SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
83
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm

SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp các mẫu SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm dưới đây. Với các tài liệu này, sẽ giúp quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý phần nào đạt hiệu quả hơn trong giảng dạy và công tác. Kính mời quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý cùng tham khảo BST SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm

SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm dưới đây:

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thảo luận nhóm là một trong những phương pháp dạy học tích cực được sử dụng thường xuyên trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Để khắc phục lối truyền thụ tri thức một chiều, lối học thụ động, máy móc, cần phải sử dụng phối hợp nhiều phương pháp, phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học hiện đại, trong đó có phương pháp thảo luận nhóm.
Hơn nữa, môn học chính trị là môn học khó, có tính lý luận khô khan, trừu tượng, khó hiểu, nhất là đối với đối tượng học sinh của trường trung cấp thủy sản khả năng tiếp thu còn nhiều hạn chế do đầu vào thấp. Học sinh chưa tự giác học tập, ít tham khảo sách vở, mải chơi. Các em chưa có thói quen chủ động tìm hiểu, khám phá bài hoc nếu không được giao nhiệm vụ. Vì vậy, việc áp dụng những phương pháp học mới, tích cực, sinh động là yêu cầu cần thiết hiện nay.
Những năm gần đây, phương pháp này đã được giáo viên dạy chính trị của trường trung cấp thủy sản vận dụng trong một số bài nhưng bản thân tôi thấy phương pháp thảo luận nhóm môn chính trị chưa được quan tâm nhiều và hiệu quả chưa được cao.
Vì vậy, tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình là: Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy môn chính trị ở trường trung cấp thủy sản Thanh hóa
Bài viết này phân tích thực trạng của việc vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn chính trị ở trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp thủy sản, từ đó đề xuất một số kinh nghiệm cá nhân trong việc vận dụng phương pháp này nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy học môn chính trị ở trường.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN GIẢI QUYẾT ĐỀ TÀI
1. Một số vấn đề chung về phương pháp thảo luận nhóm
Thảo luận nhóm là gì? Theo tác giả Phan Trọng Ngọ:“Thảo luận nhóm là phương pháp trong đó nhóm lớn (lớp học) được chia thành những nhóm nhỏ để tất cả các thành viên trong lớp đều được làm việc và thảo luận về một chủ đề cụ thể và đưa ra ý kiến chung của nhóm mình về vấn đề đó . Phương pháp này có mầm mống từ những năm 70 của thế kỷ XX, ở trường đại học sư phạm của một số nước tiên tiến, bắt đầu từ môn học “Năng động tập thể” (Group dynanies) - một môn học dạy cho sinh viên kỹ năng làm việc tập thể. Dần dần, môn học này chuyên rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm, từ đó hình thành nên phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học ở tất cả các cấp học. Ở Việt Nam, phương pháp này được áp dụng rộng rãi trong dạy học từ những năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI.
Thảo luận nhóm là một phương pháp dạy học có nhiều ưu điểm. Phương pháp đàm thoại, nêu vấn đề có tác động tích cực tới sự động não của từng cá nhân riêng lẻ nhưng lại không có sự phối hợp giữa các thành viên trong tập thể. Trái lại, phương pháp thảo luận nhóm lại phát huy được ưu điểm và khắc phục nhược điểm của các phương pháp trên:
1. Thảo luận nhóm tạo cơ hội tối đa cho mọi thành viên trong nhóm được bộc lộ sự hiểu biết của mình, giúp học sinh phát triển khả năng tư duy và diễn đạt (điều này đặc biệt có ích với học sinh nhút nhát và còn nhiều hạn chế của trường).
2. Tạo cơ hội cho mọi thành viên trong nhóm học hỏi lẫn nhau, tập lắng nghe ý kiến của người khác một cách kiên nhẫn, lịch sự, tập đánh giá ý kiến người khác một cách độc lập.
3. Giảm bớt tính chủ quan, phiến diện, tăng tính khách quan khoa học trong kiến thức của học sinh.
4. Hình thành thói quen tương tác trong học tập, tăng năng lực hợp tác và không khí hiểu biết, đoàn kết, tin cậy lẫn nhau.
5. Kích thích thi đua giữa các thành viên trong nhóm.
6. Cải thiện mối quan hệ thầy- trò, trò- trò. Giáo viên có thông tin phản hồi từ học sinh để điều chỉnh việc dạy của thầy, việc học của trò đồng thời tăng cường mối giao cảm thầy trò, khiến cho giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn...

Tuy nhiên, khi tìm hiểu thực trạng dạy học môn chính trị ở trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp thủy sản Thanh Hóa, tôi nhận thấy, bên cạnh những ưu điểm, phương pháp thảo luận nhóm cũng bộc lộ những hạn chế nhất định cần được khắc phục.
 

Để xem đầy đủ tài liệu này, quý thầy cô vui lòng download bộ sưu tập SKKN môn Giáo dục công dân THPT: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm và xem thêm các tài liệu khác.
Đồng bộ tài khoản