳng trong khi chơi cô là vai trò quan trọng nhất để đưa trẻ đến trò chơi.
Qua quá trình nghiên cứu thiết lập một số trò chơi cho trẻ 5-6 tuổi trong tiết học tạo hình. Em thấy trò chơi rất hợp lý đối với tiết học nó tạo cho trẻ niềm sảng khoái vừa mới qua một hoạt động làm bài căng thẳng tĩnh mịch. Trò chơi có tác dụng góp phần đến sự thành công của tiết học.
2.Một số kiến nghị sư phạm :
Qua bài tập tốt nghiệp em đã thiết kế một số trò chơi đưa vào dạy trẻ trong độ 5 – 6 Tuổi. Với lớp em đang dạy là lớp 5 tuổi thì các trò chơi trên đưa vào dạy trẻ được tốt hơn vì vậy em có một số kiến nghị như sau :
- Với lớp thực nghiệm phải có hai cô trên một lớp mới đủ thời gian để làm đồ dùng, đồ chơi được đầy đủ và đẹp…Với lớp có một cô trên một lớp thì thấy rất vất vả đồ dung, đồ chơi chưa được đẹp.
- Còn về cơ sở vật chất phải tăng cường thì mới đảm bảo được đồ dùng đẹp, cô vẫn tận dụng về vật liệu tìm kiếm đồ dùng trong tự nhiên nhưng vẫn chưa đủ, chưa đẹp.
- Với yêu cầu của em, các trò chơi đưa và lồng ghép lên đưa những phần chơi đơn giản để khỏi chiếm thời gian nhiều phần thực hiện chính của trẻ
* Nếu thực hiện được tốt những ý kiến trên trẻ sẽ phát triển nghệ thuật xé hoặc vẽ làm cho bài được sắc nét hơn và trí tuệ của trẻ được nâng cao hơn, tinh thần sảng khoái hơn, không bị căng thẳng trong giờ học.

Đồng bộ tài khoản