SKKN mầm non: Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
213
lượt xem
11
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN mầm non: Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực

SKKN mầm non: Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập SKKN mầm non: Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN mầm non: Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực

SKKN mầm non: Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung của SKKN trong bộ sưu tập SKKN mầm non: Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực dưới đây:

 I. LÝ DO TÁC GIẢ CHỌN ĐỀ TÀI.
Xu thế đổi mới mạnh mẽ của nền Giáo dục nói chung và Giáo dục mầm non nói riêng là lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn, tổ chức các hoạt động nhằm phát huy những năng lực chung cho trẻ, đáp ứng với việc bước đầu hình thành những con người mới cho xã hội hiện đại và không ngừng phát triển. Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo rất ngây thơ, hồn nhiên, nhưng cũng rất ham thích được học hỏi những cái mới lạ, vậy, người giáo viên phải làm thế nào để giúp trẻ vừa có thể vui chơi một cách hồn nhiên, nhưng cũng có thể tiếp nhận được những kiến thức mà cô giáo muốn truyền đạt đến trẻ? Để trẻ không những tiếp nhận những kiến thức đó một cách thụ động mà phải tích cực, chủ động, thích được khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh – những yếu tố rất quan trọng giúp cho việc hình thành ở trẻ những kỹ năng ban đầu giup trẻ sẵn sàng tiếp nhận tri thức của loài người sau này.
Chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mầm non, trẻ: “Học bằng chơi, chơi mà học”
Qua các trò chơi, trẻ tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả. Trẻ luôn muốn được thể hiện cái tôi của mình, muốn được làm những hành động của người lớn, và không gì có thể giúp trẻ học làm người lớn tốt hơn đó là những trò chơi đóng vai theo chủ đề. Qua chơi các góc, trẻ được hòa mình vào thế giới của người lớn, một thế giới thật trong trí tưởng tượng của trẻ.
Từ những suy nghĩ trên, là một giáo viên đã nhiều năm thực hiện chương trình đổi mới giáo dục, từ thực tế chăm sóc và nuôi dạy trẻ, tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng một môi trường lớp học có thẩm mỹ, khoa học, một môi trường có nhiều góc mở tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm. Và tôi đã sử dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi để trang trí ở các góc, và trẻ được trải nghiệm bằng chính những sản phẩm do tự tay trẻ tạo ra, để khuyến khích tính ham hiểu biết, thích khám phá, thích tìm tòi cái mới lạ và bước đầu phát huy tính tích cực, chủ động ở trẻ. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài trên làm Sáng kiến kinh nghiệm, để có thể cùng các bạn đồng nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình mầm non mới, để chương trình giáo dục mầm non mới đạt kết quả tốt hơn.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Phần 1: Xây dựng môi trường góc mở khuyến khích trẻ hoạt động
Tôi đã sử dụng những mảng tường và các giá đồ chơi để thiết kế thành những góchoạt Mở chủ đề động cho trẻ.. Tôi đã xây dựng những các góc chơi:

Góc hoạt động được thiết kế phù hợp với chiều cao của trẻ để trẻ có thể dễ dàng lấy, cất đồ chơi và tự ý bày biện đồ chơi theo ý thích của mình. Sử dụng những sản phẩm do trẻ tạo ra để trang trí cũng như làm đồ dùng góc chơi, chính việc này làm cho góc hoạt động không bao giờ cũ đối với trẻ. Vì luôn được thay đổi để phù hợp với các chủ điểm trong năm học. Các góc hoạt động liên kết mật thiết với nhau, qua mỗi buổi chơi và ở các nhóm chơi khác nhau, trẻ có thể tạo ra nhiều sản phẩm để trưng bày, cũng như sử dụng sản phẩm của các bạn khác trong lớp để chơi, chính điều này làm cho mỗi buổi chơi trở nên phong phú hơn, hấp dẫn hơn và mỗi buổi chơi có hiệu quả hơn với trẻ. Không những vậy, việc tạo ra nhiều sản phẩm còn rèn cho trẻ những đức tính tốt, như: kiên trì, biết tôn trọng và giữ gìn sản phẩm do chính mình hay người khác tạo ra…

BST SKKN mầm non: Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực là sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Bạn có thể tải miễn phí BST SKKN mầm non: Làm đồ chơi và xây dựng môi trường góc mở khuyến kích trẻ hoạt động tích cực này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.
Đồng bộ tài khoản