SKKN môn Ngữ văn THPT: Đề xuất một cách tiếp cận tác phẩm "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
104
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Ngữ văn THPT: Đề xuất một cách tiếp cận tác phẩm "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành

SKKN môn Ngữ văn THPT: Đề xuất một cách tiếp cận tác phẩm "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập SKKN môn Ngữ văn THPT: Đề xuất một cách tiếp cận tác phẩm "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Ngữ văn THPT: Đề xuất một cách tiếp cận tác phẩm "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành

SKKN môn Ngữ văn THPT: Đề xuất một cách tiếp cận tác phẩm "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN môn Ngữ văn THPT: Đề xuất một cách tiếp cận tác phẩm "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành:

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Như chúng ta đã biết, công việc dạy Ngữ văn hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Đây là hiện tượng chung do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan mang lại. Một phần do bản thân giáo viên chưa thực sự thu hút được học sinh “theo đuổi” môn học này và chưa đáp ứng được nhu cầu nhận thức, thẩm mỹ ngày càng cao của người học cũng như của thời đại. Một phần do kỹ năng khai thác thông tin, tác phẩm của học sinh trong trường THPT còn lúng túng. Xuất phát từ thực tế đó, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi phương pháp, hướng tiếp cận-khai thác tác phẩm để vận dụng trong từng bài dạy cụ thể nhằm tháo gỡ cho riêng mình những khó khăn chung trong việc giảng dạy. Ở bài viết này, trong phạm vi cho phép, tôi chỉ trình bày một hướng “khai thác” phần trích tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành: khai thác, tìm hiểu tác phẩm trong mối quan hệ với hoàn cảnh lịch sử và chỉnh thể tác phẩm văn học.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I. Cơ sở lí luận:

Trong quá trình dạy-học văn ở trường THPT, giáo viên và học sinh gặp không ít những khó khăn từ phía đặc trưng bộ môn. Đối với học sinh, việc chiếm lĩnh kiến thức một tác phẩm văn học khác với tiếp nhận kiến thức của các môn khoa học khác. Đòi hỏi học sinh phải biết cảm thụ, có phương pháp phân tích nội dung, tư tưởng, tâm lí-tính cách nhân vật, ngôn từ... nghệ thuật của tác phẩm. Đối với giáo viên cần phải có phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp với từng tác phẩm ở các thể loại khác nhau. Đặc biệt người thầy phải có kiến thức sâu sắc về tác giả, tác phẩm và tìm được phương pháp giúp người học có hướng tiếp cận tác phẩm sâu sắc nhất.
Với bài viết này, tác giả đề xuất một cách tiếp cận, khai thác tác phẩm văn học, được vận dụng cụ thể đối với bài “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành.
II. Cơ sở thực tiễn:
Qua những năm giảng dạy và dự giờ của đồng nghiệp về tác phẩm này, nhìn chung các bài giảng đều triển khai theo hướng sau:
- Hình tượng “Rừng xà nu” .
- Hình tượng Tnú, Cụ Mết, Zít, bé Heng...
- Ý nghĩa của các hình tượng .
Qua quá trình phân tích, chỉ ra đặc điểm cụ thể và ý nghĩa khái quát của hình tượng, từ đó rút ra giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
Cách hướng dẫn đọc-hiểu đó, theo tôi, giáo viên không khéo léo sẽ tách các hình tượng ra khỏi tác phẩm với tư cách là một chỉnh thể nghệ thuật, một sinh mệnh văn chương. Trong quá trình phân tích các hình tượng, đây đó có người tuy có ý thức đặt chúng trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể, trong phong cách, nghệ thuật tác giả và giai đoạn văn học nhưng chưa thấy, hoặc thấy chưa rõ mối liên hệ bản chất giữa chúng với nhau. Từ đó, tạo nên sự gò ép, thậm chi biến tác phẩm thành một sự minh họa lịch sử, chính trị. Đó là một trong nhiều lý do khiến giờ văn trở nên nhàm chán. Từ thực tế đó, tôi đã mạnh dạn kết hợp hướng khai thác này đối với tác phẩm “Rừng xà nu” đến một số lớp học sinh và thấy thực sự có hiệu quả trong giờ đọc hiểu tác phẩm. ..

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN môn Ngữ văn THPT: Đề xuất một cách tiếp cận tác phẩm "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản