SKKN khai thác hình thức phát vấn học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
91
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN khai thác hình thức phát vấn học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THPT

SKKN khai thác hình thức phát vấn học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST SKKN khai thác hình thức phát vấn học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THPT. Những tài liệu trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong cả nước hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN khai thác hình thức phát vấn học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THPT

SKKN khai thác hình thức phát vấn học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THPT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo SKKN khai thác hình thức phát vấn học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THPT được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

 PHẦN THỨ NHẤT - MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài

Việc dạy và học Lịch sử hiện nay đang là một vấn đề nóng bỏng được xã hội đặc biệt quan tâm. Những lỗ hổng lớn về kiến thức lịch sử của giới trẻ đang rung lên những hồi chuông cảnh báo về nguy cơ lịch sử vẻ vang của một dân tộc sẽ bị chôn vùi trong làn sóng kinh tế thị trường.
Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử ở một trường trung học phổ thông (THPT), bản thân tôi luôn trăn trở, day dứt về hiện tượng học sinh từ chối và miễn cưỡng học môn Lịch sử. Tôi từng cố gắng thuyết minh với các em học Sử là rất cần thiết, vì Sử không chỉ giúp các em làm nghề Sử, mà còn có thể làm báo, làm chính trị, kể cả làm khoa học mà có tư duy về Sử thì cũng có lợi. Thế nhưng, không thể thuyết phục được vì không nhìn đâu xa, các em cũng hiểu gần mình nhất là cô giáo dạy Sử luôn là người nghèo nhất, ít cơ hội nhất. Mặc dù bộ môn Lịch sử luôn giữ vị trí quan trọng trong chương trình đào tạo học sinh THPT và rất có ưu thế trong việc giáo dục đạo đức và lý tưởng sống cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ hoặc phiến diện về vai trò, ý nghĩa, chức năng của bộ môn Lịch sử nên chúng ta không đối xử với bộ môn này như bộ môn khác. Nhiều ý kiến cho rằng, trong thời kỳ khoa học công nghệ (KHCN) đang phát triển nhanh chóng, Sử học cũng như các môn khoa học nhân văn khác, không thể có vị trí ngang hàng với khoa học tự nhiên - kĩ thuật. Trong khi đó, ở phương Tây đã có ý kiến về việc "Khai tử khoa học Lịch sử" và biến môn học này trong nhà trường thành việc kể chuyện Lịch sử.
Ở Việt Nam, việc dạy và học Lịch sử trong các trường THPT lâu nay vẫn theo phương pháp truyền thống. Chỉ là những bài giảng suông với hàng loạt những sự kiện và con số khô khan được nhồi nhét vào đầu học sinh. Chính điều này đã gây nên sự chán nản và đối phó của học sinh trong việc học Sử.
Lịch Sử là cái hồn của dân tộc, là nguồn cội của sự phát triển đi lên, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy:
"Dân ta phải biết Sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam"
Vậy làm thế nào để học sinh thích Sử và làm thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Lịch sử? Đây là những vấn đề luôn day dứt những nhà giáo dạy Sử. Có rất nhiều biện pháp đã được các thầy cô giáo sử dụng và phát huy như: Sử dụng công nghệ thông tin (CNTT), đồ dùng trực quan, khai thác kênh hình trong sách giáo khoa, kết hợp văn thơ, kể chuyện trong dạy học môn Lịch Sử hay tiến hành các hoạt động ngoại khóa về Lịch sử...
Việc khai thác triệt để hình thức phát vấn học sinh qua từng tiết học, bài giảng là một trong những biện pháp rất quan trọng, rất có ưu thế để phát huy tư duy và trí lực của học sinh. Quá trình hoạt động chung, sự thống nhất giữa thầy và trò nhịp nhàng sẽ làm cho học sinh nắm vững kiến thức và nội dung bài học.
Mặt khác, nhằm giảm bớt số lượng học sinh yếu kém trong nhà trường và phát huy hết năng lực của các em khá giỏi có thể nắm chắc kiến thức bài học và hiểu sâu hơn các sự kiện, hiện tượng, nhân vật Lịch sử... Cũng để góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học môn Lịch Sử nói riêng, bản thân tôi mặc dù là một giáo viên ít kinh nghiệm cũng xin mạnh dạn trình bày một số vấn đề về phương pháp dạy học đó là: "Khai thác hình thức phát vấn học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THPT" làm tên cho đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.
Tuy nhiên, do hạn chế về mặt kiến thức cũng như kinh nghiệm giảng dạy nên đề tài của tôi sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp để đề tài của tôi có giá trị thực tiễn hơn. Xin chân thành cảm ơn!

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn trong BST SKKN khai thác hình thức phát vấn học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THPT!
Đồng bộ tài khoản