SKKN môn GDCD THCS: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh thông qua hoạt động nhóm

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
252
lượt xem
21
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn GDCD THCS: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh thông qua hoạt động nhóm

SKKN môn GDCD THCS: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh thông qua hoạt động nhóm
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN môn GDCD THCS: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh thông qua hoạt động nhóm. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn GDCD THCS: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh thông qua hoạt động nhóm

SKKN môn GDCD THCS: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh thông qua hoạt động nhóm
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn GDCD THCS: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh thông qua hoạt động nhóm:

 I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Giáo dục công dân có một vị trí, ý nghĩa quan trọng đối với việc giáo dục thế hệ trẻ. Từ những hiểu biết về các chuẩn mực đạo đức, pháp luật giúp học sinh tự điều chỉnh hành vi, có những ứng xử phù hợp trong cuộc sống. Qua môn học các em xác định nhiệm vụ hiện tại, có thái độ đúng với qui luật của tương lai nhất là đối với học sinh trung học cơ sở lứa tuổi bắt đầu tập làm “ người lớn”.
Tuy nhiên hiện tại có những nhận thức sai lệch về vi trí chức năng của bộ môn trong đời sống xã hội dẫn đến sự giảm sút chất lượng bộ môn trên nhiều mặt. Tình trạng học sinh không nắm bắt được những kiến cơ bản phổ thông về pháp luật, chưa có kĩ năng sống đúng mực - cách ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội. Đặc biệt ở các em kỹ năng giải quyết các tình huống đạo đức, pháp luật còn rất hạn chế.
Đứng trước tình hình đó là một giáo viên giảng dạy Giáo dục công dân đã khá lâu, trong hiện tại đã từng tham dự một số chuyên đề về đổi mới chương trình dạy học Giáo dục công dân do các cấp tổ chức, tôi muốn nêu lên một số kinh nghiệm của bản thân trong phương pháp Rèn kĩ năng sống và tư duy tích cực, chủ động, sáng tạo của Học sinh thông qua hoạt động thảo luận nhóm - môn Giáo dục Công dân nhằm nâng cao kiến thức bộ môn, kĩ năng sống, tư duy tích cực chủ động cho các em, đảm bảo cho các em có đủ hành trang kiến thức, kĩ năng phù hợp làm hành trang bước vào cuộc sống.
I. THỰC TRẠNG (Trước khi tạo ra sáng kiến)
1. Về lý luận

Trong nhiều năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của các em, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn nếp tư duy sáng tạo, rèn kĩ năng sống cho học sinh, từng bước áp dụng các phương pháp dạy học tích cực và phương tiện hiện đại vào quá trỡnh dạy học … đó được thể chế hóa trong Luật Giáo dục, trong các văn bản trong ngành và liên ngành. Đặc biệt, môn giáo dục công dân ( GDCD) ở trường THCS là một bộ môn được cải cách, được cấu trúc tích hợp bao gồm nhiều bộ môn khoa học khác, liên kết chặt chẻ thành một hệ thống, nó có vai trũ rất quan trọng : gúp phần thực hiện mục tiờu của Giỏo dục phổ thụng và giỳp học sinh phổ thụng phỏt triển toàn diện về đạo đức trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hỡnh thành nhõn cỏch con người Việt Nam XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân. Môn học cung cấp cho học sinh một hệ thống các giá trị đạo đức, pháp luật và các chuẩn mực lối sống phù hợp với lứa tuổi.
Phương pháp giảng dạy thông qua hoạt động thảo luận nhóm kết hợp sử dụng kênh truyền thông đa phương tiện(multimedia) thật sự phỏt huy được tớnh tớch cực, tự giỏc, chủ động, sáng tạo của học sinh. Qua hoạt động, mỗi thành viên sẽ bộc lộ suy nghĩ, thái độ để tập thể điều chỉnh, uốn nắn, mang tính hợp tác cao, giúp bồi dưỡng phương pháp tự học, các kĩ năng mềm, tác động đến tỡnh cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
Thế nhưng, trong thời gian qua, vị thế của môn GDCD cũn chưa được nâng cao lắm, giáo viên (GV) dạy môn GDCD thường sử dụng phương pháp thuyết trỡnh cú phỏt vấn là chớnh nờn cú nhiều hạn chế nhất là làm cho học sinh nhận thức một cỏch thụ động, sao chép, áp đặt, máy móc, làm tổn thương đến quá trỡnh dạy học – sự tổng hợp của hai quỏ trỡnh là dạy và học. Đây là những vấn đề cần được tiếp tục tập trung giải quyết để loại bỏ khỏi niệm “mụn GDCD là mụn phụ”.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN môn GDCD THCS: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh thông qua hoạt động nhóm. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản