SKKN linh hoạt, sáng tạo trong dạy “Quan hệ từ” cho học sinh lớp 5 trường tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
267
lượt xem
36
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN linh hoạt, sáng tạo trong dạy “Quan hệ từ” cho học sinh lớp 5 trường tiểu học

SKKN linh hoạt, sáng tạo trong dạy “Quan hệ từ” cho học sinh lớp 5 trường tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN linh hoạt, sáng tạo trong dạy “Quan hệ từ” cho học sinh lớp 5 trường tiểu học. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN linh hoạt, sáng tạo trong dạy “Quan hệ từ” cho học sinh lớp 5 trường tiểu học

SKKN linh hoạt, sáng tạo trong dạy “Quan hệ từ” cho học sinh lớp 5 trường tiểu học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN linh hoạt, sáng tạo trong dạy “Quan hệ từ” cho học sinh lớp 5 trường tiểu học:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Môn Tiếng Việt ở Tiểu học có nhiệm vụ hình thành và phát triển cho học sinh những kĩ năng cơ bản ban đầu về nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp trong môi trường hoạt động của lứa tuổi. Để thực hiện được mục tiêu này, mỗi phân môn trong môn Tiếng Việt đều có nhiệm vụ quan trọng trong việc hình thành kiến thức, phát triển các kĩ năng sử dụng tiếng Việt để giao tiếp và làm phương tiện học tập.
Luyện từ và câu ở Tiểu học là phân môn mang tính công cụ nhằm huy động vốn từ, mở rộng vốn từ làm cho học sinh hiểu nghĩa từ và tác dụng của chúng trong câu, tạo lập câu,…Có sử dụng từ chính xác, viết câu đúng ngữ pháp thì người đọc, người nghe mới hiểu được nội dung văn bản. Muốn viết câu trong văn bản đúng và hay ngoài việc dùng từ chính xác chúng ta cần phải biết liên kết từ, liên kết câu, liên kết các ý lại với nhau. Đó chính là nhiệm vụ rất quan trọng và khó khăn của phân môn Luyện từ và câu nói chung và việc dạy Quan hệ từ nói riêng.
Lâu nay, việc học từ ngữ nói chung và học từ loại nói riêng là một phần nhiệm vụ rất khó khăn đối với học sinh Tiểu học. Bởi vì ranh giới để phân biệt từ, dấu hiệu để nhận diện các từ do nhiều lúc không rõ ràng. Việc nhận diện các thực từ như: danh từ, động từ, tính từ đã khó; việc nhận biết các hư từ ( quan hệ từ, phó từ,…) lại càng khó hơn. Bởi thế mà khi dạy quan hệ từ cho học sinh lớp 5, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức, hướng dẫn, gợi mở để giúp các em nắm được những kiến thức sơ giản ban đầu về quan hệ từ. Chính vì dạy quan hệ từ là một nội dung khó trong phân môn LT&C ở Tiểu học nên đã từ lâu bản thân tôi luôn băn khoăn, trăn trở, tìm tòi các biện pháp để giúp học sinh tiếp thu nội dung quan hệ từ (QHT) một cách nhẹ nhàng, hiệu quả hơn. Nhờ Linh hoạt sáng tạo trong dạy “Quan hệ từ”, tôi đã gặt hái được những thành công nhất định trong việc dạy môn Tiếng Việt và dạy học nói chung.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I .THỰC TRẠNG :

Qua thực tế giảng dạy, qua dự giờ thăm lớp, sinh hoạt chuyên môn, trao đổi với đồng nghiệp, tìm hiểu các bậc phụ huynh,…bản thân tôi thấy việc dạy quan hệ từ ở lớp 5 trường Tiểu học lâu nay nổi lên một số điểm sau đây:
1. Về giáo viên:
a. Ưu điểm:

Một bộ phận GV đã có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy bộ môn Tiếng Việt nói chung phân môn LT&C hay phần QHT nói riêng. Có những GV đã đưa ra được một số thủ thuật dạy QHT, biết khắc phục những khó khăn vướng mắc mà HS thường xuyên mắc phải như: sử dụng nhầm QHT, xác định sai QHT, …
b. Tồn tại:
Nhận thức của một số giáo viên về quan hệ từ còn hạn chế, chưa thấy được tầm quan trọng của nó trong đặt câu, viết văn bản. Nhiều GV chưa yêu thích môn Tiếng Việt vì bộ môn này có nhiều phân môn, mỗi phân môn có cái khó riêng. Đặc biệt, ngữ pháp tiếng Việt rất phức tạp, khó hiểu. Có lúc ở tài liệu này thì viết thế này còn tài liệu khác lại viết kiểu khác; hoặc ở bậc Tiểu học thì dùng khái niệm khác với bậc học trên. Từ đó giáo viên rất e ngại, lúng túng, khó khăn, thiếu hào hứng trong việc dạy Tiếng Việt, kết quả giảng dạy chưa cao so với các môn học khác.
Một số GV kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, còn lúng túng trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy QHT hầu hết các giáo viên còn rập khuôn theo sách giáo khoa mà chưa có sự tìm tòi, sáng tạo, linh hoạt.
Nhiều giáo viên chưa biết kết hợp dạy lồng ghép QHT vào các phân môn khác, bộ môn khác cũng như trong thực tế cuộc sống, chưa biết khơi dậy sự hứng thú học Tiếng Việt nói chung và QHT nói riêng cho học sinh.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN linh hoạt, sáng tạo trong dạy “Quan hệ từ” cho học sinh lớp 5 trường tiểu học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản