SKKN khai thác bài tập thực tiễn giúp học sinh THPT hiểu bản chất và yêu thích Hóa học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
49
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN khai thác bài tập thực tiễn giúp học sinh THPT hiểu bản chất và yêu thích Hóa học

SKKN khai thác bài tập thực tiễn giúp học sinh THPT hiểu bản chất và yêu thích Hóa học
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo những SKKN trong BST SKKN khai thác bài tập thực tiễn giúp học sinh THPT hiểu bản chất và yêu thích Hóa học dưới đây của thư viện eLib. Các tài liệu trong BST được chọn lọc cẩn thận sẽ giúp quý thầy cô và các cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý còn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác bằng cách xem trực tiếp trên Website eLib.vn hoặc download về tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN khai thác bài tập thực tiễn giúp học sinh THPT hiểu bản chất và yêu thích Hóa học

SKKN khai thác bài tập thực tiễn giúp học sinh THPT hiểu bản chất và yêu thích Hóa học
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo đoạn trích trong BST SKKN khai thác bài tập thực tiễn giúp học sinh THPT hiểu bản chất và yêu thích Hóa học dưới đây của chúng tôi.

 A. MỞ ĐẦU.

I. Đặt vấn đề:
Hóa học là khoa học về sự biến đổi các chất. Nó nghiên cứu thành phần cấu tạo các chất, sự phụ thuộc tính chất của các chất vào thành phần và cấu tạo của chúng, điều kiện và phương pháp để biến đổi chất này thành chất khác. Quá trình chuyển hóa các chất tạo nên các hiện tượng xảy ra thường xuyên trong tự nhiên, trong cuộc sống hằng ngày của con người. Việc hiểu rõ về những biến đổi vật chất, những hiện tượng xảy ra nhằm kích thích tính tò mò, dẫn dắt học sinh tìm cách hiểu đúng, khám phá ra tri thức mới. Từ đó giúp các em hiểu rõ được bản chất của hóa học, yêu thích và học tốt hơn bộ môn hóa học trong nhà trường. Trên cơ sở đó giáo dục cho các em lòng say mê nghiên cứu, tích cực chủ động sáng tạo, có ý thức bảo về tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống trước những hiểm họa của môi trường do con người gây ra nhằm tạo dựng cuộc sống ngày càng đẹp hơn, chất lượng hơn.
Chính vì vậy việc đưa bài tập hóa học thực tiễn trong dạy học hóa học là rất quan trọng và phù hợp với xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay. Vận dụng kiến thức đã học và giải thích hiện tượng thực tiễn nhằm giúp học sinh hiểu rõ về bản chất hóa học và thấy yêu thích môn hóa hơn thực tại. ðồng thời học sinh có thể khắc sâu kiến thức lý thuyết từ những cái gì mình thấy hằng ngày , để từ đó chúng ta có thể đưa môn hóa đến gần với các em hơn.
I.1.Thực trạng của vấn đề:
Trong chương trình giảng dạy bộ môn hóa học THPT có thể nói kiến thức trong một tiết học khá nhiều, áp lực về mục tiêu nắm kiến thức trọng tâm, phương pháp giải nhanh các dạng bài tập lớn nên việc dành thời gian cho việc giải thích các hiện tượng hóa học còn hạn chế. Vì vậy khả năng nhận thức về kiến thức hóa học trong thực tiễn của học sinh còn hạn chế, chưa tạo được mối liên hệ giữa kiến thức hóa học trong sách vở với kiến thức thực tiễn. Việc mong muốn các em giải thích được các hiện tượng hóa học trong tự nhiên là mục tiêu phấn đấu của các giáo viên chúng tôi.
I.2.Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp:
ðịnh hướng chương trình giáo dục phổ thông với mục tiêu là giúp học sinh: phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực bản thân, tính năng động sáng tạo, hình thành nhân cách con người, xây dựng nhân cách và trách nhiệm công dân...ðể đạt được các mục tiêu trên thì việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hoạt động hóa “lấy học sinh làm trung tâm” được coi là quan trọng. ðối với bộ môn hóa học ngoài việc đổi mới phương pháp dạy học còn đổi mới cả phương pháp kiểm tra đánh giá từ hình thức tự luận sang trắc nghiệm. ðòi hỏi bản thân người học phải hiểu rõ bản chất hiện tượng, yêu thích và hứng thú ,say mê trong tìm tòi thì mới có kết quả tốt trong học tập.
Xuất phát từ thực tế trên tôi thấy để nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn hóa, người giáo viên phải phát huy tốt các phương pháp dạy học tích cực, cần khai thác các hiện tượng hóa học thực tiễn trong đời sống đưa vào bài giảng bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm giúp học sinh biết cách nhìn nhận các hiện tượng hóa học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú trong học tập bộ môn. Từ những lí do trên tôi mạnh dạn chọn đề tài “Giúp học sinh hiểu bản chất và yêu thích hóa học từ bài tập thực tiễn” làm đề tài nghiên cứu giảng dạy cho học sinh tại trường và đã đạt được một số kết quả mong muốn đồng thời giới thiệu đến quý thầy cô làm tư liệu giảng dạy.

Chúng tôi mong rằng BST SKKN khai thác bài tập thực tiễn giúp học sinh THPT hiểu bản chất và yêu thích Hóa học sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản