SKKN môn Hóa học THCS: Tạo hứng thú học Hóa học cho học sinh bằng thí nghiệm vui

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
577
lượt xem
84
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Hóa học THCS: Tạo hứng thú học Hóa học cho học sinh bằng thí nghiệm vui

SKKN môn Hóa học THCS: Tạo hứng thú học Hóa học cho học sinh bằng thí nghiệm vui
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN môn Hóa học THCS: Tạo hứng thú học Hóa học cho học sinh bằng thí nghiệm vui. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Hóa học THCS: Tạo hứng thú học Hóa học cho học sinh bằng thí nghiệm vui

SKKN môn Hóa học THCS: Tạo hứng thú học Hóa học cho học sinh bằng thí nghiệm vui
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Hóa học THCS: Tạo hứng thú học Hóa học cho học sinh bằng thí nghiệm vui dưới đây:

 A. PHẦN MỞ ĐẦU:
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Theo nghị quyết 4 của BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VII (1 – 1993) đã khẳng định rằng “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Đại hội đại biểu tòan quốc lần thứ VIII một lần nữa khẳng định: “Cùng với khoa học công nghệ, giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”. Điều đó thể hiện được tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ cho đất nước. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển. Chính vì thế trong những năm gần đây đất nước ta đang đẩy mạnh công cuộc xã hội hóa giáo dục. Biên soạn lại sách giáo khoa cho các bậc học theo phương pháp tích cực. Hoạt động của học sinh được yêu cầu cao hơn để giúp người học tích cực, chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức và vận dựng linh hoạt vào thực tiễn. Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi người giáo viên phải luôn đổi mới phương pháp dạy học của mình theo hướng tích cực, đồng thời phải luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo trong quá trình dạy học.
Qua thực tiễn giảng dạy bộ môn hóa học cấp THCS, tôi nhận thấy hóa học là bộ môn khoa học tự nhiên mà học sinh được tiếp cận muộn nhất, nhưng nó lại có vai trò rất quan trọng trong nhà trường phổ thông. Môn hóa học cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức phổ thông, cơ bản và thiết thực đầu tiên về hóa học, rèn cho học sinh óc tư duy sáng tạo và khả năng trực quan nhanh nhạy. Hình thành cho các em những phẩm chất cần thiết như cẩn thận, kiên trì, trung thực, tỉ mỉ và yêu thích khoa học.
Như chúng ta đã biết những biến đổi hóa học vô cùng phong phú, một số phản ứng hóa học có kèm theo hiện tượng kì lạ như phát ra tiếng kêu hoặc tiếng nổ, tự bốc cháy hay tự phát ra ánh sáng lạnh, tạo ra chất kết tủa hay làm chất kết tủa tan đi, làm màu sắc biến đổi khôn lường như có phép “thần thông biến hóa”. .. Với mong muốn góp phần nhỏ bé vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung và dạy môn hóa nói riêng, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn hóa học, tôi mạnh dạn tiến hành nghiên cứu chuyên đề: “ Cách tạo hứng thú học tập cho học sinh khi bắt đầu tiếp cận môn hóa học bằng những thí nghiệm vui”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
- Nghiên cứu lí luận và mục tiêu dạy học nói chung và bộ môn hóa học nói riêng trên cơ sở đó thực hiện một số thí nghiệm hóa học vui để gây hứng thú cho việc học tập bộ môn hóa học.
- Từ việc nghiên cứu “ Tính chất của chất và sự biến đổi của chất” mà học sinh giải thích được một số hiện tượng trong tự nhiên, đời sống và sản xuất.
- Nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học bộ môn theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác và sáng tạo của học sinh. Hình thành lòng say mê, yêu thích môn học từ đó hình thành và phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng kiến thức ở học sinh.
- Ngoài ra đề tài còn có thể là một tài liệu tham khảo bổ ích cho các bạn đồng nghiệp.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN môn Hóa học THCS: Tạo hứng thú học Hóa học cho học sinh bằng thí nghiệm vui. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản