SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua kể chuyện những tấm gương sáng

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
228
lượt xem
42
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua kể chuyện những tấm gương sáng

SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua kể chuyện những tấm gương sáng
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua kể chuyện những tấm gương sáng. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua kể chuyện những tấm gương sáng

SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua kể chuyện những tấm gương sáng
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua kể chuyện những tấm gương sáng:

 I.ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lí do chọn đề tài
1.1.Về mặt lí luận

Trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội hiện nay, sự nghiệp giáo dục đào tạo có ý nghĩa vô cùng to lớn, giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân. Chính vì vậy việc phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo trong xu thế hội nhập là một trong những thách thức đang đặt ra đối với nước ta. Làm thế nào để Giáo dục đào tạo đạt được kết quả vững chắc? Làm thế nào để Giáo dục đào tạo giữ đúng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân và làm thế nào để nền giáo dục Việt Nam có thể phát triền kịp với nền giáo dục trên thế giới? Đó là những câu hỏi lớn đang đặt ra và cần có phương hướng giải quyết. Điều 23 Luật Giáo dục Việt Nam năm 2005 đã xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phát triển là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người việt nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân”. Để thực hiện mục tiêu đó, nền giáo dục Việt Nam đang dần dần thực hiện công cuộc đổi mới trong giáo dục và một trong những tư tưởng đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay là tăng cường đổi mới phương pháp dạy và học trong đó lấy học sinh làm trung tâm của quá trình giảng dạy.Đặc biệt, là ngành giáo dục Việt Nam luôn chú trọng việc Giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ dục cho học sinh ở tất cả các cấp học, nhất là việc coi trọng giáo dục đạo đức cho thế hệ tương lai của đất nước. Bởi vì như Hồ Chí Minh đã từng nói “Đạo đức là cái gốc rất quan trọng. Nếu thiếu đạo đức, con người sẽ không phải là con người bình thường và cuộc sống xã hội sẽ không phải là cuộc sống xã hội bình thường, ổn định”. Do vậy, học phần Công dân với đạo đức trong giáo dục công dân 10 càng có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao giáo dục đạo đức cho học sinh
1.2 Về thực tiễn
Quá trình giao lưu hội nhập kinh tế thế giới một mặt giúp cho đất nước có nhiều cơ hội, thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Nhưng mặt khác nó còn làm phát sinh những vấn đề đặt ra cho xã hội mang tính cấp thiết như: bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, nhiều sản phẩm đồi trụy xuất hiện reo rắc lối sống tự do tư sản làm sói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mĩ tục của dân tộc. Đặc biệt điều này lại đang ảnh hưởng trực tiếp đến một bộ phận không nhỏ là thanh thiếu niên- những chủ nhân tương lai của đất nước. Hiện nay trong xã hội đã có một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút về về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí kém phát triển, không có tính tự chủ trong mọi công việc. Ở đâu đó trong xã hội ta đã xuất hiện số học sinh phổ thông nói chung và THPT nói riêng, số lượng học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, tình trạng học sinh kết thành băng nhóm bạo hành trong trường học, tình trạng học sinh yêu trước tuổi vị thành niên và đáng báo động hơn là xuất hiện cả những clip sex của các em được tung lên mạng. Về phía khác, 1 số cán bộ quản lí, giáo viên chưa thực sự là tấm gương sáng cho học sinh, chỉ chăm lo dạy tri thức khoa học, xem nhẹ môn Giáo dục công dân, thờ ơ không chú ý đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Hơn nữa bản thân những giáo viên dạy giáo dục công dân có nhiều giáo viên dạy không tâm huyết với bộ môn, không tìm mọi biện pháp để kích thích giờ học sôi nổi. Vì thế nhiều giờ công dân diễn ra trong sự buồn tẻ.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua kể chuyện những tấm gương sáng. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản