SKKN khắc phục một số sai lầm của học sinh thông qua bài tập nghịch lí và ngụy biện chương Động học chất điểm và Động lực học chất điểm

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
156
lượt xem
11
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN khắc phục một số sai lầm của học sinh thông qua bài tập nghịch lí và ngụy biện chương Động học chất điểm và Động lực học chất điểm

SKKN khắc phục một số sai lầm của học sinh thông qua bài tập nghịch lí và ngụy biện chương Động học chất điểm và Động lực học chất điểm
Mô tả bộ sưu tập

Với các SKKN trong BST SKKN khắc phục một số sai lầm của học sinh thông qua bài tập nghịch lí và ngụy biện chương Động học chất điểm và Động lực học chất điểm dưới đây của thư viện eLib, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy được nhiều tài liệu hay, hỗ trợ phần nào để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN khắc phục một số sai lầm của học sinh thông qua bài tập nghịch lí và ngụy biện chương Động học chất điểm và Động lực học chất điểm

SKKN khắc phục một số sai lầm của học sinh thông qua bài tập nghịch lí và ngụy biện chương Động học chất điểm và Động lực học chất điểm
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập SKKN khắc phục một số sai lầm của học sinh thông qua bài tập nghịch lí và ngụy biện chương Động học chất điểm và Động lực học chất điểm dưới đây:

 PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài

Dạy học là một quá trình chịu tác động biện chứng của tất cả các yếu tố khách quan và chủ quan: Điều kiện tự nhiên, xã hội, cơ sở vật chất, thiết bị, sự phân tán tư tưởng, thiếu tập trung của học sinh...... đối với quá trình dạy học.
Trong quá trình dạy học Vật lý ở trường Phổ thông tôi nhận thấy một trong những yếu tố đáng quan tâm là quan niệm riêng của học sinh: sự hiểu biết những khái niệm, hiện tượng, quá trình vật lý mà học sinh đã có sẵn trước khi nghiên cứu chúng trong giờ học. Nó mang tính cá biệt khá cao. Nếu những quan niệm này hình thành tự phát và mang yếu tố chủ quan của cá nhân thường thiếu khách quan không phản ánh đúng bản chất vật lý trở thành quan niệm sai lệch.
Quan niệm thường bắt nguồn từ kinh nghiệm sống cũng có thể bắt nguồn từ sự phong phú ngôn ngữ trong đời sống. Thực tế, quan niệm riêng của học sinh đối với các sự vật hiện tượng trong đời sống là đa dạng, phong phú và ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người. Vì vậy những quan niệm đó thường bền vững và bảo thủ. Rất nhiều quan niệm sai lệch về bản chất không phù hợp với bản chất của khoa học. Do đó thường gây ra nhiều khó khăn trong quá trình dạy học vật lý. Quan niệm sai lệch như những vật cản trên con đường nhận thức sự vật hiện tượng vật lý.
Do đó, mặc dù giáo viên giới thiệu một vấn đề rất kỹ song học sinh vẫn mắc sai lầm khi vận dụng những hiểu biết của mình vào giải bài tập cụ thể.
Khắc phục một số sai lầm của các em trong khi giải bài tập, để học sinh hiểu đúng vấn đề, để việc dạy – học mang lại hiệu quả cao hơn là vấn đề rất quan trọng
Xuất phát từ các lý do trên, tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Khắc phục một số sai lầm của học sinh thông qua bài tập nghịch lí và ngụy biện chương “Động học chất điểm” và “Động lực học chất điểm””.
2. Mục đích nghiên cứu
Khắc phục một số sai lầm của học sinh thông qua bài tập nghịch lí và ngụy biện chương “Động học chất điểm” và "Động lực học chất điểm" Vật lý 10 nâng cao nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học Vật lý.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng: Vận dụng ở quá trình dạy học Vật lí ở trường THPT Đông Sơn 1.
Phạm vi nghiên cứu: Chương“Động học chất điểm” và "Động lực học chất điểm" Vật lý 10 nâng cao.
4. Giả thuyết khoa học
Có thể thực hiện lồng ghép đặt vấn đề, ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến thức hay kiểm tra kiến thức học sinh một cách thuận tiện trong một số tiết học ở chương “Động học chất điểm” và "Động lực học chất điểm" Vật lý 10 nâng cao của trường THPT đảm bảo các yêu cầu về tính khoa học, sư phạm, khả thi; từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học vật lý.

Vui lòng xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN khắc phục một số sai lầm của học sinh thông qua bài tập nghịch lí và ngụy biện chương Động học chất điểm và Động lực học chất điểm. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản