SKKN kĩ thuật tính PH của dung dịch axit yếu nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 Trường THPT Hậu Lộc 4

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
274
lượt xem
18
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN kĩ thuật tính PH của dung dịch axit yếu nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 Trường THPT Hậu Lộc 4

SKKN kĩ thuật tính PH của dung dịch axit yếu nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 Trường THPT Hậu Lộc 4
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý bộ sưu tập SKKN kĩ thuật tính PH của dung dịch axit yếu nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 Trường THPT Hậu Lộc 4. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi chọn lọc kỹ càng từ nguồn đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm của các trường trong cả nước. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong công tác quản lý và giảng dạy của mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN kĩ thuật tính PH của dung dịch axit yếu nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 Trường THPT Hậu Lộc 4

SKKN kĩ thuật tính PH của dung dịch axit yếu nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 Trường THPT Hậu Lộc 4
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN kĩ thuật tính PH của dung dịch axit yếu nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 Trường THPT Hậu Lộc 4 dưới đây:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LỜI MỞ ĐẦU:

Như chúng ta đã biết Hóa học là một môn khoa học thực nghiệm; Có rất nhiều hiện tượng, quá trình biến đổi phức tạp đã và đang diễn ra trong tự nhiên, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của con người... Chính vì thế mọi lí thuyết hóa học ra đời nhằm mục đích lí giải cho những thực nghiệm đó.
Lí thuyết hóa học là phần kiết thức vô cùng rộng lớn nó bao gồm cả lí thuyết định tính và lí thuyết định lượng.
Trong quá trình dạy và học môn hóa học ở trường trung học phổ thông, bài tập định lượng là phần kiến thức hết sức quan trọng, nó được xếp trong hệ thống phương pháp giảng dạy, phương pháp này được coi là một trong các phương pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn. Bởi vì thông qua việc giải bài tập, giúp học sinh nắm vững hơn lí thuyết định tính , hiểu rõ và sâu hơn bản chất vấn đề, từ đó có cơ sở khoa học để giải thích các hiện tượng của các quá trình biến đổi hóa học xảy ra trong tự nhiên. Ngoài ra việc giải bài tập còn giúp các em rèn luyện tính tích cực, trí thông minh, sáng tạo, bồi dưỡng hứng thú trong học tập, hơn thế nữa còn giúp các em có niềm tin vào chân lí khoa học.
Giải bài tập hóa học là quan trọng. Nhưng theo tôi việc lựa chọn phương pháp thích hợp để giải một bài tập lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Vì mỗi bài tập có thể có nhiều phương pháp giải khác nhau. Nếu chúng ta biết lựa chọn phương pháp hợp lý, sẽ giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc nắm vững bản chất của các hiện tượng hoá học. Ngược lại việc lựa chọn phương pháp không thích hợp để giải một bài tập thì nó sẽ gây cản trở, chậm trễ cho học sinh trong việc lĩnh hội kiến thức, làm giảm khả năng tư duy và sáng tạo của các em.
Qua nhiều năm giảng dạy tôi nhận thấy rằng, khả năng xử lí và giải toán Hóa học của các em học sinh còn nhiều hạn chế. Ví dụ như trong phần dung dịch chất điện li có phần bài tập về pH rất hay và khó, nhất là pH của dung dịch axit yếu. Khi giải bài tập về phần này hoc sinh thường hay lúng túng vì chưa nắm rõ bản chất của axit yếu và cách xử lí một hệ cân bằng gồm nhiều quá trình thuận nghịch.

II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ:
1. Thực trạng:
Hiện nay các bài tập về tính pH của dung dịch axit có rất nhiều tài liệu đã đề cập đến nhưng chủ yếu xoay quanh bài toán tính pH của dung dịch axit mạnh. Có một số tài liệu nâng cao củng đã đề cập đến bài toán tính pH của dung dịch axit yếu nhưng ở mức độ đơn giản, chỉ dừng lại ở bài tập tính pH của dung dịch chứa một đơn axit yếu. Hơn nữa phương pháp giải bài toán này chưa có sự thống nhất và tối ưu đang còn mang tính ngẫu hứng ''Hiểu như thế nào, làm như thế ấy''.
Trong thực tế giảng dạy hiện nay của nhiều giáo viên thì cũng cho rằng đây là một vấn đề khó trong kiến thức. Do đó không nên đào sâu tìm hiểu kĩ vấn đề. Khi dạy phần này cho học sinh, các giáo viên chỉ giấy thiệu một số bài cơ bản, đơn lẻ không có tính hệ thống và trang bị cho các em một vài thao tác giải đơn giản không mang tính tổng quát. Chính vì thế các em học sinh sẽ gặp khó khăn, lúng túng và không phát huy được tính tư duy, sáng tạo khi găp những bài toán mới, khó hơn.
Trong các kì thi hiện nay, đặc biệt là thi học sinh giỏi các cấp thể loại bài toán pH của dung dịch axit yếu đang được khai thác nhiều hơn, phong phú hơn như: pH của hỗn hợp axit yếu và axit mạnh, pH của hỗn hợp dung dịch đệm, pH của dung dịch hỗn hợp các đơn axit yếu, pH của dung dịch đa axit yếu... Dẫn đến làm cho học sinh càng trở nên lúng túng, hoang mang, chưa có định hướng rõ ràng để giải các bài tập dạng này.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN kĩ thuật tính PH của dung dịch axit yếu nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 Trường THPT Hậu Lộc 4. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản