SKKN một số giải pháp nhằm tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
192
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số giải pháp nhằm tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh THCS

SKKN một số giải pháp nhằm tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh THCS
Mô tả bộ sưu tập

Với nhiều SKKN trong BST SKKN một số giải pháp nhằm tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh THCS dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô, các cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cán bộ quản lý còn có thể xem thêm nhiều mẫu SKKN khác tại website eLib.vn. Mong rằng, các bạn sẽ tìm thấy những tài liệu hữu ích cho mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số giải pháp nhằm tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh THCS

SKKN một số giải pháp nhằm tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh THCS
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN một số giải pháp nhằm tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh THCS.

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ KHOA HỌC.
1. Cơ sở lí luận.

Người giáo viên được vinh danh là những “kĩ sư tâm hồn”, nghĩa là những người xây dựng, làm giàu, làm mới và làm đẹp cho tâm hồn người học. Để đảm nhận được vai trò kĩ sư ấy, thiết nghĩ người giáo viên phải biết vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt và phù hợp các phương pháp dạy học, đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Thời đại càng phát triển, đòi hỏi càng phải đổi mới phương pháp dạy học, mà mục tiêu luôn luôn là hướng vào người học, phát huy vai trò là “trung tâm” của các em, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo và đem lại hứng thú thực sự cho các em trong mỗi giờ học. Luật Giáo dục, Điều 28.2 đã ghi: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tích tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Như vậy, hứng thú học tập của học sinh chính là đích đến đầu tiên của việc đổi mới phương pháp dạy học. Có khơi được hứng thú học tập ở học sinh thì người giáo viên mới có thể mở được cánh cửa tâm hồn để làm nhiệm vụ là một “kĩ sư” của mình.
Vậy thế nào là hứng thú?
Theo Từ điển Tiếng Việt – Nhà xuất bản Đà Nẵng, năm 2000, “ hứng thú là sự ham thích”. Nói một cách rõ hơn thì hứng thú chính là sự “nổi lên, dấy lên, bộc lộ ra” cảm xúc thích thú, phấn khích, say mê trước một đối tượng cụ thể nào đó. Hứng thú là một trạng thái tinh thần khiến cho con người có thể giải toả được sự căng thẳng, mệt mỏi, giúp tập trung vào công việc và trở thành động lực để làm việc.
Trong hoạt động dạy học, người giáo viên chỉ đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn, điều khiển, còn học sinh mới là người hoạt động thực sự. Để học sinh có thể cộng tác cùng giáo viên và tích cực, tự giác hoạt động thì việc đem lại hứng thú cho học sinh trong các giờ học đóng vai trò quan trọng hàng đầu.
Với học sinh THCS, ở cái lứa tuổi “dại chưa qua, khôn chưa tới”, lứa tuổi với sự phát triển phức tạp của tâm lí thì việc đem lại hứng thú học tập cho các em có ý nghĩa rất lớn. Ở lứa tuổi này, các em rất chóng chán, dễ mất hứng thú, không chịu bất kì sự gò ép, lệ thuộc nào. Các em lại chưa có ý thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc học để có thể kiên trì, chịu khó. Với các em học trước hết phải “thích” đã. Một khi đã mất hứng thú và cảm thấy một sự gò ép, khiên cưỡng, các em sẽ tìm đến một giải pháp là “giải phóng” cho tinh thần. Nghĩa là để đầu óc trống rỗng, không tập trung, không suy nghĩ và không cộng tác trong giờ học. Nếu điều đó diễn ra lâu dài, tạo thành một thói quen thì hậu quả sẽ vô cùng nguy hại. Vì lúc đó “sức ì” ở các em rất lớn nên việc muốn phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo ở các em là một việc làm khó thực hiện.

Quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo đầy đủ tài liệu này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN một số giải pháp nhằm tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh THCS. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản